svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แจงตั้ง ผบ.ตร.โปร่งใส-ไม่เกี่ยว"วิระชัย"สำรองราชการ

09 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ใหญ่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติผวาสังคมเข้าใจผิดปมตั้ง ผบ.ตร. หลังมีบางฝ่ายเคลื่อนไหวให้ระงับ เหตุข้องใจสำรองราชการ "วิระชัย ทรงเมตตา" ยืนยันกระบวนการตั้งแม่ทัพสีกากีโปร่งใส รองผบ.ตร.ทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกัน ย้ำจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้งใคร ส่วนปมสำรองราชการเป็นไปตามผลตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง


หลังจากมีการสั่งสำรองราชการ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. จนทำให้หมดลุ้น ไม่ได้รับการเสนอชื่อเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ ทำให้บางฝ่ายอย่างเช่น นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกมาเคลื่อนไหวยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้ระงับการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่เอาไว้ก่อน เพราะมองว่าอาจมีกระบวนการสกัด พล.ต.อ.วิระชัย นั้น
เรื่องนี้แหล่งข่าวภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การขึ้นตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่นั้น รอง ผบ.ตร.ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับการเสนอชื่อเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ส่วนการสับเปลี่ยนโยกย้ายในช่วงนี้ ไม่มีผลใดๆ ต่อการขึ้นตำแหน่ง ผบ.ตร. โดย รอง ผบ.ตร.ทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกัน และขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้ง
ส่วนกรณีของ พล.ต.อ.วิระชัย แหล่งข่าวบอกว่า เป็นผลจากการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงของสำนักงานตำรวจแห่งขาติ ซึ่งก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


สำหรับ พล.ต.อ.วิระชัย ถูกสั่งย้ายไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อเปิดทางให้มีการตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการปล่อยคลิปเสียงการพูดคุยทางโทรศัพท์ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ต่อมาวันที่ 23 ก.ค. นายกฯได้ลงนามในคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย ย้ายกลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำให้เกิดความเข้าใจว่า พล.ต.อ.วิระชัย ไม่มีความผิดจากที่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน แต่ปรากฏว่าเมื่อ พล.ต.อ.วิระชัย ย้ายกลับมา ก็ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงในทันที และยังถูก พล.ต.อ.จักรทิพย์ สั่งสำรองราชการด้วย
ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยอมรับว่า สาเหตุที่ พล.ต.อ.วิระชัย ถูกสำรองราชการ เพราะเรื่องการเผยแพร่คลิปเสียงการพูดคุยโทรศัพท์ระหว่างตนกับ พล.ต.อ.วิระชัย ซึ่งถือว่าตนเป็นฝ่ายถูกกระทำ และยังบอกว่าเมื่อ พล.ต.อ.วิระชัย ถูกสอบวินัยร้ายแรง และถูกสำรองราชการเช่นนี้ ก็จะไม่ได้รับสิทธิ์ในการเสนอชื่อให้เป็น ผบ.ตร. ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ

logoline