svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาวบ้านเกาะเต่า ร้องขอความจริงใจปมพิพาทที่ดิน

25 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนหน้านี้ "เจาะข่าวเย็น เนชั่น ทีวี" เคยนำเสนอปัญหาข้อพิพาทของชาวบ้านบนเกาะเต่า กรณีปัญหาพื้นที่ทับซ้อนระหว่างหน่วยงานราชการกับพื้นที่ชาวบ้าน ซึ่งทางกลุ่มชาวบ้านบอกว่า หน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบมีการบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อให้ชาวบ้านต้องเช่าที่ดินที่เคยเป็นของบรรพบุรุษตัวเอง โดยมีการต่อสู้เพื่อยืนยันสิทธิ์กันมาตลอดหลายสิบปี แต่ก็ดูเหมือนว่า หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องจะไม่ได้เข้ามาแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง

นี่คือภาพเหตุการณ์ที่กลุ่มชาวบ้านในนาม"คณะราษฎรตำบลเกาะเต่า" ได้รวมตัวกัน เพื่อยื่นหนังสือต่อนายอำเภอเกาะพะงันและตัวแทนกรมธนารักษ์ เพื่อใหส่งเรื่องการพิสูจน์สิทธิ์และแย้งสิทธิ์ของที่ดินให้กับคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐหรือ กบร.


ชาวบ้านเกาะเต่า ร้องขอความจริงใจปมพิพาทที่ดิน

นายประสิทธิ์ อินทร์ฮะ ตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน คณะราษฎรตำบลเกาะเต่า เปิดเผยกับ"เนชั่น ทีวี" ว่า ปัญหาข้อพิพาทกรณีที่กรมธนารักษ์อ้างสิทธิ์ครอบครองที่ดินทับซ้อนที่ดินชุมชนเป็นปัญหาที่เรื้อรังมานานหลายสิบปีแล้ว แม้ก่อนหน้านี้ ทางคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนายสิระ เจนจาคะเป็นประธาน จะให้ความสำคัญ และลงพื้นที่มาตรวจสอบเรื่องนี้หลายต่อหลายครั้งแล้วก็ตามแต่ดูเหมือนว่าทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะไม่ได้ให้ความสำคัญในการพิสูจน์สิทธิ์หรือการแย้งสิทธิ์ของที่ดินจากชาวบ้านเกาะเต่าเลย เพราะเรื่องมักจะเงียบหายไปอย่างเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมาได้มีการประชุมร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีการให้นัดหมายกันว่า ในวันที่25 สิงหาคม นี้จะมีการตั้งโต๊ะหารือกันในสิ่งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเคยให้สัญญากับคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎรแต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทำให้กลุ่มชาวบ้านต้องออกมาเรียกร้องอย่างที่เห็นเพื่อต้องการทวงสิทธิ์ความถูกต้องที่รอคอยกันมาตลอดหลายสิบปี




logoline