svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บริษัทจีนใช้ระดับผู้บริหารทดสอบวัคซีน

17 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่ทั่วโลกแข่งกันวิจัยวัคซีนเพื่อรับมือการระบาดของโควิด-19 และใช้อาสาสมัครในการทดสอบ แต่บริษัทจีนที่รัฐบาลเป็นเจ้าของ ได้คุยว่า ใช้พนักงานบริษัท ที่รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงมาทดสอบ ตั้งแต่ก่อนที่รัฐบาลจะอนุมัติให้ทดสอบกันมนุษย์เสียอีก

บริษัทชิโนฟาร์ม (SinoPharm) โพสต์ข้อความว่า "ช่วยกันสร้างดาบแห่งชัยชนะ" พร้อมภาพเหล่าผู้บริหาร ที่ถูกระบุว่ามีจำนวน 30 คน และต่างก็พับแขนเสื้อเข้ามารับการฉีด
วัคซีน ก่อนที่จะได้รับการอนุญาตจากทางการให้ทดสอบกับมนุษย์เสียอีก แต่ไม่ว่าจะถูกมองว่าเป็นการเสียสละเยี่ยงวีรบุรุษ หรือละเมิดบรรทัดฐานทางจริยธรรมระหว่างประเทศ แต่ก็ตอกย้ำถึงเดิมพันใหญ่หลวงที่จีนกำลังแข่งขันกับบริษัทของสหรัฐฯ และอังกฤษ เพื่อที่จะผงาดขึ้นมาเป็นเจ้าแรกที่ทำวัคซีนที่จะช่วยยุติการระบาด ซึ่งจะเป็นชัยชนะทั้งในด้านวิทยาศาสตร์และการเมือง

ลอเรนซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายสาธารณสุขโลก ของมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ระบุว่า การได้มาซึ่งวัคซีนโควิด-19 เทียบเท่ากับการได้ "จอกศักดิ์สิทธิ์" ใบใหม่ การแข่งขันทางการเมืองที่จะเป็นเจ้าแรกที่ผลิตได้ ไม่ได้น้อยไปกว่าสมัยที่สหรัฐฯกับแข่งรัสเซียในเรื่องการสำรวจดวงจันทร์ และตอนนี้ จีนวางตำแหน่งตัวเองไว้ในฐานะคู่แข่งที่แข็งแกร่ง
โดยวัคซีน 8 ชนิด จากทั้งหมดเกือบ 24 ชนิด ที่กำลังอยู่ในหลากหลายขั้นตอนของการทดสอบกับมนุษย์ทั่วโลก เป็นของจีน ซึ่งชิโนฟาร์มกับบริษัทอื่นของจีน ได้ประกาศว่า ได้เข้าสู่การทดสอบขั้นสุดท้ายแล้วด้วย

บริษัทจีนใช้ระดับผู้บริหารทดสอบวัคซีน

วัคซีนของชิโนฟาร์มเป็น "ชนิดเชื้อตาย" ที่เกิดจากการเพาะไวรัสในห้องแลบ ก่อนจะฆ่ามันทิ้ง ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับการสร้างวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ ในขณะที่ประเทศตะวันตกใช้นวัตกรรมแบบใหม่ โดยพุ่งเป้าทำลายผิวชั้นนอกของโปรตีน (spike protein) ที่ห่อหุ้มไวรัสอยู่ ส่วนการโปรโมตของชิโนฟาร์มที่อ้างการเสียสละของเหล่าผู้บริหารนั้น ถูกมองว่า อาจสร้างความกดดันให้พนักงานคนอื่นๆ ที่รู้สึกว่าจำเป็นต้องอาสาเข้าร่วมการทดสอบ ที่ถือเป็นการละเมิดพื้นฐานด้านความสมัครใจ ที่เป็นหลักปฏิบัติด้านจริยธรรมแพทย์สมัยใหม่ด้วย

logoline