svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เชียร์"เสี่ยหนู"สู้สศช.หลังเล็งตัดงบอสม.

28 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์" สนับสนุน "อนุทิน ชาญวีรกูล" ค้านสภาพัฒน์ฯ ตัดงบค่าตอบแทน อสม. เหลือ 6 เดือน ย้ำเป็นการบั่นทอนจิตใจคนด่านหน้าสู้โควิด-19 ลั่นหากเฉือน ควรไปตัดเงินโครงการอื่นของรัฐจะเหมาะกว่า

(28 กรกฎาคม 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)กล่าวว่า การที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้พิจารณาตัดงบประมาณค่าตอบแทนของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. เหลือเพียง 6 เดือน เมื่อรัฐบาลได้ประกาศจ่ายค่าตอบแทนในการปฎิบัติหน้าที่ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้กับ อสม. เดือนละ 500 บาท เป็นเวลา 19 เดือน ถือเป็นคำมั่นสัญญาที่รัฐบาลให้ไว้กับ อสม. จำนวน 1,054,729 คนทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน อสม.ทุกคนรู้สึกดีใจ ที่จะได้รับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นเป็นกรณีพิเศษ จากรัฐบาล เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่ ช่วยเหลือรัฐบาลในการต่อต้านการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมาแต่เมื่อมีกระแสข่าวว่าสภาพัฒน์ฯ ได้พิจารณาตัดลดค่าตอบแทนลงเหลือจำนวน 6 เดือนนั้น สร้างความผิดหวังให้กับ อสม.ทั่วประเทศแม้จะเป็นจำนวนเงินที่ไม่มาก แต่ก็กระทบกับจิตใจและขวัญกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่ของ อสม.ในฐานะที่เป็นด่านหน้า สู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 จนประเทศวิกฤตไปได้

"จึงอยากจะให้สภาพัฒน์ฯได้พิจารณาทบทวนแนวความคิดดังกล่าวด้วย เพราะจำนวนเงินเดือนละ 500 บาท ระยะเวลา 19 เดือน ที่จัดให้กับ อสม. จำนวน 1,054,729 คนนั้น ถือว่าเป็นวงเงินที่ไม่มากนัก เมื่อเทียบกับโครงการเยียวยาอื่นๆ ของรัฐบาลอีกหลายโครงการ" นายเทพไท กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในฐานะผู้เสนอเพิ่มค่าตอบแทนให้กับ อสม. จากเดิม เดือนละ 1,000 บาท เป็นเดือนละ 1,500 บาท ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จึงขอสนับสนุนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ที่ออกมาผลักดันการจ่ายค่าตอบแทนให้กับ อสม. ตามที่รับปากไว้และประกาศพร้อมที่จะให้ตัดงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขในส่วนอื่นๆ เพื่อไม่ให้กระทบกับค่าตอบแทนของ อสม.จำนวน 19 เดือน ซึ่งเป็นการปกป้องสิทธิและช่วยเหลือ อสม.ทุกคน"ผมขอเป็นกำลังใจให้กับการเคลื่อนไหวของประธานชมรม อสม.แห่งประเทศไทย ในการเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในวันที่ 29 ก.ค.นี้ด้วย" นายเทพไท ระบุ

logoline