svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาซ่าส่งบอลลูนสำรวจอวกาศลอยเหนือพื้นโลกกว่า 40 กิโลเมตร

28 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

NASA ได้เปิดเผยถึงแผนการใช้บอลลูนติดกล้องโทรทัศน์ขนาด 8.4 ฟุตหรือประมาณ 2.5 เมตร ชื่อแอสทรอส (ASTHROS) โดยจะส่งบอลลูนขึ้นไปสู่บรรยากาศชั้นสตราโทสเฟียร์เพื่อทำภารกิจสำรวจอวกาศ

NASA ได้เปิดเผยถึงแผนการใช้บอลลูนติดกล้องโทรทัศน์ขนาด 8.4 ฟุตหรือประมาณ 2.5 เมตร ชื่อแอสทรอส (ASTHROS) หรือ Astrophysics Stratospheric Telescope for High Spectral Resolution Observations at Submillimeter-wavelengthsโดยจะส่งบอลลูนขึ้นไปสู่บรรยากาศชั้นสตราโทสเฟียร์เพื่อทำภารกิจสำรวจอวกาศ
ภารกิจนี้คาดว่าจะกำหนดให้บอลลูนวนรอบขั้วโลกใต้ 2 3 รอบภายในระยะเวลาประมาณ 21 28 วันโดยอาศัยแรงลมพัดพาไปในบรรยากาศชั้นสตราโทสเฟียร์ ภารกิจครั้งนี้มุ่งเป้าสำรวจ "เนบิวลา"ซึ่งเป็นแหล่งบ่มเพาะดาวอายุน้อย ที่เรียกว่า เนบิวลา คารินา (Carina nebula)

นาซ่าส่งบอลลูนสำรวจอวกาศลอยเหนือพื้นโลกกว่า 40 กิโลเมตร

เนบิวลา คารินา (Carina nebula) เป็นเนบิวลาที่ใหญ่ที่สุดและสว่างที่สุดบนท้องฟ้ายามราตรีอยู่ห่างออกไปราวๆ 7,500 ปีแสง ตั้งอยู่ในกลุ่มดาวกระดูกงูเรือ กล้องโทรทรรศน์วิสต้า (VISTA)ของหอดูดาวที่ตั้งอยู่ในประเทศชิลี จับภาพด้วยแสงอินฟราเรด จนสามารถมองทะลุผ่านก๊าซที่ร้อนและฝุ่นหนาที่ปกคลุมเนบิวลาคารินาไว้ ทำให้เห็นมวลหมู่ดาวมหาศาล มีทั้งที่เป็นดาวทารกแรกเกิดและดาวที่อยู่ในช่วงใกล้ดับสูญ
นาซ่ามีแผนจะใช้กล้องสำรวจแอสทรอส ที่จะใช้แสงในย่านความถี่อินฟราเรดและอุปกรณ์ที่จะสามารถวิเคราะห์แยกแยะไอออนของธาตุไนโตรเจนซึ่งเป็นจุดกำเนิดของซูเปอร์โนวาจะทำการศึกษากระแสการเคลื่อนที่และความเร็วของกลุ่มแก๊สที่พัดพามวลสารจากผลการระเบิดของซูเปอร์โนวาและอาจจะมีการก่อตัวของก๊าซในเนบิวลาทำให้เกิดความร้อน และมีผลทำให้เกิดแรงกดในแนวดิ่งกับแรงโน้มถ่วงที่ส่งผลกระทบโดยตรงกับกาแล็กซีในการรักษาสถานะกึ่งสมดุลและมีผลต่อการขัดขวางหรือเร่งการก่อตัวของดาวฤกษ์โดยตรง

การสำรวจครั้งนี้นาซ่าคาดหวังว่าจะได้รับข้อมูลเชิงลึกสำหรับจำลองวิวัฒนาการของแกแล็กซีและทำให้การศึกษากำเนิดของดาวฤกษ์และแกแล็กซีที่มีความสมบูรณ์มากขึ้นหลังภารกิจเสร็จสมบูรณ์จึงจะส่งคำสั่งยกเลิกการบิน โดยจะแยกตะกร้าโดยสารที่บรรจุกล้องออกมาและลงสู่พื้นดินด้วยร่มชูชีพ เพื่อเก็บกล้อง ASTHROS นำกลับไปใช้ใหม่ในครั้งต่อไปที่ผ่านมาการสำรวจอวกาศจากหอดูดาวภาคพื้นของนาซ่าจะถูกรบกวนโดยอะตอมของก๊าซในชั้นบรรยากาศ จึงมีการปรับใช้บอลลูนเพื่อนำเอาอุปกรณ์ขึ้นไปจนพ้นชั้นบรรยากาศที่หนาแน่นเพื่อทำภารกิจในครั้งนี้คาดว่าจะสามารถทำงานวิจัยและเก็บข้อมูลได้อย่างต่อเนื่อง เป็นทางเลือกที่ประหยัดกว่าและมีประสิทธิภาพ

logoline