svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้ำ"เนตร นาคสุข"ลาออกแต่การตรวจสอบยังเดินต่อ

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิชา มหาคุณ" เผย "ผบ.ตร." ยอมรับผิดพลาดโยนอำนาจให้ "เพิ่มพูน ชิดชอบ" สอบคดี "บอส อยู่วิทยา" แบบให้อำนาจเด็ดขาดพร้อมลงนามสัญญาลูกผู้ชาย จะกลับไปแก้ไขกฎระเบียบ ย้ำ "เนตร นาคสุข" ลาออกราชการ ก็ยังมีอำนาจเชิญมาชี้แจงและตรวจสอบได้

(11 สิงหาคม 2563) นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคดี บอส วรยุทธ อยู่วิทยา เปิดเผยภายหลังพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางเข้าชี้แจงในการประชุมครั้งที่ 3 ว่า ประเด็นการเซ็นคำสั่งให้ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร. โดยยอมรับว่า ระบบตำรวจ ถ้าสั่งการหรือมอบอำนาจอะไรไปแล้ว ถือเป็นการมอบสิทธิ์ขาด จะไม่ได้ติดตาม หรือรับรายงาน รวมถึงการมอบอำนาจให้ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ในคดีนายวรยุทธ ได้ดำเนินการสั่งการด้วยอำนาจขาด

ทั้งนี้ คณะกรรมการจึงให้ข้อสังเกตกับ ผบ.ตร.ว่า ตาม พ.ร.บ.บริหารราชการแผ่นดิน มาตรา 40 (2) และ พ.ร.บ. ตำรวจ มาตรา 74 วรรค 2 มีข้อกำหนดว่าด้วยเรื่องการมอบอำนาจ ติดตามดูแลและตรวจสอบ โดยหากมอบอำนาจสิทธ์ขาด โดยไม่ดูแล และไม่ตรวจสอบ ว่ามีข้อผิดพลาดที่ต้องแก้ไขอย่างไร รวมทั้งการถอนอำนาจ หากพบมีข้อผิดพลาดจะต้องแก้ไข ทันที ซึ่ง ผบ.ตร.ก็ยอมรับ

นายวิชา กล่าวต่อว่า คดีที่คล้ายลักษณะนี้ ซึ่งได้เคยวางหลักการว่า แม้ผู้บังคับบัญชาจะไม่รู้เรื่อง แต่สามารถให้คำแนะนำหรือปรึกษาผู้รู้ได้ ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุงขององค์กร แม้ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ตามจะต้องปฏิบัติวิธีนี้เหมือนกัน ผบ.ตร. จึงรับปาก 2 เรื่อง คือ จะแก้ไขตรวจสอบปัญหาระบบการมอบอำนาจโดยด่วน ไม่ให้มีช่องโหว่เกิดแบบกรณีนี้ และดูคดีนายบอส โดยเรียกสำนวนคดีมาตรวจสอบ โดยลงนามในข้อตกลงไว้แล้ว

"คดีนี้ประชาชนส่วนใหญ่ฝากความหวังไว้มาก และต้องการเห็นให้สิ่งที่ค้างคาได้กระจ่าง ไม่มีการให้ความช่วยเหลือ เกื้อกูล และหากจะสามารถทบทวนการตรวจสอบคดีนี้ และจะไปเปลี่ยนแปลงให้มีการสั่งฟ้องได้ โดยยกเลิกกระบวนการคำสั่งไม่ฟ้อง ผบ.ตร.ก็ยินดีจะทำ ซึ่งรับปากอย่างลูกผู้ชาย และทำการลงนามข้อตกลง หากผลตรวจสอบของตำรวจ พบมีคนผิดจริงก็พร้อมลงโทษให้ถึงที่สุด จะไม่ละเว้นใครทั้งสิ้น" นายวิชา กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากการประชุมวันนี้ (11ส.ค.) เสร็จสิ้น ตนได้ทำสรุปรายงานการตรวจสอบคณะกรรมการ ครบ 10 วันให้กับนายกฯวันนี้ทันที โดยเอกสารสรุปประเด็นข้อสงสัยที่ได้ตรวจสอบไม่เกิน 2 แผ่นกระดาษ เพราะหากเสนอไปมากกว่านั้น นายกฯก็ไม่อ่าน ซึ่งตนเข้าใจความเป็นผู้นำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ว่าไม่มีเวลามาอ่านเอกสารจำนวนมาก

ส่วนการยื่นหนังสื่อลาออกจากราชการของนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด (อสส.) นั้น ส่วนตัวรับทราบแล้วเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่มีผลทางราชการ และย้ำว่าแม้จะยื่นหนังสือลาออก โดยให้เหตุผลว่าแสดงสปีริตรักษาองค์กร แต่การตรวจสอบยังจะต้องมีต่อไปตามอำนาจคำสั่งที่นายกฯมอบหมาย ซึ่งรายละเอียดหรือเหตุผลอื่น ตนยังไม่ขอแสดงความเห็น เพราะคณะทำงานจะต้องตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป แต่ย้ำว่าการทำงานของคณะกรรมการคืบหน้าที่สุดแล้วตามได้มีการจัดทำรูปแบบการส่งข้อมูลเข้าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายในกรณีนี้ที่อยู่ในความสนใจซึ่งกำหนดเป็น QR Code และสามารถส่งไปยังอีเมล [email protected]

logoline