svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปณท เสริมแกร่งลุย 'ไปรษณีย์ดิจิทัล'

13 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาไปดูการปรับตัวในยุคnew normal ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นของธุรกิจขนส่งสินค้าและบริการ ล่าสุด บริษัทไปรษณีย์ไทยได้จับมือกับพันธมิตร เดินหน้ายกระดับธุรกิจไปรษณียภัณฑ์ดั้งเดิมสู่ระบบเทคโนโลยีดิจิทัล ติดตามรายละเอียดจากรายงาน

นับเป็นการปรับตัวครั้งสำคัญของ บ.ไปรษณีย์ไทย ในการจับมือกับพันธมิตร ยกระดับธุรกิจไปรษณียภัณฑ์ดั้งเดิมสู่ดิจิทัล
ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย กล่าวว่า ขณะนี้ไปรษณีย์ไทยอยู่ระหว่างการพัฒนาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรูปแบบใหม่ คาดว่าจะเปิดตัวได้ไม่เกิน 1-2 เดือนนี้ รวมถึงการบริการรูปแบบใหม่จากความร่วมมือของพันธมิตร ในการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น ร่วมกับแคท เทเลคอม นำเซ็นเซอร์ไอโอที มาติดตั้งในตู้ไปรษณีย์ทั่วประเทศ เพื่อเช็กว่ามีคนส่ง จม.หรือไปรษณีย์จำนวนเท่าไร โดยไม่ต้องให้คนวิ่งเข้าไปดู ซึ่งจะประหยัดทั้งแรงงานและค่ารถ
นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการจ้างที่ปรึกษา ให้มาพิจารณาความเป็นไปได้ในลงทุนบริการ ตู้ iBOX จากที่มีการทดลอง 10 กว่าแห่ง เพิ่มเป็น 30,000 แห่งทั่วประเทศ โดยตู้ดังกล่าวจะนำไปติดตั้งในที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ และตามหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งรัฐ และเอกชน เพื่อทำหน้าที่รับฝาก และนำจ่ายสิ่งของอัตโนมัติ ซึ่งทางเลือกในการลงทุนมีทั้งในรูปแบบของการเช่า, ร่วมทุน และลงทุนซื้อสำหรับผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรก พบว่า ไปรษณีย์ไทยมีรายได้อยู่ที่ 12,937 ล้านบาท มีกำไร 864 ล้านบาท และคาดว่าจะมีรายได้ทั้งปีกว่า 20,000 ล้านบาท ถือว่าได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 และการแข่งขัน เนื่องจากแต่เดิมเคยประเมินไว้ว่า ปีนี้จะมีรายได้ถึง 27,495 ล้านบาท และมีกำไรทั้งปีที่ 1,600 ล้านบาท
ทีมข่าวเศรษฐกิจ เนชั่นทีวี รายงาน

logoline