svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ครูโคราช-ชัยภูมิเคลื่อนไหวสู้คดีทุจริตสนามฟุตซอล

06 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครูโคราช-ชัยภูมิจะไม่ทน พร้อมเคลื่อนไหวต่อสู้คดีทุจริตสนามฟุตซอลจนถึงที่สุด ขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญเดินสายชี้แจงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายหลังจากที่มีคำสั่งไล่ออกข้าราชการครู จากคดีทุจริตสนามฟุตซอลนี้ ก็ทำให้ครูที่มีรายชื่อเกี่ยวข้อง ซึ่งมีหลายคนดำรงตำแหน่งเป็น ผอ.สพป.นม. โรงเรียนประถมและโรงเรียนมัธยมชื่อดังประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้รับความทุกข์ใจเป็นอย่างมาก

กรณีเมื่อวันที่15กรกฎาคม ที่ผ่านมา นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ลงนามในคำสั่ง สพฐ. โดยอาศัยอำนาจตามาตรา98มาตรา100วรรคสีและวรรคห้าและมาตรา102/1แห่ง พ.ร.บ ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ2547และที่แก้ไขเพิ่มเติมและมาตรา98แห่ง พ.ร.บ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ2561ประกอบกับระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยวันออกจากราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ2548ให้ลงโทษไล่ออกจากราชการ ซึ่งเป็นผู้บริหารในสังกัด สพป.นม.2จำนวน5คน ตามไทม์ไลน์ภายในเดือนสิงหาคมนี้และคำสั่งต่อไปจะเป็นคิวของผู้เกี่ยวข้องในสังกัด สพป.นม ทั้ง5เขต และ สพม.31นม. การถูกคำสั่งไล่ออกถือเป็นการพ้นจากสภาพการเป็นข้าราชการ และไม่มีสิทธิได้รับบำเหน็จบำนาญ ซึ่งต้องคืนเงินนับตั้งแต่วันครบเกษียณราชการและผู้ที่ดำรงตำแหน่งในปัจจุบันก็ต้องออกจากตำแหน่งทันทีนั้น



ล่าสุด วันนี้ (6 สิงหาคม 2563) นายปฐมฤกษ์ มณีเนตร อดีต ผอ.สพป.นม.1 เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่มีคำสั่งไล่ออกข้าราชการครู จากคดีทุจริตสนามฟุตซอลนี้ ก็ทำให้ครูที่มีรายชื่อเกี่ยวข้อง ซึ่งมีหลายคนดำรงตำแหน่งเป็น ผอ.สพป.นม. โรงเรียนประถมและโรงเรียนมัธยมชื่อดังประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้รับความทุกข์ใจเป็นอย่างมาก เพราะข้อเท็จจริงไม่ได้มีเจตนาทุจริตเลย ครูทุกคนหวังเพียงว่าอยากได้สนามฟุตซอลมาให้เด็กนักเรียนของตนเอง ได้ใช้ซ้อมกีฬาเท่านั้น เพราะถ้าจะให้หาเงินมาสร้างเอง คงจะยาก ต้องทอดผ้าป่ากี่ครั้งถึงจะได้ แต่ครั้งนี้มีงบประมาณมาให้แล้วก็เลยตกลงเซ็นรับไว้ โดยไม่รู้เลยว่าจะมีผลร้ายต่ออาชีพครูของตนเองในอนาคต 



ขณะเดียวกันนักการเมืองตัวต้นเหตุกลับรอดตัวไป ดังนั้นเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา ครูที่ได้รับผลกระทบทั้งในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และ จ.ชัยภูมิ จำนวน 68 คน จึงได้มาประชุมปรึกษาหารือกันที่ห้องประชุมสำนักงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา โดยมี ดร.ปิยะพัชร์ เดชจรรยา ที่ปรึกษาชมรมพิทักษ์ระบบคุณธรรมและสิทธิครูจังหวัดนครราชสีมา นั่งหัวโต๊ะ และได้ข้อสรุปว่าจะเร่งร่างหนังสือชี้แจงความบริสุทธิ์ของครูที่ถูกกล่าวหา เพื่อยื่นไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปปช., ศูนย์ดำรงธรรม, ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ, กรรมาธิการที่เกี่ยวข้อง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น เพื่อให้รับทราบในสัปดาห์หน้า และให้ช่วยดูแลพวกเราด้วย ไม่ใช่ว่าจะมาฟ้องทุจริตแล้วไล่พวกเราออกทั้งหมด เงินบำเหน็จบำนาญอะไรก็ไม่มีสิทธิ์ได้รับเลย หลายคนมีอาชีพเป็นครูมาทั้งชีวิต หลังจากนี้ไปจะอยู่อย่างไร ทั้งที่ครูทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์ดังนั้นพวกเราจะเคลื่อนไหวต่อสู้ให้ถึงที่สุด บนพื้นฐานของสิทธิตามรัฐธรรมนูญและกรอบของกฎหมาย.



logoline