svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วอนพชปร.ร่วมคว่ำงบซื้อเรือดำน้ำเพื่อเอาเงินมาช่วยปชช.

26 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส" ย้ำมีเรือดำน้ำตอนนี้สิ้นเปลืองงบประมาณสูง ลั่นไม่เชื่อ "ประชาธิปัตย์" โหวตคว่ำ ต้องรอดูว่าจะทำจริงหรือไม่ วอน "พลังประชารัฐ" ร่วมค้านเอาเงินมาช่วยชาวบ้าน มั่นใจกองทัพเรือไม่ถอน แขวะปิด หู-ตา-ปาก ประชาชนได้ แต่นักการเมือง-ขรก.ระดับสูงรู้กันหมด แซะนายกฯอย่าปัดความรับผิดชอบ

(26 สิงหาคม 2563) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงการซื้อเรือดำน้ำ ว่า ไม่ใช่เพียงแค่ซื้อแล้วก็จบ แต่จะต้องมีกองเรือ และกำลังเพิ่มเติมอีก รวมถึงการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ประจำเรือ และยังต้องมีเรือคุ้มกันเรือดำน้ำ มันมากเกินไป และเมื่อกำหนดงบประมาณมาแล้ว ไม่ให้ก็อ้างไม่ได้อีก เพราะเมื่อซื้อเรือมาแล้ว และเรื่องนี้ส่วนตัวก็เคยให้สัมภาษณ์ไปเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2560 ก็ไม่สนใจ 

ทั้งนี้ ส่วนตัวจึงบอก นพ.เรวัต วิศรุตเวช อนุ กมธ. เรื่องนี้ ไปคัดค้านให้สำเร็จ แต่ก็เกือบจะสำเร็จ เพราะเสียง 4 ต่อ 4 แต่ประธานอนุกมธ. เป็นพรรครัฐบาลก็เลยโหวตเอาไป ซึ่งเชื่อว่าเรื่องนี้ ส.ส.ในสภาฯคงจะไม่ยอม แต่หากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยยอมให้เรือดำน้ำผ่าน ประชาชนก็อย่าไปเลือกอีกเลย 

อย่างไรก็ตาม การที่พรรคประชาธิปัตย์แถลงจะไม่สนับสนุนงบเรือดำน้ำในชั้นกมธ.นั้น ยอมรับว่าส่วนตัวไม่ค่อยเชื่อ ดังนั้น ให้มันไม่ผ่านไปก่อนแล้วค่อยมาคุย แต่แค่พูดอย่างนี้ ไม่เชื่อ และเรื่องนี้เชื่อว่ากองทัพเรือคงไม่ถอน เพราะทุกอย่างมีค่าคอมมิชชั่นหมด ซื้ออะไรก็มีค่าคอมมิชชั่น อย่ามาพูดเพียงแค่เรือดำน้ำ อย่ามาปกปิด ประชาชนตาสีตาสาอาจจะไม่รู้ แต่นักการเมืองและข้าราชการระดับสูงทุกกระทรวง รู้กันหมด 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็รู้ แล้วพล.อ.ประยุทธ์ให้งบเรือดำน้ำผ่านมาได้อย่างไร เพราะงบจะเข้าสภาฯได้ ต้องผ่านรมว.กลาโหม จะบอกไม่รู้เรื่องคงไม่ได้ ต้องมีความรับผิดชอบบ้าง แล้วซื้อเรือดำน้ำ 22,500 ล้านบาท สามารถนำไปซื้ออย่างอื่นให้ประชาชนได้อีกมากมาย และขณะนี้ประชาชนกำลังอดอยาก ไม่มีจะกิน ตกงาน ดังนั้น ไม่เหมาะสมที่จะมาซื้อ ก็ฝาก ส.ส.ทั้งพรรคพลังประชารัฐ กลับใจให้มาไม่สนับสนุนให้งบประมาณนี้ตกไปให้ได้

"เรื่องเรือดำน้ำก็เหมือนกัน เสด็จพ่อ ร.9 ก็มีพระราชดำรัสไว้แล้วว่า ไม่ควรซื้อ แต่พอท่านประยุทธ์ก็เอาเลย พวกนี้รักสถาบันแต่ปาก มันไม่รักของจริงหรอก เอาสถาบันมาอ้างอิง เพราะฉะนั้น เรือดำน้ำลำแรกผ่านไป ก็หากินกันทั้งนั้น" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว


logoline