svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิจัยฮ่องกงชี้ โควิดระลอก 3 เริ่มปรับตัว ระบาดง่ายขึ้น

29 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยในฮ่องกงเผยผลการศึกษาตัวอย่างเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากการระบาดแบบกลุ่มก้อนในฮ่องกงตั้งแต่ปลายเดือนมิ.ย. พบว่า เชื้ออาจหยุดกลายพันธุ์แล้วและทำให้มนุษย์ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคทำการศึกษาเปรียบเทียบตัวอย่างเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 จากประชาชนที่ติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนหลายกลุ่มช่วงตั้งแต่ปลายเดือนมิ.ย.เป็นต้นมา บ่งชี้ว่า เชื้อไม่มีความแตกต่างด้านพันธุกรรม ซึ่งหมายความว่าเชื้ออาจปรับตัวเข้ากับมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว และทำให้สามารถแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น 
นอกจากนี้ยังพบว่า สายพันธุ์ที่พบในผู้ป่วยยืนยันกว่า 20 รายเมื่อเร็วๆนี้มีความใกล้เคียงอย่างมากกับสายพันธุ์ที่พบในกลุ่มผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ จึงพิสูจน์ได้ว่าเป็นเชื้อนำเข้า
รัฐมนตรีอาหารและสาธารณสุข กล่าวว่า ผลการศึกษาที่ให้ข้อมูลว่าไวรัสแพร่ระบาดทั่วฮ่องกงอย่างไร จะทำให้เจ้าหน้าที่เห็นภาพชัดเจนขึ้นและรู้ต้นตอการระบาด ทำให้สามารถวางแนวทางรับมือได้ 
นักวิจัย ยกตัวอย่างว่า เชื้อไวรัสที่ได้จากผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับร้านโจ๊กและก๋วยเตี๋ยวแห่งหนึ่งในย่าน ซี หว่าน ซา ซึ่งเป็นจุดที่เริ่มพบการระบาดระลอกสามช่วงต้นเดือนนี้  มีความใกล้เคียงกับเชื้อที่ได้จากผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับร้านอาหารแห่งหนึ่งในย่านถุนเหมินเมื่อวันที่ 21 ก.ค.
นักวิจัย บอกว่า เชื้อไวรัสโคโรนามีการกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่องในช่วงการระบาดระลอกแรกและระลอกที่สอง แต่ในระลอกสามนี้แตกต่างออกไป ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า เชื้อปรับตัวเข้ากับมนุษย์ได้ จึงหยุดกลายพันธุ์ หรือ ผู้ป่วยเหล่านี้ติดเชื้อจากสถานที่เดียวกันในช่วงเวลาสั้นๆ และเชื้อไวรัสในระลอกสามยังติดเชื้อได้ง่ายกว่าสองระลอกแรกอีกด้วย 
นอกจากนี้่จากการศึกษาตัวอย่างเชื้อไวรัสจาก 26 ตัวอย่างจากการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนหลายกลุ่มเทียบกับเชื้อไวรัสจากผู้ป่วยติดเชื้อจากต่างประเทศ พบว่า 19 ตัวอย่างใกล้เคียงกับเชื้อที่มาจากฟิลิปปินส์และปากีสถาน และยังพบเชื้อที่ใกล้เคียงจากผู้ป่วยที่กลับจากคาซัคสถาน ส่วนอีกสายพันธุ์หนึ่งยังไม่พบความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยรายไหน ทำให้เชื่อว่า มีการแพร่กระจายของเชื้อ 3 สายพันธุ์
และรัฐบาลฮ่องกงยืนยันเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ว่า ไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า การแพร่ระบาดระลอกสามเกิดจากช่องโหว่ของการยกเว้นการกักตัวในบางกรณี ล่าสุดรัฐบาลเพิ่มมาตรการกวดขันเพื่ออุดช่องโหว่แล้ว โดยนับตั้งแต่วันพุธนี้ เรือที่ไม่ได้บรรทุกสินค้าและต้องการแล่นผ่านฮ่องกง จะไม่อนุญาตให้มีการเปลี่ยนตัวลูกเรือในฮ่องกง และลูกเรือเครื่องบินและลูกเรือเดินทะเลจะต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ จึงจะได้รับอนญาตให้เข้าฮ่องกงได้

logoline