svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ตูมสนั่น!!ชาวบ้านเก็บเห็ดป่าเหยียบระเบิด

17 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านเข้าไปหาเก็บเห็ดในป่า ใกล้ชายแดนไทย - กัมพูชา เขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ พลาดเหยียบกับระเบิดชนิดสังหารบุคคล(ระเบิดปิ่นโตหรือPMN) ได้รับบาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านที่ขออนุญาติเข้าหาเก็บเห็ดในป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เนื่องจากในช่วงนี้เป็นฤดูกาลที่มีเห็ดป่าขึ้นอยู่จำนวนมาก ชาวบ้านที่ไปหาเห็ดในช่วงนี้จะมีมากกระจายไปตามป่าในหลายๆแห่งของจังหวัดศรีสะเกษ โดยเฉพาะที่ป่าชายแดนใกล้กับเขาพระวิหาร ซึ่งเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์จะมีเห็ดโคน เห็ดระโงก เห็ดปลวก อื่น ๆ เต็มไปหมด ชาวบ้านที่หากลับลงมาได้จะนำมาประกอบอาหารทำให้ประหยัดค่ากับข้าว นอกจากนั้น หากได้มาเยอะเหลือก็จะนำมาขาย ซึ่งมีผู้นิยมมาหาซื้อกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านขายได้ราคาสูง อย่างเช่น เห็ดปลวกจะขายกิโลกรัมละ 150 บาท ส่วนเห็ดโคน จะขายกิโลกรัมละ 350 บาท เห็ดระโงกขายกิโลกรัม 400 500 บาท แต่ชาวบ้านก็ต้องเสี่ยงภัยจากกับระเบิดที่ยังมีฝังกระจายอยู่ตามแนวชายแดน


โดยในช่วงสายวันนี้ ได้มีชาวบ้านที่เข้าไปหาเห็ดใกล้ชายแดนไทย-กัมพูชา เขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร และไปเหยียบกับระเบิดชนิดสังหารบุคคล(ระเบิดปิ่นโตหรือPMN) ได้รับบาดเจ็บบริเวณขาขวา เจ้าหน้าที่จึงแจ้ง 1669 นำรถกู้ชีพจาก รพ.สต.ภูมิซรอล เดินทางเข้าไปโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน เจ้าที่ทหารพราน นำทางเข้าไปช่วยเหลือ โดยเมื่อเดินทางไปถึง พบนายกิตติพงษ์ ศรีแก้ว อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 155 หมู่ที่ 4 บ้านโศกขามป้อม ตำบลภูผาหมอก อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ได้รับบาดเจ็บบริเวณขาขวา ไม่มีบาดแผลปรากฎภายนอก คาดว่ากระดูกร้าว  หรืออาจจะหักข้างใน จึงได้ช่วยปฐมพยาบาลดามขาด้วยอุปกรณ์การแพทย์ ก่อนที่จะยกขึ้นเปลกู้ชีพช่วยกันหามออกจากป่า มาส่งขึ้นรถกู้ชีพแล้วนำออกจากป่า ส่งต่อไปไปยัง รพ.กันทรลักษ์ ขณะนี้รักษาตนที่ รพ.กันทรลักษ์ อาการปลอดภัยแล้ว


ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ชีพและเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน นำผู้บาดเจ็บออกมาจากป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านเครื่องกระจายเสียงที่ติดอยู่หลังคารถกู้ชีพ เตือนให้พี่น้องประชาชน ชาวบ้าน ที่กำลังเก็บเห็ดอยู่อีกส่วนหนึ่งให้ออกมาจากเขตพื้นที่อันตราย เนื่องจากยังไม่มีการเก็บกู้กับระเบิดออกจากป่าในแถบนี้ให้ได้รับความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ หากเหยียบกับระเบิดอาจจะไม่คุมกับการเสียชีวิตเพื่อแลกกับเห็ดเพียงไม่กี่ดอก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำเขตเครื่องหมาย พื้นที่ที่ไม่ปลอดภัยไว้อย่างชัดเจนแล้ว

logoline