svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อียู" อนุมัติ 27 ล้านล้านบาท ฟื้นฟูโควิด-19

21 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุดผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรปก็สามารถบรรลุข้อตกลงอนุมัติเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคระบาดโควิด-19 มูลค่า 27 ล้านล้านบาท หลังจากโต้เถียงยืดเยื้อกัน 4 คืน

ผู้นำจาก 27 ชาติสมาชิกของสหภาพยุโรปหรืออียูบรรลุข้อตกลงอนุมัติเงินกู้และเงินให้เปล่าเพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโรคโควิด-19 มูลค่า7 แสน 5 หมื่นล้านยูโรหรือ 27 ล้านล้านบาทในการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเป็นคืนที่ 4 และสิ้นสุดลงในเช้าวันนี้

"อียู" อนุมัติ 27 ล้านล้านบาท ฟื้นฟูโควิด-19

การเจรจายืดเยื้อจากเดิมที่กำหนดไว้ 2 วันเนื่องจากเกิดการโต้เถียงอย่างหนักระหว่างชาติที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการระบาด กับชาติร่ำรวยกว่า ซึ่งวิตกเรื่องยอดเงินมหาศาล โดย 4 ชาติ ได้แก่ สวีเดน เดนมาร์ก ออสเตรีย และเนเธอร์แลนด์ คัดค้านการให้เงินเปล่าจำนวน 5 แสนล้านยูโร แต่ต้องการจำกัดให้เหลือเพียง 3 แสน 7 หมื่น5 พันล้านยูโร และยังตั้งเงื่อนไขอื่นๆ รวมถึง สิทธิยับยั้งคำขอ ขณะที่บางชาติอย่างสเปนและอิตาลี บอกว่า เงินให้เปล่าไม่ควรต่ำกว่า 4 แสนล้านยูโร และช่วงหนึ่งประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาคง ของฝรั่งเศสถึงกับใช้กำปั้นทุบโต๊ะ และบอกว่าข้อเรียกร้องของทั้ง 4 ชาติจะทำให้ยุโรปตกอยู่ในอันตราย

"อียู" อนุมัติ 27 ล้านล้านบาท ฟื้นฟูโควิด-19

ในที่สุดสองฝ่ายเห็นต้องกันตามข้อเสนอของชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรปที่กำหนดเงินให้เปล่า 3 แสน 9 หมื่นล้านยูโร และเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 3 แสน 6 หมื่นล้านยูโร โดยเงินจำนวนนี้คณะกรรมาธิการยุโรปจะเป็นฝ่ายกู้ยืมมาเพื่อจัดสรรให้กับชาติสมาชิกอีกต่อหนึ่ง และคาดว่า สเปนและอิตาลี ซึ่งมีการระบาดหนักที่สุดในยุโรปจะเป็นประเทศหลักที่ได้รับเงินช่วยเหลือ ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวแสดงความพอใจกับผลการประชุมว่า อียูได้แสดงเห็นถึงความรับผิดชอบร่วมกัน และความเชื่อในอนาคตร่วมกัน
การประชุมครั้งนี้เริ่มต้นตั้งแต่เช้าวันศุกร์และใช้เวลาหารือนานกว่า 90 ชม.จนบรรลุข้อตกลงในเวลา 5.15 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการประชุมที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่การประชุมในเมืองนีซของฝรั่งเศสที่ยืดเยื้อนาน 5 วันเมื่อปี 2543

"อียู" อนุมัติ 27 ล้านล้านบาท ฟื้นฟูโควิด-19

logoline