svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฮือฮา! วัดดังแกะสลักเสาอุโบสถไม้สักล้อการเมือง

24 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทัยธานี-อุโบสถวัดเขาถ้ำประทุน วัดดังอำเภอบ้านไร่ มูลค่า100ล้านแกะสลักเสาไม้สักเส้นรอบวง2.50เมตร รูปพุทธประวัติฯ สอดแทรกภาพยุคโควิด- 19 และล้อนักการเมือง เจ้าอาวาสเผยไม่มีเจตนาที่จะส่อเสียดการเมือง แต่ต้องการให้คนรุ่นหลังรำลึกถึงการสร้างอุโบสถไม้สักอยู่ในยุคสมัยนี้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพื่อไปตรวจสอบอุโบสถรากไม้ มูลค่ากว่า100 ล้านบาท ของวัดเขาถ้ำประทุน หมู่ที่12ตำบลทัพหลวง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ที่มีความแปลกและสวยสวยงามที่ใช้รากไม้ ต้นไม้เก่าแก่ คือ ตะเคียนทอง ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ประดู่ รากไม้กันเกรามาตบแต่งในอุโบสถหลังนี้ และสลักพุทธประวัติอย่างสวยงาม

ฮือฮา! วัดดังแกะสลักเสาอุโบสถไม้สักล้อการเมือง


แต่ที่สร้างความฮือฮาให้กับพุทธศาสนิกชน ประชาชน และนักท่องเที่ยวมากที่สุด ก็คือเสาไม้สักขนาดใหญ่ขนาดเส้นรอบวง2.50เมตร หรือประมาณ2คนโอบ และเป็นเสาเอกของอุโบสถหลังนี้ ตั้งอยู่ภายในอุโบสถโบสถรากไม้

ฮือฮา! วัดดังแกะสลักเสาอุโบสถไม้สักล้อการเมือง



นอกจากแกะสลักรูปพุทธประวัติรอบต้นแล้ว ยังมีส่วนหนึ่งของเสาอุโบสถต้นนี้ ได้มีแกะสลักล้อเลียนนักการเมืองรายหนึ่ง นอนอยู่บนพานรัฐธรรมนูญที่ข้อมือซ้ายคล้องนาฬิกาหลายเรือน ในมือกำปืนสั้น ส่วนมือขวามีนาฬิกาหลายเรือนเช่นกัน และยังกำลูกระเบิด กำลังจะหย่อนลงปาก ด้านหน้ามีทหารยืนถือปืนอาวุธสงครมจี้ประชาชน มือขวาถือป้ายกฏหมายเผด็จการ

ฮือฮา! วัดดังแกะสลักเสาอุโบสถไม้สักล้อการเมือง



โดยมีชาวบ้านนั่งมีผ้าปิดจมูก มือซ้ายดันป้ายกฎหมายเผด็จการของทหารมือขวาถืออนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนด้านหลังมีเด็กนักเรียนชี้หน้าทหาร และมีภาพชู3นิ้ว อีกด้วยโดยสร้างความสนใจให้กับผู้พบเห็น และต่างวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนาๆ

ฮือฮา! วัดดังแกะสลักเสาอุโบสถไม้สักล้อการเมือง


ด้านพระอธิการบุญยืน ปริชาโน เจ้าอาวาส วัดเขาถ้ำประทุน เปิดเผยว่าเสาต้นดังกล่าวเป็นเสาไม้สัก โดยทางวัดได้ว่าจ้างช่างฝีมือแกะสลักจากจังหวัดทางภาคเหนือมาแกะสลัก เกี่ยวกับพุทธประวัติ ในราคาต้นละ150,000บาท ส่วนการแกะสลักล้อการเมือดังกล่าว อาตมาไม่ได้มีเจตนาที่จะส่อเสียดการเมืองหรือมีการเรียกร้องใดๆ หรือจะอยู่ฝ่ายไหน

สิ่งที่แกะสลักเพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้พุทธประวัติขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเสาต้นนี้เป็นเสาแรกที่แกะภาพพุทธประวัติตอนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าประสูติ และภาพที่เป็นภาพเกี่ยวกับการเมือง เพื่อให้รู้ว่าช่างที่มาแกะนั้นอยู่ในยุคปี63ว่าปี63นั้นเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทยบ้างอะไรกำลังฮิตในตอนนั้น

สำหรับรูปที่แกะสลักทางช่างแกะสลักได้นำแบบมาจากรูปการ์ตูนที่มีรูปดังกล่าวอยู่แล้วในการ์ตูน โดยช่างเขาแกะเองให้สมยุคปี63 ว่าเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย ซึ่งใครมองก็รู้ว่าพาน คืออะไร ในภาพคืออะไร โดยทางวัดให้อิสระกับช่างว่าจะแกะสลักอะไรลงไป แต่ไม่ให้ภาพนั้นสร้างความแตกแยก หรือไม่เกิดความสามัคคี

ซึ่งจาการสอบถามนักท่องเที่ยวที่ได้เดินยืนชมรูปแกะสลักล้อนักการเมือง ทราบว่า จากการมองดูแล้ว ก็สามารถรู้ได้ทันทีว่า เป็นเหตุการณ์เกิด พ.ศ.อะไร สามารถกลับมาเรียนรู้ได้ว่า เกิดขึ้นสมัยไหน ตนมองว่าเป็นเรื่องที่สร้างสรรค์ และการบันเทิง และการจดจำ

logoline