svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไม่ตลก! ชาวเน็ตถล่มโฆษณาเบอร์เกอร์ "ลดตดวัว" แก้โลกร้อน

17 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การบริโภค "เนื้อวัว" เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน เนื่องจาก "ก๊าซมีเทน" ที่วัวปล่อยออกมาจากร่างกาย ล่าสุด "เบอร์เกอร์คิง" ร้านฟ้าสต์ฟู้ดเบอร์เกอร์ชื่อดังได้ออกโฆษณานำเสนออาหารวัวสูตรใหม่ที่ช่วยให้วัวลดการผายลมได้ แต่แนวทางและรูปแบบการนำเสนอทำให้โฆษณาชิ้นนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่ากำลังทำให้วิกฤตของโลกกลายเป็นเรื่องตลกและอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้

มิวสิกวีดีโอของ "เบอร์เกอร์คิง" ในสหรัฐฯ ที่ใช้ชื่อว่า "เมนูวัว (Cows Menu)" เผยแพร่ทาง YouTube เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา และได้กลายเป็นกระแสโด่งดังติด Trending จนมียอดวิวกว่า 4 ล้านครั้ง

ไม่ตลก! ชาวเน็ตถล่มโฆษณาเบอร์เกอร์ "ลดตดวัว" แก้โลกร้อน

คลิปความยาว 2 นาทีนี้ เป็นการร้องเพลงของนักร้องเด็กสไตล์คันทรีประกอบกับแดนเซอร์วัยเด็ก มีเนื้อหาเกี่ยวกับการผายลมของวัวที่ส่งผลให้เกิดก๊าซเรือนกระจกและทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ตามมาด้วยแนวทางลดปัญหาดังกล่าว ผ่านการเปลี่ยนสูตรอาหารให้วัวกิน"ตะไคร้อบแห้ง" เพื่อช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้นและผายลมน้อยลง

ไม่ตลก! ชาวเน็ตถล่มโฆษณาเบอร์เกอร์ "ลดตดวัว" แก้โลกร้อน

เบอร์เกอร์คิงระบุว่า ทางบริษัทได้ร่วมมือกับนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ และเม็กซิโก พบว่า การให้วัวกินตะไคร้อบแห้ง 100 กรัมในช่วง 3-4 เดือน สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซมีเทนได้ 33% ต่อวัน โดยเนื้อของวัวเหล่านี้เริ่มมีการเสิร์ฟแล้วในสาขาของเบอร์เกอร์คิงตามเมืองใหญ่ทั่วสหรัฐฯ

แคมเปญนี้นับเป็นความพยายามล่าสุดของบรรดาบริษัทฟ้าสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่ต้องการปรับปรุงภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพและตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เห็นได้จากกระแสนิยมอาหารออร์แกนิค วีแกน และเนื้อเทียม

ไม่ตลก! ชาวเน็ตถล่มโฆษณาเบอร์เกอร์ "ลดตดวัว" แก้โลกร้อน


อย่างไรก็ตามโฆษณาตัวนี้กลับเจอกับเสียงวิจารณ์มากกว่าเสียงชื่นชม โดยศาสตราจารย์แฟรงค์ มิตโลเอห์เนอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตวศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ว่า เป็นเรื่องน่าผิดหวังที่เบอร์เกอร์คิงพลาดท่าปล่อยโฆษณาที่อ้างอิงจากงานวิจัยที่ยังคงไม่ได้ข้อสรุป และให้ความสำคัญกับเฉพาะการผายลม ทั้งที่ "การเรอ" ของวัวเป็นตัวการปล่อยก๊าซมีเทนมากกว่า แถมยังทำให้ประเด็นร้ายแรงกลายเป็นมุกตลกเพียงเพื่อหวังให้เกิดกระแสทางการตลาดเช่นเดียวกับศาสตราจารย์เออร์เมียส เค็บเรียบ จากสถาบันเดียวกันและเป็นหนึ่งในผู้ร่วมวิจัยกับเบอร์เกอร์คิงที่ยอมรับว่า แม้การทดลองให้ผลเป็นที่น่าพอใจ แต่การศึกษายังไม่ทันเสร็จเรียบร้อย และเขาเองก็รู้สึก "ช็อก" เช่นกันที่งานวิจัยถูกนำเสนอไปในแนวทางนั้น ซึ่งเขากังวลว่า อาจทำให้ผู้เลี้ยงวัวไม่พอใจได้

ด้านสมาคมผู้เลี้ยงวัวเนื้อแห่งสหรัฐฯ โจมตีว่า เบอร์เกอร์คิงกำลังทำแบบมักง่ายด้วยการใช้แคมเปญประชาสัมพันธ์ที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด ขณะที่เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวบางคนถึงขั้นเรียกร้องให้บอยคอตต์เบอร์เกอร์คิง โดยมองว่าโฆษณาทำให้วัวและคนเลี้ยงวัวกลายเป็นแพะรับบาป และฉากที่เด็กใส่หน้ากากกันแก๊สพิษเป็นการทำให้เกิดความหวาดกลัวเกินกว่าเหตุ

ไม่ตลก! ชาวเน็ตถล่มโฆษณาเบอร์เกอร์ "ลดตดวัว" แก้โลกร้อน

แต่เบอร์เกอร์คิงยืนยันว่า คนส่วนใหญ่พูดถึงแคมเปญนี้ในแง่บวก และบอกด้วยว่า โฆษณาได้นำเสนอทางออกของปัญหาแล้ว แม้การปรับสูตรอาหารวัวอาจไม่ใช่แนวทางแก้วิกฤตภาวะโลกร้อนในระยะสั้น แต่การค้นพบนี้อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในอนาคตได้

ไม่ตลก! ชาวเน็ตถล่มโฆษณาเบอร์เกอร์ "ลดตดวัว" แก้โลกร้อน

logoline