svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เปิดธรรมะให้ไก่ฟังเพิ่มผลผลิตไข่

24 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไอเดียเจ๋ง เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่ เพิ่มคุณภาพผลผลิตไข่ไก่ ด้วยการติดตั้งลำโพงไว้ในฟาร์มเปิดธรรมะให้ไก่ฟัง ผ่อนคลาย ไม่เครียด และตื่นตกใจง่าย ทำให้ออกไข่เพิ่มและคุณภาพดี

(24 สิงหาคม 2563) มูลนิธินักข่าวนครราชสีมาได้นำคณะกรรมการ และสมาชิกของมูลนิธิ ลงพื้นที่ศึกษาดูงานด้านการเกษตรที่ฟ้าประทานฟาร์ม บ้านไทรทอง ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งที่ฟ้าประทานฟาร์มได้มีการทำการเกษตรหลากหลายชนิด อาทิ ผักปลอดสารพิษ กล้วยหอมทอง องุ่นไร้เมล็ด และฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่

เปิดธรรมะให้ไก่ฟังเพิ่มผลผลิตไข่

ซึ่งที่ฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่นี้ ทางฟาร์มได้เลี้ยงไก่ไข่ไว้ประมาณ 1,200 ตัว โดยก่อนหน้านี้ไก่ไข่ที่เลี้ยงไว้ประสบปัญหาไก่ออกไข่น้อย ทางฟาร์มจึงคิดค้นหาวิธีการลดความเครียดของไก่ ด้วยการเปิดธรรมะให้ไก่ฟัง เพราะเสียงของธรรมะสามารถช่วยให้อารมณ์ของไก่ผ่อนคลาย และไก่ไม่เครียด ซึ่งผู้ดูแลฟาร์มบอกว่า ก่อนหน้านี้หากคนเลี้ยงเข้าไปในฟาร์มไก่ ไก่จะตื่นตกใจ และส่งเสียงร้องดังลั่น 




เปิดธรรมะให้ไก่ฟังเพิ่มผลผลิตไข่







เปิดธรรมะให้ไก่ฟังเพิ่มผลผลิตไข่









แต่หลังจากลองใช้วิธีเปิดเสียงธรรมะให้ไก่ฟัง เมื่อคนเลี้ยงเดินเข้าไปในฟาร์ม ไก่จะอยู่ในอาการสงบ และไม่มีอาการตื่นตกใจแต่อย่างใด ซึ่งเมื่อไก่ไม่มีอาการเครียด ไม่ตื่นตระหนกง่าย ก็จะส่งผลให้ไก่ออกไข่ได้ดี และผลผลิตไข่มีคุณภาพมากขึ้น





นางสาว วรพิชชา วัฒนวิพัฒน์ ผู้ดูแลฟ้าประทานฟาร์ม เปิดเผยว่า ทางฟาร์มได้เลี้ยงไก่ไข่ที่เลี้ยงไว้จำนวน 1,200 ตัว โดยเมื่อใช้วิธีเปิดเสียงธรรมะให้ไก่ฟัง ทางฟาร์มสามารถเก็บผลผลิตไข่ไก่ได้มากกว่า 900 ฟองต่อวัน ซึ่งถือเป็นปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น หากเปรียบเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ที่เก็บผลผลิตไข่ไก่ได้เพียงวันละ 500-600 ฟองเท่านั้น อีกทั้งไข่ไก่ที่ได้ก็มีคุณภาพดีขึ้น มีไข่แดงที่ใหญ่ และรสชาติไม่คาว. 


เปิดธรรมะให้ไก่ฟังเพิ่มผลผลิตไข่

เปิดธรรมะให้ไก่ฟังเพิ่มผลผลิตไข่






logoline