svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค ลุยสอบสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์

08 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย "ศรีสุวรรณ" ลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ หลังประชาชนร้องเรียนการก่อสร้างไม่ถูกกฎหมายและได้รับความเดือดร้อน

(8 กันยายน 2563) คณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายมานะ โลหะวณิชย์ ประธานคณะกรรมาธิการ นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม. เขตวัฒนา-ตลิ่งชัน-หนองแขม พรรคก้าวไกล นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย สำนักงานเขต กรมชลประทาน ลงพื้นที่สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ บริเวณข้างวัดชัยพฤกษมาลาราชวรวิหาร เพื่อตรวจสอบกรณีที่มีแระชาชนร้องเรียนได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ โดย นายมานะ กล่าวว่า การลงพื้นที่วันนี้เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าการก่อสร้างสะพานดังกล่าวมีการดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยเบื้องต้นทราบว่าการก่อสร้างสะพานมีปัญหา ทั้งในเรื่องของระดับความสูงของสะพาน การสัญจรไปมาของเรือ และหากจะมีการยกสะพานให้สูงกว่านี้ก็ติดสายไฟฟ้าแรงสูง ดังนั้นจึงต้องหาข้อเท็จจริงว่าใครผิดใครถูก ซึ่งหากการก่อสร้างผิดกฎหมายก็ต้องรื้อถอน

กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค ลุยสอบสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์

ด้านผู้แทนประชาชนชุมชนวัดชัยพฤษที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า การทำกระชาพิจารณ์ก็มีการทำเฉพาะพื้นที่ฝั่งนนทบุรี ไม่ได้มีการทำประชาพิจารณ์ฝั่งตลิ่งชัน ซึ่งประชาชนที่อยู่ในซอยเพิ่งทราบเรื่องก็ในวันที่มีการเปิดใช้สะพาน โดยตัวสะพานมีความกว้าง6เมตร แต่ถนนในพื้นที่ซอยชัยพฤกษ์ 33 มีความกว้างเพียง 5 เมตร ทำให้การจราจรภายในซอยติดขัด รวมถึงยังมีปัญหาในเรื่องของมลพิษ เรื่องเสียงที่เกิดขึ้นขณะที่ นายจิรวัฒน์ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นปัญหาเรื้อรังมาพอสมควรแล้ว ทั้งเรื่องของใบอนุญาตการก่อสร้าง ความสูงของสะพาน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าอีกฝั่งของสะพานเป็นโครงการบ้านจัดสรรของบริษัทเอกชน และยังมีการตั้งชื้อสะพานว่า"The Bridge Fast Track" ถือว่าเป็นการเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับโครงการหรือไม่ และการก่อสร้างสะพานดังกล่าวเพื่อเอื้อประโยชน์ให้คนในโครงการหรือไม่ หรือเอื้อประโยชน์ให้กับประชาชนทั้งสองฝั่ง โดยจากนี้ทางกรรมาธิการจะได้มีการซักถามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงข้อเท็จจริงต่างๆ

กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค ลุยสอบสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์

นายศรีสุวรรณ กล่าวถึงกรณีนี้ว่าทางสมาคมฯและประชาชนได้นำเรื่องไปฟ้องต่อศาลปกครองเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา วันนี้การลงพื้นที่ก็เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าสะพานแห่งนี้มีปัญหาในเชิงวิศวกรรมการก่อสร้างหรือไม่ รวมทั้งระดับความสูงของสะพานเป็นอุปสรรคต่อการเดินเรือของสมาคมเรือไทยหรือไม่ อีกทั้ง การก่อสร้างสะพานก็อาจจะไม่เป็นไปตามวิศวกรรมการก่อสร้าง เพราะสะพานเริ่มมีความเอียงทรุดเกิดขึ้นและมีการแตกร้าวบางจุด ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบและเป็นอันตรายต่อการโดยสาร ดังนั้นข้อมูลทั้งหมดที่ได้ในวันนี้ ทางสมาคมฯจำเป็นจะต้องนำไปยื่นต่อศาลปกครองเพิ่มเติมเพื่อนำไปสู่การขอคุ้มครองชั่วคราวเพื่อให้ศาลมีคำสั่งระงับการใช้สะพานเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำพิพากษาเป็นที่สุดอย่างไรก็ตาม 

กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค ลุยสอบสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสะพานดังกล่าวอยู่ใกล้วัดชัยพฤกษมาลาราชวรวิหาร (พระอารามหลวง) ซึ่งทางกรมศิลปากรได้มีขึ้นทะเบียนประกาศเป็นเขตโบราณสถาน ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน พ.ศ.2504 และที่แก้ไขเพิ่มเติมแล้ว เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2547 จำนวน 12 ไร่ 2 งาน 40 ตารางวา (ตร.ว.) ซึ่งตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เรื่อง กำหนดโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 ได้กำหนดว่า การสร้างถนนและหรือสะพานที่อยู่ใกล้โบราณสถานในรัศมี 1 กิโลเมตร (กม.) ต้องจัดทำอีไอเอ (EIA) เสียก่อนด้วย

logoline