svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

‘อ.เรนนี่ ช่องส่องผี'ถูกดึงเอี่ยวจ้างไอ้โม่งลอบทำร้าย?

21 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นประเด็นฮอตอีกแล้วเมื่อรายการถามสุดซอยได้เชิญ"อ.จตุรงค์ จงอาษา" นักวิชาการอิสระด้านพุทธศาสนา กรณีโดนดักทำร้ายจนบาดเจ็บแถมมีชื่อรายการช่องส่องผี ถูกดึงมาเอี่ยวกับกรณีด้วย ส่วน"ธนัท ชัยวชิระศักดิ์" ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ได้มาร่วมพูดคุยกรณีวัดเจดีย์

รายการ "ถามสุดซอย" ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.20 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "ธัญญ่า ธัญญาเรศ เองตระกูล" เปิดใจสัมภาษณ์ ".จตุรงค์ จงอาษา" นักวิชาการอิสระด้านพุทธศาสนา กรณีโดนดักทำร้ายจนบาดเจ็บ และ "ธนัท ชัยวชิระศักดิ์" ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปวัฒนธรรม

ตาบวมเลย?

จตุรงค์ : "มีส่วนบวมกับส่วนบุบ ส่วนบวมคือตรงที่มันอักเสบ ส่วนบุบคือกระดูกที่มันแตก มีกระดูกแก้มกับกระดูกกรามไม่รู้ชิ้นไหน แต่ประเด็นของผมตอนแรกคิดว่าไม่เป็นไรไม่ได้เจ็บมาก แต่ความชาไม่รู้ซึ้งเท่าตอนกินข้าว เพิ่งรู้ว่าเจ็บตอนเคี้ยวนี่เอง"

เกิดอะไรขึ้น?

จตุรงค์ : "เช้าผมมีภารกิจบางอย่างที่ดีเอสไอ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ผมไปร้องเรียนช่องส่องผีเช้า ผมไปกับชมรมตามรอยเจ้าตาก ไปกับทนาย นักวิชาการหลายท่านเพื่อยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือ ขอร้องทุกข์กับทางดีเอสไอ ซึ่งแทงหนังสือเป็นกรณีพิเศษไปที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และมีนักข่าวไปทำข่าว เอาเป็นว่ามันก็มีอะไรบางอย่างที่ผิดสังเกต ผมก็ดึงเชงวิธีการกลับบ้านของผม ผมมั่นใจว่าผมโอเค จนคิดว่าไม่มีอะไรแล้ว ผมเลยมาบางขุนพรหม เผอิญรู้จักน้องเด็กเสิร์ฟอยู่คนนึงผมก็ไปอุดหนุนเขา บังเอิญว่าพอผมลงจากรถแท็กซี่มาหาอะไรกิน เนื่องจากตัวร้านติดหน้าฟุตบาธ ผมก็ยืนหันหลังให้ถนน หันหน้าเข้าหม้อและดูของ ผมก็งงว่าโดนอะไร หันมามองก็ไม่เห็นอะไร เบลอๆ"

หลบไปข้างในมั้ย?

จตุรงค์ : "ตอนโดนตี ผมมีอาการทางสมอง ขอใช้คำว่าสับสน มันงง ทางร้านเขาตั้งสติได้ก่อนผม เขาก็ดึงผมไปข้างใน ผมยอมน้ำใจเขาเลย คนลวกก๋วยเตี๋ยวเขาดึงผมไปข้างใน ผมก็จำได้ว่าเด็กเสิร์ฟที่รู้จักออกมาเห็นสภาพผมนอนพังพาบเขาก็ตกใจ ผมก็จำอะไรไม่ค่อยได้ ตอนแรกผมไปสับสนที่รพ. ด้วยซ้ำว่าเกิดอะไรขึ้น"

คนเห็นเหตุการณ์เขาบอกว่ายังไง?

จตุรงค์ : "ผมโดนหมวกกันน็อกตี คนลวกเขาบอกว่าเห็น แต่น่าจะปิดบังใบหน้า ทางพนักงานไปถามคือฟาดปั๊วะแล้วก็ไป"

คิดว่าที่เขาตี ประเด็นหนึ่งคือเรื่องช่องส่องผี กับวัดไอ้ไข่ประเด็นมาเฟีย?

จตุรงค์ : "ผมไม่ได้ปักใจใครนะ แต่พนักงานสอบสวนชี้มาสองเรื่องนี้ หนึ่งมาเฟียวัดไอ้ไข่ สองเรื่องคุณเรนนี่ทั้งคู่ พนักงานสอบสวนชี้เป้าสองเรื่องนี้ทั้งคู่ ดูน่าสงสัยทั้งคู่"

ไปเล่นอะไรรุนแรงกับช่องส่องผี?

จตุรงค์ : "ผมไปร้องดีเอสไอ 2 เรื่อง เรื่องแรกผมขอให้ท่านตรวจสอบเส้นทางการเงิน ผมมองว่าสเตทเมนต์มากมาย ไม่มีใครรู้เห็น ต้องมีคนมีอำนาจตรวจสอบเรื่องเส้นทางทางการเงินและเงินบริจาค สองใบมรณบัตรและเวชระเบียน เห็นคุณเรนนี่แกบอกว่าแกตายแล้วฟื้น และมีรายได้จากการโฆษณาตัวเอง ผมก็ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษไปสอบสวน ไปดึงมาสิหลักฐานการตาย เรื่องที่ผมขอดีกับคุณเรนนี่ด้วยซ้ำ มีคนมาตรวจสอบสร้างความโปร่งใสใหัคุณ คุณเรนนี่น่าจะดีใจนะ ที่ผมไปหาดีเอสไอให้เขาหาหลักฐานมาให้คุณ"

คิดว่ามีคนมาหมั่นไส้?

จตุรงค์ : "คนที่รักชอบคุณเรนนี่ก็มี ผมไม่เถียง ผมรู้ว่าบ้านเมืองนี้เป็นบ้านเมืองประชาธิปไตย ผมไม่เถียงตรงนั้น แต่คุณก็ไม่มีสิทธิ์มาดักตีชาวบ้านเพียงเพราะผมพูดไม่ถูกหูคุณ ผมเรียกร้องให้รัฐมาตรวจ"

อาจารย์ยืนยันมั้ยว่าวัดเจดีย์มีมาเฟีย?

จตุรงค์ : "ผมมั่นใจว่ามี"

ธนัท : "ถ้าใช้คำว่ามาเฟียจะดูรุนแรงไป ผมใช้คำว่าผู้ไม่หวังดี หวังเพียงผลประโยชน์กับสถานที่ที่เป็นของสงฆ์ ผมเคยไปวัดนึงซื้อรองเท้ามา 4 พัน เป็นวัดดังมากใกล้กรุงเทพฯ พอไปถอดรองเท้าก็มีเด็กเก็บรองเท้ามาถามว่าพี่จะฝากรองเท้าเปล่า ถ้าฝากรองเท้า 20 บาท เฮ้ย อะไรวะ ไม่ๆ พอกลับมาเชื่อมั้ย ผมเดินตีนเปล่ากลับบ้าน (หัวเราะ) รองเท้าหาย ผมโมโหก็โทรหารุ่นน้อง โทรหาเพื่อน เขาบอกว่ารู้มั้ยแค่ค่าประมูลบุคคลที่เข้ามาอยู่ในวัดที่มาเก็บรองเท้า เขาห้ามเก็บเงินนะ เขามีตู้บริจาคอย่างเดียว ปีนึงเขากล้าประมูลกัน 80 ล้านบาท แค่เก็บรองเท้าวัด ผมถามคุณธัญญ่าว่านี่เป็นมาเฟียมั้ย ไม่ใช่ คุณตั้งกำหนดกฎเกณฑ์อย่างนั้น อย่างนี้เรียกว่าบุคคลที่เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ในวัด มีทุกที่ แต่ที่กำจัดได้ออกไปคือวัดหลวงพ่อโสธร พอมีเงินมาเกี่ยวข้อง มีคนหวังผลประโยชน์ แต่ไม่ประสงค์ดีกับวัด"

จตุรงค์ : "สำหรับผมนั่นคือมาเฟียเลย ผมก็งงกับจุดยืนพี่นัทที่มาออกรายการ ผิดคาดมากไม่คิดว่าพี่นัทจะบอกว่าวัดเจดีย์ไม่มีมาเฟีย ผมขออนุญาตเถียงตรงนี้ พี่นัทขาดประชุมมากี่รอบ ก็คนในกรรมาธิการพี่ไม่ใช่เหรอที่บอกว่าจะล้างมาเฟียวัดเจดีย์ แล้วพี่บอกว่าไม่ใช่มาเฟียจะเป็นไปได้ไง ในเมื่อกรรมาธิการท่านนึงพูดเองว่ามันมี"

ธนัท : "คนมาแจ้งร้องกรรมาธิการคือคนขายสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่ต้องบอกว่าวัดไอ้ไข่ มีมาตั้งแต่ 2520 กว่า แล้วคนรอบวัดก็ช่วยดูแลวัดมาตลอด ผมถามว่าถ้าคนในบ้านดูแลดีมาตลอด ระหว่างคนนอกบ้านกับคุณในบ้าน คุณจะให้ใครขายของ ก็ต้องให้คนในบ้านสิ พออนุญาตให้คนในบ้านขายของคุณก็ต้องจัดโซนมั้ย แล้วคนข้างนอกเอาของมาทิ่มหน้าคุณ คุณโอเคมั้ย เขาก็มีเจ้าหน้าที่กีดกันคุณออกไปเพื่อขายในที่ที่ถูกต้อง อย่างนี้ไม่เรียกว่ามาเฟีย"

จตุรงค์ : "โหย พี่นัท คนเราต้องมีเมตตาสิพี่ คนเขามาขาย มีหลักฐานยืนยันมั้ยล่ะ ว่าคนที่ขายหวยทุกคนไม่มีใครจ่ายเงิน ทุกคนเป็นคนในจริง"

ธนัท : "นี่เป็นเรื่องที่กรรมาธิการ 10 กว่าท่านลงไปพื้นที่จริง จากการสอบถาม แม้แต่พื้นที่รอบวัดไม่มีการเช่านะ คิดดูว่าผลประโยชน์การจุดประทัดตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้ เกิน 100 ล้านนัด แล้วไก่เรียง 2-3 กิโล เป็นล้านตัว"

ซึ่งเป็นคนนอกที่เอามาขาย?

ธนัท : "ฟรีเลย คุณมาตั้งจุดขายวัดไม่เก็บเงินด้วย แล้วแบบนี้คือมาเฟียเหรอ วัดเปิดโอกาสให้บุคคลที่ไม่ว่าจะเป็นคนในจังหวัดหรือตำบลในท้องที่นั้นได้มีรายได้ ถ้าใครบอกเสียตังค์เก็บมาแจ้งผมเลย"

‘อ.เรนนี่ ช่องส่องผี'ถูกดึงเอี่ยวจ้างไอ้โม่งลอบทำร้าย?

คนที่มาคอยดูไอ้ไข่ว่าของปลอมหรือเปล่า?

ธนัท: "ผมมีคลิปเลยที่บอกว่าพอไปไหว้โดนกระชากของไม่เป็นความจริงไม่คิดว่าอาจารย์จะออกซ้ายไปขนาดนั้นอาจารย์จ้างคนตีตัวเองหรือเปล่า(หัวเราะ)ถ้าผมหมั่นไส้อาจารย์ผมเอาไม้หน้าสามตีไม่เอาหมวกกันน็อกคงไม่ได้มานั่งคุยต้องนอนสัก2เดือนครึ่งตัวอาจารย์ใหญ่หวดก็ต้องเอาให้นิ่ง"

จตุรงค์: "อารมณ์มาเฟียเดิมก็แบบนั้นแหละผมก็แปลกใจทำไมกรรมาธิการถึงเป็นแบบนี้คนอย่างผมไม่ต้องมาตีตัวเองไม่ลูกปืนก็เงินสดผมรับอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ต้องมาตีตัวเองให้เจ็บตัวเอามาเสนอให้ผมสองอย่างเงินสดกับลูกปืนผมรับทั้งนั้นแหละผมไม่มีความจำเป็นต้องมาตีตัวเองให้เจ็บแล้วเคี้ยวข้าวไม่ได้ผมมองว่าไม่ใช่เรื่อง"

ธนัท: "อาจารย์ไปมองหน้าใครแล้วมีคนหมั่นไส้หรือเปล่า"

จตุรงค์: "ผมยืนยันว่าลูกปืนกับเงินสดผมก็เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งไม่มีทางจ้างใครมาตีตัวเองตามที่พี่นัทกล่าวหาไม่จริงนะครับกลับมาประเด็นในฐานะพี่เป็นกรรมาธิการพี่นัทพูดเพราะแกก็เป็นมาเฟียแกพูดกำลังปกป้องระบบประมูลระบบพระเครื่อง"

ธนัท: "(หัวเราะ)"

มีอะไรจะแฉคุณนัท?

จตุรงค์: "ผมงงกับแกมากผมคิดว่าแกมาวันนี้แกจะต้องปกป้องผมมั้ยหรือมาแล้วช่วยทำนุบำรุงศาสนาใช่มั้ยในฐานะแกนนำคนเรารักพระพุทธศาสนาแต่กลายเป็นแกมาปกป้องระบบมาเฟียวัดผมไม่เถียงแกเป็นคนในระบบผมถามคุณผู้ชมมาเฟียคือใครนายทุนคือใครก็นี่ไงคนอย่างพี่นัทที่ทำให้คนไปนอนรอพระเครื่องได้บัตรคิวมาถึงเวลาไม่ได้แต่คนอยู่กรุงเทพฯได้ของก็คนแบบนี้แหละพี่นะในอดีตอย่าลืมน้องไม่อยากฆ่าพี่ตรงนี้12ก.ย.ปี58คือใครที่บุกไปถล่มวัดกัลยารื้อบ้านช่องชาวบ้านคือใครพี่แหละเป็นมาเฟียทั้งทางปฏิบัติเป็นมาเฟียทั้งฝั่งพระเครื่อง"

ธนัท: "(หัวเราะ)ถ้าผมเป็นคนสั่งตีคงไม่ได้มานั่งพูดอย่างนี้หรอกเรื่องแรกที่บอกว่าเราเป็นมาเฟียปั่นราคาพระถ้ามีของชิ้นนึงนายก.ให้1ล้านนายข.ให้2ล้านนายค.ให้3ล้านคุณจะขายให้ใครสมมติวัดไอ้ไข่ผมเป็นคนเดียวที่อยากได้ของเยอะๆผมจ้างคน20คนไปยืนต่อคิวให้คนละพันผมปิดเปล่ากฎหมายข้อไหนห้ามไม่ให้ผมไปต่อแถว"

คุณนัททำมั้ย?

ธนัท: "ไม่ได้ทำตาย(หัวเราะ)ไม่เคยไปวัดไอ้ไข่แม้แต่ครั้งเดียวแต่ถามว่าเขาผิดมั้ยมันไม่ผิดมันเป็นการลงทุนของเขา"

จตุรงค์: "วันนี้ผมยืนยันว่ามีมาเฟียแต่พี่ยืนยันว่าไม่มีมาเฟียผมเจ็บตัวฟรีผมจ้างคนตีตัวเองแถมมาปกป้องวัดไอ้ไข่อีกผมไม่คิดเลยว่าเขาจะปกป้องมาเฟียวัดนี้"

ธนัท: "เราเช็กแล้วรุ่นพี่เราหลายคนไปอยู่ที่วัดเป็นสิบวันและได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีแต่ในขณะที่วัดเปิดจองบัตรคิวแจกฟรีแต่คนกลุ่มหนึ่งจ้างคนไปยืนรอรับบัตรคิว1พันบาทสูงสุด2พันบาทแล้วเอาบัตรคิวไปรับพระเชื่อมั้ยขนาดส่วนกลางวัดพร้อมเจ้าหน้าที่อส.ตร.ทหารมูลนิธิ200นายร่วมกันสนธิกำลังเพื่อทำให้วัดสงบแค่ให้คนเข้าคิวเขาเตรียมบัตรคิวไว้3หมื่นใบแจกไปได้7พันใบพวกที่อยู่ข้างหลังเขาถูกจ้างมาป่วนพังรั้วเพื่อกระโดดมาแย่งผมถามว่าจะแย่งทำไมในเมื่อคุณได้บัตรคิวแล้ว"


‘อ.เรนนี่ ช่องส่องผี'ถูกดึงเอี่ยวจ้างไอ้โม่งลอบทำร้าย?


‘อ.เรนนี่ ช่องส่องผี'ถูกดึงเอี่ยวจ้างไอ้โม่งลอบทำร้าย?



วัดคู่แข่งจ้างคนมาป่วน?

ธนัท: "มีนายทุนจริงแต่ไปลงทุนกับวัดอื่นไปลงทุนกับที่อื่นและไม่ได้มาปลุกเสกที่วัดไอ้ไข่คุณขาดทุนมั้ยล่ะคุณขาดทุนผมมีคลิปแล้วเอาวัตถุมงคลมาเอาแล้วยืนถ่ายในงานที่เขากำลังพุทธาภิเษกแกล้งใส่ถุงมาพอคนเผลอหยิบวัตถุมงคลมาหยิบโปสเตอร์แล้วมาแปะมาถ่ายแบบนี้ไม่ถูกต้องเพราะสิ่งที่คุณทำคือเอาไปหลอกขายชาวบ้านแต่วัดบริจาคเงินสร้างรพ.หลายสิบล้านตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้ผมเชื่อว่าวัดบริจาคเงินไม่ต่ำกว่า30-40ล้านอันนี้คือสิ่งที่วัดได้และวัดให้จริงๆเมื่อไอ้ไข่มีชื่อเสียงผมอยากบอกสื่อนะอย่าโจมตีเลยเพราะพอไอ้ไข่ดังค่าข้าวค่าประทัดคนรอบวัดได้แล้วนะธูปเทียนโรงแรมที่พักของแก้บนได้หมดเลยนะมันดึงคนลงสู่มวลชนจริงๆโดยไม่มีอะไรเคลือบแคลงเลยผมถึงบอกว่ามาเฟียไม่มี"

สรุปที่วัดเจดีย์มีมาเฟียมั้ย?

จตุรงค์: "ผมยืนยันว่าคนที่มาให้ข้อมูลเป็นลูกศิษย์เจ้าพระคุณสมเด็จ2รูปแล้วกรรมการของวัดคุณไม่ใช่เจ้าหน้าที่ลิขสิทธิ์คุณไม่มีอำนาจไปสั่งแจ้งความสั่งปรับคุณไม่มีสิทธิ์ถ้าอยากได้อะไรซอฟต์ๆคุยกับประชาชนดีๆ"

ธนัท: "เจ้าหน้าที่เขาก็ทำตามหน้าที่"

จตุรงค์: "หน้าที่เขาต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย"

ธนัท: "มันมีมิจฉาชีพเข้าไปแอบอ้าง"

จตุรงค์: "มิจฉาชีพไม่เกี่ยวต่อให้เป็นมิจฉาชีพคุณก็ไม่มีสิทธิไปกระชากของออกจากมือเขามา"

ธนัท: "ผมเข้าใจแล้วทำไมอาจารย์โดนตี(หัวเราะ)"

จตุรงค์: "ผมก็เข้าใจแล้วว่าทำไมร้อยเวรถึงคิดว่าพี่จะเป็นคนตีผม(หัวเราะ)"


‘อ.เรนนี่ ช่องส่องผี'ถูกดึงเอี่ยวจ้างไอ้โม่งลอบทำร้าย?


‘อ.เรนนี่ ช่องส่องผี'ถูกดึงเอี่ยวจ้างไอ้โม่งลอบทำร้าย?





logoline