svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียบังคับเฟซบุ๊ก-กูเกิ้ลจ่ายค่าข่าวให้สื่อ

31 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออสเตรเลียจะเป็นชาติแรกในโลกที่บังคับให้ยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ต อย่าง เฟซบุ๊กและกูเกิ้ล จ่ายค่าเนื้อหาข่าวให้กับธุรกิจสื่อของออสเตรเลีย และจะเป็นกรณีที่ถูกจับตาจากทั่วโลก

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศวันนี้ว่าจะให้เวลาเฟซบุ๊กและกูเกิ้ลนาน 3 เดือนในการเจรจากับธุรกิจสื่อทั้งหลายในออสเตรเลียเพื่อแบ่งปันรายได้อย่างเป็นธรรมจากค่าโฆษณาที่ได้รับจากการนำข่าวของสื่อเหล่านี้ไปใช้งานบนแพลตฟอร์มของตัวเอง และคณะกรรมการว่าด้วยการแข่งขันและผู้บริโภคของออสเตรเลีย ได้เผยแพร่ร่างข้อบังคับเกี่ยวกับเรื่องนี้เพื่อให้มีการถกเถียงหารือได้จนถึงวันที่ 28 ส.ค. ก่อนจะมีการเสนอเป็นร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา โดยคาดว่ากฎหมายจะมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้และจะครอบคลุมถึงแพลตฟอร์มดิจิตอลรายอื่นๆด้วย

จอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีคลังของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ข้อบังคับเรื่องการแบ่งรายได้นี้เป็นการสร้างความยุติธรรมให้กับสำนักข่าวของออสเตรเลีย ส่งเสริมการแข่งขันของธุรกิจ ให้ความคุ้มครองแก่ผู้บริโภค และสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจสื่อ

ออสเตรเลียบังคับเฟซบุ๊ก-กูเกิ้ลจ่ายค่าข่าวให้สื่อ

ข้อบังคับใหม่นี้จะครอบคลุมถึงประเด็นการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ และความโปร่งใสของระบบการจัดอันดับและแสดงผลการค้นหาเนื้อหาข่าว  ผู้ฝ่าฝืนข้อบังคับอาจต้องโทษปรับสูงถึง 10% ของรายได้ประจำปีของแพลตฟอร์มนั้นๆ หรือขั้นต่ำ 10 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ( 220 ล้านบาท)

รัฐบาลออสเตรเลียผลักดันข้อบังคับการแบ่งปันค่าโฆษณาจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เหล่านี้ หลังจากสำนักข่าวในออสเตรเลียสูญเสียรายได้จากการโฆษณาอย่างมากให้กับกูเกิ้ลและเฟซบุ๊กที่ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายใดๆในการนำเนื้อหาข่าวของสื่อเหล่านี้ไปใช้ และหากทำได้สำเร็จ ออสเตรเลียจะเป็นชาติแรกในโลก หลังจากความพยามของรัฐบาลบางประเทศล้มเหลว

ออสเตรเลียบังคับเฟซบุ๊ก-กูเกิ้ลจ่ายค่าข่าวให้สื่อ

logoline