svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงคุมไม่อยู่ระบาดระลอก 3 อาจต้องล็อกดาวน์

20 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮ่องกงกำลังรับมือกับการระบาดระลอกสามของโรคโควิด-19 ที่ลุกลามจนคุมไม่อยู่ โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 73 คนในวันนี้ และผู้เชี่ยวชาญเตือนอาจถึงคราวจำเป็นต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์

ทางการฮ่องกงเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในวันนี้รวม 73 คน โดย 66 คนเป็นการติดเชื้อภายในดินแดน และอีก 7 คนเดินทางกลับจากต่างประเทศ โดยตัวเลข
ลดลงจากสถิติผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุด 108 คนเมื่อวันอาทิตย์ และยอดผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดเพิ่มเป็น 1,958 คน

เดิมฮ่องกงสามารถยุติการแพร่ระบาดภายในดินแดนได้ช่วงปลายเดือนมิ.ย. แต่ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นจนแพทย์วิตกว่าการระบาดระลอกใหม่
กำลังแพร่กระจายโดยไม่อาจตรวจพบได้ ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อหลายคน เตือนว่าจะยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นหลักร้อยคนต่อไปอีก 2-3 วัน และอาจยังไม่ใช่จุดสูงสุด
พร้อมกับแนะนำให้รัฐบาลใช้มาตรการล็อกดาวน์บางพื้นที่เพื่อให้ประชาชนอยู่ในบ้าน หากจำนวนผู้ติดเชื้อยังสูงต่อไปหลังจากผ่านพ้นช่วง 7-14 วัน นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญอีกคน เตือนด้วยว่า โรงพยาบาลของรัฐอาจตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากอย่างมาก หากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงเกินกว่าร้อยในแต่ละวัน

ฮ่องกงคุมไม่อยู่ระบาดระลอก 3 อาจต้องล็อกดาวน์

แคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกง แถลงเมื่อวันอาทิตย์ยอมรับว่าสถานการณ์ขณะนี้เลวร้ายมากและไม่มีสัญญาณว่าจะควบคุมได้ พร้อมกับประกาศมาตรการชุดใหม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยบังคับให้ทุกคนสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะในร่ม เช่น ห้างสรรพสินค้า พนักงานของรัฐต้องทำงานที่บ้านนานหนึ่งสัปดาห์เริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้ แต่ยกเว้นหน่วยงานบริการสาธารณะที่จำเป็นและหน่วยงานฉุกเฉิน ข้อบังคับเรื่องการเว้นระยะห่างสำหรับร้านอาหารจะขยายเวลาออกไปอีก 1 สัปดาห์จนถึงวันที่ 28 ก.ค. โดยให้บริการรับประทานที่ร้านได้ช่วง 18.00 น.- 5.00 น. และจำกัดนั่งโต๊ะละ 4 คน นอกจากนี้คำสั่งปิดบาร์และกิจการอื่นๆอีก 12 ประเภท เช่น โรงยิม ร้านคาราโอเกะ จะยังปิดต่อไปถึงวันที่ 28 ก.ค.

ฮ่องกงคุมไม่อยู่ระบาดระลอก 3 อาจต้องล็อกดาวน์


logoline