svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวบ้านโอด ร้องรถพ่วงบรรทุกจอดปิดถนนรอคิวเทหินภูเขา

12 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รถบรรทุกขนหินภูเขาวิ่งเข้าถนนเพื่อเทหินภูเขาไว้ที่กองสต๊อก ก่อนจะนำไปทำเขื่อนพนังกั้นตลิ่งพัง ทำเอาชาวบ้านหลายหลังเข้าบ้านไม่สะดวก การจราจรติดขัด ทั้งฝุ่นละออง PM 2.5 และเสียงดังรบกวนชาวบ้าน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 12 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ถนนคอนกรีตระหว่างด่านตรวจคนเข้าเมืองบึงกาฬ-ถนนสาย 212 เข้าเมืองบึงกาฬ ซึ่งผู้ประกอบการเช่าทำเป็นลานสต๊อกหินภูเขา บ้านนาเหนือ ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ มีรถพ่วงบรรทุกหินกว่า 30 คัน ทยอยเทหินภูเขา เพื่อเก็บไว้ในสต๊อกก่อนจะนำไปเททำเขื่อนป้องกันตลิ่งพังโครงการสร้างเขื่อนตัวใหม่ระหว่างด่านตรวจคนเข้าเมือง-ปากห้วยป่านบ้านนาเหนือ จึงสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ใช้ถนนเส้นนี้สัญจรไปมาได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก เนื่องจากเป็นถนนคอนกรีตที่คับแคบกว้างประมาณ 5 เมตร 
เมื่อมีรถบรรทุกพ่วงวิ่งเข้าออกจำนวนมากทำให้รถวิ่งสวนกันไปมาลำบาก ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนตั้งอยู่สองข้างถนนเส้นนี้ก็เข้าบ้านยากลำบากไปด้วย มีทั้งฝุ่นละออง PM 2.5 ฟุ้งกระจาย รถบรรทุกเหยียบท่อน้ำประปาแตกก็ไม่ซ่อนแซมให้ ที่สำคัญระหว่างเทหินก็มีเสียงดัง นอกจากนี้ยังใช้เครื่องแยกกระแทกหินให้เล็กลงทำให้เกิดเสียงดังรบกวนมากขึ้น จึงได้ร้องเรียนทั้งสื่อมวลชนและหน่วยงานศูนย์ดำรงธรรมเพื่อให้แก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน


ชาวบ้านโอด ร้องรถพ่วงบรรทุกจอดปิดถนนรอคิวเทหินภูเขา

และเมื่อวานผ่านมา ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น ขนส่งจังหวัด สภ.เมืองบึงกาฬ แขวงทางหลวงบึงกาฬ แขวงทางหลวงชนบท อุตสาหกรรม ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและตำรวจทางหลวง จึงได้มีการประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นที่ศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ 


ชาวบ้านโอด ร้องรถพ่วงบรรทุกจอดปิดถนนรอคิวเทหินภูเขา

จากนั้น พ.อ.ยรรยง แสงฮาด รอง ผวจ.ฝ่ายทหารและรอง ผอ.รมน.บึงกาฬ พร้อมด้วยคณะจึงลงตรวจสอบพื้นที่ตามข้อร้องเรียน และเจ้าหน้าที่ด่านชั่งน้ำหนัก อ.เซกา จ.บึงกาฬ นำเครื่องชั่งลอยมากางเพื่อชั่งน้ำหนักรถบรรทุกแต่ละคันว่าบรรทุกน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนดหรือไม่ พบรถบรรทุกพ่วง 8 คันจอดทิ้งไว้บนถนนเส้นดังกล่าว โดยแต่ละคันล้อยางและยางกันโคลนยื่นเลยเส้นกลางถนนออกมาเล็กน้อย แต่ไม่พบคนขับรถ จึงได้รอคอยให้ผู้ประกอบการประสานคนขับมาขับรถเพื่อจะชั่งน้ำหนัก แต่รอคอยอยู่ 3 ชั่วโมงก็ไม่เห็น จึงต้องออกใบสั่งเปรียบเทียบปรับเอาไว้ทั้ง 8 คัน โดยตำรวจจราจรเมืองบึงกาฬ ออกใบสั่งใน 2 ข้อหา คือจอดรถในลักษณะกีดขวางการจราจรและไม่จัดให้มีสิ่งปกคลุมทำให้วัสดุบรรทุกตกหล่นบนถนน ในกระทงละ 1,000 บาท รวม 2,000 บาท ส่วนขนส่งจังหวัดบึงกาฬ ออกใบสั่งในข้อหาติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบ กระบะทึบ ยางกันโคลนไม่ถูกต้องปรับ 5,000 บาทและตัวพ่วง 5,000 บาท รวม 10,000 บาท.

logoline