svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชื่นชมความสวยงาม "แหลมโตนด" อุทยานเกาะลันตา

13 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่ - เผยคลิปมุมสูง ความสวยงามแหลมโตนด อุทยานเกาะลันตา ที่ตั้งของประภาคารกองทัพเรือตั้งเป็นสง่าอยู่บนภูเขาที่เป็นแหลมยื่นออกไปในทะเล ที่ยังถือว่ามีความสมบูรณ์ หลากหลายด้วยพันธุ์ไม้ และสัตว์หายาก

วันที่ 13 ก.ย. 63 นี่เป็นภาพมุมสูงที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้บันทึกไว้โดยจะเห็นที่ตั้งของประภาคารของกองทัพเรือ ตั้งเป็นสง่าอยู่บนภูเขาที่เป็นแหลมยื่นออกไปในทะเล หรือที่เรียกกันว่า แหลมโตนด และมีโขดหินล้อมรอบมีคลื่นที่ซัดเข้ามากระแทกเป็นสีขาว นอกจากนั้นยังเห็นเกาะเล็กๆ เรียกว่าเกาะหม้อ ซึ่งเป็นจุดดำน้ำลึก ขณะที่บนฝั่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ที่ล้อมรอบด้วยภูเขา ป่าไม้เขียวขจี ซึ่งบริเวณนี้ ตั้งอยู่ในตำบลเกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของเกาะลันตา ที่ยังถือว่ามีความสมบูรณ์ หลากหลายด้วยพันธุ์ไม้ และสัตว์หายากต่างๆ เช่น นกเงือก ค่าง เป็นต้น

ชื่นชมความสวยงาม "แหลมโตนด" อุทยานเกาะลันตา

ชื่นชมความสวยงาม "แหลมโตนด" อุทยานเกาะลันตา

นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ กล่าวว่า บริเวณที่ตั้งของอุทยานฯ ที่แหลมโตนดนั้น เป็นที่ท่องเที่ยวสำคัญ มีสภาพของธรรมชาติที่สวยงามแปลกตา มีความหลากหลายอย่างมาก โดยแหลมโตนดเป็นที่ตั้งของประภาคารของกองทัพเรือที่ใช้เป็นจุดติดตั้งไฟสำหรับการเดินเรือ หรือแสงนำทางในการเดินเรือสินค้า เรือที่ออกทะเลลึก ขณะที่ด้านข้างเป็นชายหาด โดยด้านหนึ่งเป็นหาดทรายขาวสะอาด อีกด้านเป็นหาดหิน ขณะที่หน้าหาดจะเต็มไปด้วยต้นตาล ด้านหลังเป็นป่าดินชื้นและมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่จำนวนมาก มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาสัมผัส โดยบริเวณนี้จะเปิดให้ท่องเที่ยวทั้งปี ส่วนตามเกาะต่างๆ นั้น จะเปิดกลางเดือนตุลาคม

ชื่นชมความสวยงาม "แหลมโตนด" อุทยานเกาะลันตา

ชื่นชมความสวยงาม "แหลมโตนด" อุทยานเกาะลันตา

ส่วนประภาคารนี้ตั้งอยู่ที่ปลายแหลมทิศใต้ของเกาะลันตาเป็นหอคอยทำจากเฟอโรคอนกรีต สร้างเมื่อ พ.ศ.2470 ต่อมาตัวกระโจมไฟเก่าได้ชำรุดทรุดโทรมมาก ไม่สามารถซ่อมแซมได้ ทางราชการจึงได้สร้างใหม่ ในบริเวณใกล้เคียงกัน และเปิดใช้งาน เมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2514 ใช้ตะเกียงก๊าซอเซทีลีน และได้เปลี่ยนเป็นตะเกียงระบบพลังงานแสงอาทิตย์ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ.2533 ลักษณะไฟคงเดิม เป็นไฟสีขาว วับ 3 ครั้ง เป็นหมู่ ทุก ๆ 15 วินาที สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 31 เมตร

ชื่นชมความสวยงาม "แหลมโตนด" อุทยานเกาะลันตา

logoline