svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ร้องปอท.เอาผิด "ท้าวแชร์ออนไลน์" ฉ้อโกง 50 ล้านบาท

25 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนผู้เสียหายแชร์ออนไลน์กว่า 30 คน ร้องปอท.เอาผิด "ท้าวแชร์ออนไลน์" ฉ้อโกงไม่จ่ายหนี้เสียหายกว่า 50 ล้านบาท แฉเปิดวงแชร์ผ่าน"ไลน์" เชิญชวนเล่นรายวัน - สร้างไลน์กลุ่มปลอมซ้อนหมุนเวียนเงิน ระยะแรกได้ดอกเบี้ย 2 เท่าหาเงินมาลงทุนเพิ่ม สุดท้ายไม่ได้ทั้งต้น-ดอกเบี้ย ขณะที่เจ้าตัวสร้างโปร์ไฟล์หรูหรา บ้านที่ดินเพียบ

วันที่ 25 ส.ค.2563 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายแชร์ออนไลน์ กว่า 30 คน เดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อดำเนินคดีกับนายสมคิด ชาวท่าทราย ท้าวแชร์ออนไลน์ หลังจากถูกโกงไม่จ่ายหนี้ ให้กับผู้เสียหายจำนวน 178 คน จากวงแชร์ 50 วง มูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท
หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า รู้จักกับนายสมคิด เนื่องจากเป็นคนในพื้นที่ และมีการชักชวนให้ไปร่วมลงทุนแชร์ ตั้งแต่ปี 2560 โดยพฤติดรรมของนายสคิด มีการเปิดตั้งวงเล่นแชร์ผ่านแอพลิเคชั่นไลน์ จะมีการเชิญชวนให้ลงแชร์ทุกวัน เป็นรายวัน ราย 7 วัน ราย 15 วัน ราย 20 วัน โดยเริ่มต้นเล่นมือละตั้งแต่ 700-3,000 บาท และ มีการสร้างไลน์กลุ่มปลอมซ้อนขึ้นมา เพื่อยักย้ายหมุนเวียนเงินของลูกแชร์ ทำให้วงแชร์มีความคึกคัก และมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ซึ่งในระยะแรก ก็ได้เงินต้นและดอกเบี้ยจริง โดยดอกเบี้ยได้มากกว่าเงินต้นถึง 2 เท่าตัว จึงทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ และจูงใจให้นำเงินมาลงทุนเพิ่ม รวมทั้งทำให้มีการเชิญชวนผู้อื่นมาร่วมลงทุน แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เงินต้นและดอกเบี้ยแต่อย่างใด  นอกจากนี้ นายสมคิดยังมีการสร้างโปรไฟล์ โดยอ้างว่ามีการซื้อบ้าน ซื้อที่ดิน อีกทั้งยังใส่ทองซึ่งเป็นทองปลอม อ้างว่าตัวเองร่ำรวย เพื่อให้คนเชื่อถือและหลงเชื่อ

กลุ่มผู้เสียหายยังเปิดเผยอีกว่า วันนี้จึงมาแจ้งความเพื่ออยากให้ตำรวจดำเนินการจับกุมท้าวแชร์ เนื่องจากไม่อยากให้ผู้อื่นหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อเพิ่มเติมอีก โดยก่อนหน้านี้ได้มีการรวมตัวแจ้งความในพื้นที่สภ.บ้านแพร้ว จังหวัดสมุทรสาคร แล้ว
เบื้องต้นแจ้งข้อหา ฉ้อโกงประชาชน และยักยอกทรัพย์ และความผิดฐานนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)คอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีการสร้างไลน์ปลอมขึ้นมาหลอกลวงผู้เสียหาย

logoline