svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเลบานอนขอร้องมาครงช่วยโค่นรัฐบาล

07 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงชาวเลบานอนได้ปะทะกับตำรวจตามถนนสายต่างๆ ในกรุงเบรุต หลังจากขอร้องให้ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ช่วยโค่นอำนาจรัฐบาล และเกิดขึ้นตามหลังการจับกุมผู้เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่ท่าเรือ 16 คน

ชาวเลบานอนขอร้องมาครงช่วยโค่นรัฐบาล

กองกำลังรักษาความมั่นคงของเลบานอน ต้องยิงแก๊สน้ำตาสลายผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ตามถนนใจกลางเบรุต ที่เป็นเส้นทางไปสู่อาคารรัฐสภา เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุระเบิดรุนแรงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 145 คน บาดเจ็บราว 5,000 คน และไร้ที่อยู่อาศัยอีก 300,000 คน ซึ่งนอกจากจะเป็นการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินแล้ว ยังตอกย้ำการไร้ความสามารถของรัฐบาลอีกด้วย โดยก่อนหน้านี้ เลบานอนก็เผชิญภาวะเศรษฐกิจล่มสลายอยู่ก่อนแล้ว โดยนักเศรษฐศาสตร์ได้ประเมินว่า อัตราความยากจนกำลังจะแตะ 80 % และประชาชนเพิ่งจะได้รับการปั่นส่วนพลังงานวันละ 2-3 ชั่วโมงเพราะรัฐบาลไม่มีเงินซื้อเชื้อเพลิงวิกฤตขาดแคลนอาหารรุนแรงก่อนหน้านี้ ยังนำไปสู่ "อาชญากรรมเพราะความหิวโหย" เมื่อสถิติการขโมยนมผงเด็ก อาหารและยา พุ่งสูงขึ้น และสถานการณ์ยิ่งเลวร้าย เมื่อโกดังเก็บพืชผลทางการเกษตรจำนวน 120,000 ตัน ถูกทำลายเพราะแรงระเบิด

ชาวเลบานอนขอร้องมาครงช่วยโค่นรัฐบาล

ชาวเลบานอนขอร้องมาครงช่วยโค่นรัฐบาล

ในระหว่างการสืบสวนหาคำตอบจากการระเบิด มีเจ้าหน้าที่ท่าเรือถูกจับไปแล้ว 16 คนแต่ประชาชนส่วนใหญ่โทษว่าเป็นความบกพร่องของชนชั้นการเมือง การคอรัปชั่นและการบริหารจัดการที่ผิดพลาดมายาวนาน ซึ่งในระหว่างที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ไปเยือนสถานที่เกิดเหตุในกรุงเบรุต ฝูงชนได้เข้ารุมล้อม พร้อมกับร้องตะโกนว่า "ปฏิวัติ" และ "โค่นล้มการปกครอง" ส่วนมาครง และยังมีช่วงประทับใจ เมื่อมาครงหยุดและสวมกอดผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ตะโกนตัดพ้อว่า เขาอยู่ข้างพวกผู้นำที่ฉกฉวยประโยชน์จากประชาชนในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งมาครงได้ตอบกลับไปว่า "ผมไม่ได้มาที่นี่เพื่อช่วยพวกเขา ผมมาที่นี่เพื่อช่วยพวกคุณ"

ชาวเลบานอนขอร้องมาครงช่วยโค่นรัฐบาล

ชาวเลบานอนขอร้องมาครงช่วยโค่นรัฐบาล


มาครงเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่เยือนกรุงเบรุตหลังเหตุระเบิด เขาสัญญาว่าจะระดมความช่วยเหลือด้านการบรรเทาทุกข์ แต่ก็เตือนว่า จะไม่มีการ "เขียนเช็คเปล่า" ให้คณะผู้บริหารประเทศ ถ้าไม่มีการปฏิรูปที่จริงจัง โดยย้ำว่า ถ้าไม่มีการปฏิรูป เลบานอน ก็จะจมดิ่งลงเรื่อยๆ เขายังเรียกร้องให้นานาชาติเข้ามาร่วมสืบสวนหาสาเหตุการระเบิดด้วย ขณะที่นักการเมืองฝ่ายค้าน เช่น บาฮา ฮารีรี ที่บิดาของเขาคืออดีตนายกรัฐมนตรีราฟิก ฮารีรี ถูกลอบสังหาร เมื่อปี 2548 ได้กล่าวว่า ทุกคนรู้ว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ควบคุมท่าเรือและสนามบิน มันยากที่จะเชื่อว่าทางการไม่รู้ว่ามีแอมโมเนียม ไนเตรท ที่เป็นสารอันตรายถูกเก็บไว้ที่โกดัง และคำถามก็คือ รัฐบาลยอมให้สารที่ติดไฟง่ายแบบนี้ถูกเก็บไว้ใจกลางมหานครที่มีประชากรถึง 2 ล้านคน มานานถึง 6 ปี ได้อย่างไร

ชาวเลบานอนขอร้องมาครงช่วยโค่นรัฐบาล

logoline