svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ยึดยาบ้าริมโขง 1.6 ล้านเม็ด

03 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารกองบังคับการควบคุมที่ 2 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตรวจยึดยาบ้ากว่า 1.6 ล้านเม็ดริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านพร้าวใต้ ต.หินโงม อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ส่วนผู้ต้องหา 8 คนกระโดดน้ำโขงหลบหนีการจับกุมไปได้หวุดหวิด

เมื่อเวลา 10.20 น.วันนี้ (3 สิงหาคม 63) ที่หน้าหอประชุมประจักษศิลปาคม ศาลากลางจังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย , พ.อ.บุญสิน พาดกลาง รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี , พ.อ.มงคล หอทอง ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 2 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี, พ.อ.เรวัฒ ธรรมจิรเดช รองผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 2 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี , พ.ต.อ.สุราวุฒิ อุรัจฉัจ รอง ผบก.ภ.จว.หนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดยาบ้าจำนวน 1.6 ล้านเม็ด พร้อมเรือหางยาว 1 ลำ ที่ตรวจยึดได้ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านพร้าวใต้ หมู่ 6 ต.หินโงม อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย เมื่อคืนวันที่ 31 กรกฎาคม 63 ที่ผ่านมา



          พ.อ. บุญสิน พาดกลาง รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่ผ่านมาพบว่ามีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้าสู่ประเทศไทย ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย มีการจับกุมยาเสพติดรายใหญ่ได้หลายครั้ง เป็นพื้นที่ที่กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดใช้เป็นช่องทาง เส้นทาง ในการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนใน เนื่องจากมีท่าข้ามธรรมชาติหลายจุด มีโครงข่ายเส้นทางเข้าสู่พื้นที่ตอนในได้หลายเส้นทาง ดังนั้น กองทัพบก, สานักงานตำรวจแห่งชาติ , กระทรวงมหาดไทย, กองทัพภาคที่ 2 โดย กองกาลังสุรศักดิ์มนตรี และศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบยาเสพติดจังหวัดหนองคาย จึงกำหนดแนวนโยบายร่วมกัน ในการบูรณาการระดมสรรพกาลังทุกภาคส่วน เพิ่มขีดความสามารถในการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด มุ่งเน้นในเขตอำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตามนโยบายดังกล่าว เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานในพื้นที่ ได้ให้ความสำคัญในการปฏิบัติภารกิจและร่วมมือกันทุกภาคส่วน ตลอดจนได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี จนทำให้มีผลการตรวจยึดและการจับกุมยาเสพติดได้หลายครั้ง 


ยึดยาบ้าริมโขง 1.6 ล้านเม็ด







การตรวจยึดยาบ้าครั้งนี้ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 เวลาประมาณ 19.00 นาฬิกา กองร้อยเคลื่อนที่เร็วที่ 2 กองบังคับการควบคุมที่ 2 , ชุดปฏิบัติการข่าวที่ 3 , ชุดต่อต้านข่าวกรองหน่วยข่าวกรองทางทหาร กองกาลังสุรศักดิ์มนตรี , เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย และฝ่ายปกครองเมืองหนองคาย ได้รับแจ้งจากสายลับ ว่าจะมีกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในประเทศ บริเวณบ้านพร้าวใต้ หมู่ที่ 6 ตำบลหินโงม อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย จากนั้นเจ้าหน้าที่ นำโดย ร้อยโทณัฏฐภัทร สุขศิริ ผู้บังคับกองร้อยเคลื่อนที่เร็วที่ 2 ได้จัดกำลัง ซุ่มเฝ้าตรวจ บริเวณริมฝั่งแม่น้าโขงบริเวณดังกล่าว 




ยึดยาบ้าริมโขง 1.6 ล้านเม็ด





จนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ใช้ กล้องตรวจการณ์ในเวลากลางคืน ส่องพบเรือหางยาวแล่นออกจากฝั่งจุดรวมเรือ บ้านสิมมาโน เมืองหาดทรายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว วนไปมากลางแม่น้ำโขง แล้วแล่นกลับเทียบฝั่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จนถึงเวลาประมาณ 21.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ใช้กล้องตรวจการณ์ในเวลากลางคืน ส่องเรือลำดังกล่าว พบว่ามีคนอยู่บนเรือประมาณ 8 คน นั่งทับกระสอบสีขาว ได้พายเรือออกจากจุดรวมเรือ บ้านสิมมาโน เลาะเรียบริมฝั่งแม่น้าโขง ตรงมาเทียบท่าฝั่งไทย บริเวณศาลาที่พักริมฝั่งแม่น้ำโขง ด้านหลังวัดศรีสมพร บ้านพร้าวใต้ 

ยึดยาบ้าริมโขง 1.6 ล้านเม็ด

ยึดยาบ้าริมโขง 1.6 ล้านเม็ด

เมื่อถึงฝั่งคนที่นั่งอยู่บนเรือ ได้ช่วยกันแบกกระสอบสีขาว ขึ้นจากเรือมาวางบนริมฝั่งโขง ใต้โคนเสาศาลาพัก จนกระทั่งเวลาประมาณ 21.30 น. เจ้าหน้าที่ไม่พบการเคลื่อนไหวอย่างอื่นจึงได้แสดงตัวเข้าทำการตรวจสอบ จากนั้นกลุ่มชายดังกล่าว ได้กระโดดลงแม่น้าโขง ว่ายน้ำหลบหนีไปได้หวุดหวิด จากการตรวจสอบบริเวณโดยรอบพบกระสอบปุ๋ยสีขาว ยี่ห้อ เทอราโกร ตรามงกุฎ จำนวน 7 กระสอบ และกระสอบน้าตาล สีขาว จำนวน 1 กระสอบ รวมทั้งหมด 8 กระสอบ ภายในบรรจุ ยาบ้ากระสอบละประมาณ 200,000เม็ด รวมยาบ้าทั้งหมดประมาณ 1.6 ล้านเม็ด จึงได้ร่วมกันทำการ ตรวจยึดของกลางดังกล่าวและนำของกลางมาที่ กองบังคับการ กองร้อยเคลื่อนที่เร็วที่ 2 เพื่อทำการ ตรวจนับของกลางโดยละเอียดและทำบันทึกตรวจยึด จากการตรวจนับโดยละเอียด มียาบ้าประมาณ 1,600,000 เม็ด



          ภายหลังการแถลงข่าว เจ้าหน้าที่ได้นำยาบ้าทั้งหมดส่งให้กับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรบ้านเดื่อ เพื่อดำเนินการ ตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป.

ยึดยาบ้าริมโขง 1.6 ล้านเม็ด

ยึดยาบ้าริมโขง 1.6 ล้านเม็ด

logoline