svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อุทยานสมเด็จย่าทรุดโทรมไร้หน่วยงานดูแล

20 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มุกดาหาร - ทิ้งร้างไร้หน่วยงานดูแล อุทยานสมเด็จย่า (ฐานวรพัฒน์) ชำรุดทรุดโทรมใช้ประโยชน์ไม่ได้ และปล่อยให้พระรูปสมเด็จย่าอยู่กับกองเศษใบไม้วัชพืช จนมีคนร้องเรียนให้ทางการรีบปรับปรุงซ่อมแซมให้สวยงามและใช้ประโยชน์ได้

จากการร้องเรียนของประชาชนจำนวนมากที่เดินทางเข้าไปกราบสักการะพระรูปสมเด็จย่า ณ อุทยานสมเด็จย่า (ฐานวรพัฒน์) อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร ว่าสภาพภายในอุทยานสมเด็จย่า มีลักษณะเหมือนกับถูกทิ้งร้างปราศจากการดูแลรักษามาเป็นระยะเวลานาน โดยมีแต่เศษกิ่งไม้ ใบไม้ และวัชพืชกระจายเกลื่อนเต็มพื้นที่ ส่วนอาคารสิ่งปลูกสร้างก็ถูกปล่อยทิ้งร้างจนมีสภาพชำรุดทรุดโทรมไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ และที่สร้างความหดหู่สะเทือนใจให้แก่ประชาชนผู้พบเห็นมากที่สุดคือ บริเวณศาลาประดิษฐานพระรูปสมเด็จย่า ซึ่งถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ใช้ประกอบพิธีสักการะบูชาสมเด็จย่าซึ่งเป็นที่รักเคารพและเทิดทูนของทวยราษฎร์ทั้งแผ่นดิน แต่กลับถูกปล่อยทิ้งร้างไม่มีการดูแลบำรุงรักษาเต็มไปด้วยเศษกิ่งไม้ ใบไม้ ทั่วบริเวณโดยรอบศาลาประดิษฐานพระรูปสมเด็จย่า วอนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการแก้ไขปรับปรุงอุทยานสมเด็จย่าให้มีความสวยงามและสมพระเกียรติดังเดิมโดยเร่งด่วนด้วยเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จย่า หน่วยงานจำนวนมากโดยเฉพาะ จังหวัดที่มีพระรูปของสมเด็จย่าประดิษฐานอยู่ ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จัดพิธีทำบุญเลี้ยงพระสงฆ์และกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แต่ จ.มุกดาหาร นอกจากจะไม่ได้จัดกิจกรรมใด ๆ แล้ว เมื่อประชาชนเดินทางเข้าไปถวายราชสักการะที่อุทยานสมเด็จย่า (ฐานวรพัฒน์)  กลับพบว่าสภาพพื้นที่ภายในอุทยานรวมทั้งบริเวณศาลาประดิษฐานพระรูปสมเด็จย่า ถูกทิ้งร้างปล่อยปละละเลยขาดการทำนุบำรุงดูแลรักษาจนเต็มไปด้วยเศษกิ่งไม้ ใบไม้ วัชพืช ทั่วบริเวณอุทยาน ส่วนตัวอาคารที่สมเด็จย่าเคยเสด็จมาประทับ และอาคารที่ทำการและที่พักของเจ้าหน้าที่ก็มีสภาพชำรุดทรุดโทรม ผุพัง เนื่องจากขาดการบำรุงรักษาเช่นกัน ซึ่งเป็นภาพที่ไม่น่าเชื่อว่า จ.มุกดาหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะปล่อยให้อุทยานประวัติศาสตร์ที่สำคัญของประเทศทั้งยังมีความข้องกับการประกอบพระราชกรณียกิจของพระบรมวงศานุวงศ์ การประกอบพิธีวางพวงมาลาและถวายราชสักการะในวันคล้ายวันสวรรคต และวันพระราชสมภพ มีสภาพเช่นนี้

อุทยานสมเด็จย่าทรุดโทรมไร้หน่วยงานดูแล

อุทยานสมเด็จย่า (ฐานวรพัฒน์)  ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านนาม่วง  ม.6 ต.ดอนตาล  อ.ดอนตาล  จ.มุกดาหาร ห่างจากที่ว่าการอำเภอดอนตาลประมาณ 5 กม. บนเนื้อที่ 103 ไร่ เดิมเป็นที่ตั้งฐานควบคุมทางยุทธวิธี 06 กองทัพภาคที่ 2 ในขณะพื้นที่มีการแทรกซึมของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ (ผกค.) ต่อมาได้รับการจัดตั้งให้เป็นอุทยาน ซึ่งไม่เพียงเป็นอุทยานประวัติศาสตร์เพียงแห่งเดียวของ จ.มุกดาหาร แต่ยังเป็นอุทยานที่สำคัญของประเทศไทยจากเหตุการณ์ที่สำคัญ 2 ห้วงเวลา คือ เป็นสถานที่ที่ ร.อ.วรพัฒน์  อัมพรพงษ์ นายทหารชุดควบคุมทางยุทธวิธี 06 ถูกซุ่มโจมตีจากผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์จนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2519 ต่อมาระหว่างวันที่ 5 - 7 มิถุนายน 2520 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีหรือสมเด็จย่า  และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา  (พระยศในขณะนั้น) ได้เสด็จมาประทับแรมที่ฐานวรพัฒน์เพื่อเป็นมิ่งขวัญและให้กำลังใจทหาร ตำรวจ และข้าราชการ พร้อมทั้งเยี่ยมเยียนราษฎรในพื้นที่ จ.มุกดาหาร โดยมีพลโทเปรม ติณสูลานนท์ แม่ทัพภาคที่ 2 ในขณะนั้นตามเสด็จด้วย ทั้งนี้ฐานวรพัฒน์ถือเป็นฐานปฏิบัติการทางทหารแห่งเดียวในประเทศไทยที่ทั้ง 2 พระองค์ได้ทรงเสด็จมาประทับแรมนานถึง 2 คืน 3 วันหลังจากนั้น จ.มุกดาหาร  และ อ.ดอนตาล ก็ได้เริ่มดำเนินการพัฒนาฐานวรพัฒน์เพื่อให้เป็นอนุสรณ์สมเด็จย่า และพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ต่อมาเมื่อวันที่  15  ธันวาคม  2539 จ.มุกดาหาร ก็ได้ประกอบพิธีอัญเชิญพระรูปสมเด็จย่าขึ้นประดิษฐาน  ณ  พระแท่นศาลาแปดเหลี่ยม  และเปิดอาคารสมเด็จย่า โดยมีพลเอกเปรม  ติณสูลานนท์   ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เดินทางมาเป็นประธานพิธี เพื่อให้ข้ารารการและประชาชนทุกหมู่เหล่าได้สักการะบูชาอย่างทั่วถึง  นับแต่นั้น จ.มุกดาหาร และ อ.ดอนตาล ก็ได้จัดสรรงบประมาณเป็นจำนวนเงินปีละหลายล้านบาทเพื่อดำเนินการปรับปรุงให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ พืชพรรณธรรมชาติ สถานที่อบรมสัมมนา และเข้าค่ายจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของนักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปมาโดยตลอด  

อุทยานสมเด็จย่าทรุดโทรมไร้หน่วยงานดูแล

และในทุกวันที่ 21 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จย่าของทุกปี จ.มุกดาหาร จะมีการประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดหน้าพระรูปสมเด็จย่า ในอุทยานสมเด็จย่า เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จย่า ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยตลอดมา และตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ ยังทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างมิได้ทรงเหน็ดเหนื่อยและย่อท้อ ที่อุทยานสมเด็จย่าโดยมีข้าราชการและประชาชนร่วมประกอบพิธีจำนวนมากโดยเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ที่ผ่านมานายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร หัวหน้าส่วนราชการ คณะแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ข้าราชการ ประชาชน ได้ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ครบ 119 ปี วันที่ 21 ตุลาคม 2562 ณ อุทยานสมเด็จย่า เช่นกัน"อุทยานสมเด็จย่า (ฐานวรพัฒน์)" แห่งนี้ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และศูนย์รวมการแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย จึงไม่ควรที่ทาง จ.มุกดาหาร เพิกเฉยไม่นำพาใส่ใจ แต่ควรจะเร่งเข้ามาแก้ไขปรับปรุงให้มีความสง่าและงดงามสมพระเกียรติอย่างสูงสุด ต่อไป

อุทยานสมเด็จย่าทรุดโทรมไร้หน่วยงานดูแล

logoline