svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯ สั่งการ ผลักดันกฎหมายปราบแชร์ลูกโซ่อย่างจริงจัง

13 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการผลักดันกฎหมายปราบแชร์ลูกโซ่อย่างจริงจัง ยกเป็นวาระแห่งชาติ ตั้งแต่ ปี 2560 พร้อมย้ำต้องมีหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และ นายประภาส ยงคะวิสัย อนุ กมธ.การกระจายอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่น ให้สัมภาษณ์ในรายการเรื่องของคน ในหัวข้อ "การผลักดันกฎหมายปราบปรามแชร์ลูกโซ่" 

นายกฯ สั่งการ ผลักดันกฎหมายปราบแชร์ลูกโซ่อย่างจริงจัง



นายสามารถ กล่าวว่า เราได้เห็นปัญหาแชร์ลูกโซ่ได้ไหว้วานกับ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ขอขอบคุณ นายนริศ ขำนุลักษณ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการเสนอญัตติตั้งกรรมาธิการวิสามัญ ศึกษาปัญหาแชร์ลูกโซ่และหนี้นอกระบบ และมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ดร.รงค์ บุญเสยขวัญ ได้เสนอตั้งกรรมธิการวิสามัญเรื่องดังกล่าว เพื่อทำไมต้องมีการเสนอหลายญัตติ เพื่อให้ นายชวน หลีกภัย ได้เห็นว่าเป็นญัตติด่วน เพราะมีการเสนอญัตติเข้ามามาก ตนเห็นว่าปัญหาแชร์ลูกโซ่อยู่กับสังคมไทยมานานตั้งแต่ปี 2527 ก็ยังไม่หมดกลับทวีความรุนแรงมากขึ้น มีหลายคนร้องทุกข์มาหาตน 3 ปีแล้ว หมดตัวแล้วอยากฆ่าตัวตายหลายคนแล้ว แชร์ลูกโซ่มีทุกกลุ่มทุกวัยวุฒิ ทุกอาชีพ ทุกเพศ อาชญากรได้ศึกษาไว้แล้วว่าจะหลอกใคร เช่น ถ้าจะหลอกคนรวยต้องทำตัวเองให้น่าเชื่อถือ อ้างว่ามีบริษัทในย่ายสาทรชั้นบนสุด เคยมีผู้เสียหายหนึ่งคนโดนหลอกไป 40 กว่าล้านบาท ก็น่าสังสัยว่าคนมีเงิน 40 กว่าล้าน ถ้าคิดว่าโง่คงไม่มีเงินได้ถึงขนาดนั้น ฉะนั้นอาชญากรมีวิธีการหลอกลวงและทำให้คนเชื่อ ในต่างประเทศถึงได้มีกฎหมาย ที่สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว

นายกฯ สั่งการ ผลักดันกฎหมายปราบแชร์ลูกโซ่อย่างจริงจัง



ยกตัวอย่าง ปี 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เกิดคดีโชกุนประชาชนผู้เสียหาย 3 พันกว่าคน ไปรออยู่ที่สนามบินด้วยเหตุนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จึงบอกว่าควรเป็นวาระแห่งชาติได้แล้ว มีคำสั่งสำนักนายกที่ 253/60 ลงวันที่ 7 ต.ค. 2560 ให้จัดตั้งชุดขึ้นมาแต่ช่วงนี้ไม่มีการประชุมจึงชลอไป แต่เป็นวาระแห่งชาติตั้งแต่ ปี 2560 พล.อ.ประยุทธ์ สั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานปราบปรามแชร์ลูกโซ่ ผู้ว่าฯมีภาระกิจมากมายและไม่มีความเชี่ยวชาญ พอไม่มีการตรวจสอบถามว่าใครรับผิดชอบประชาชน แล้วเลขาอนุก็คือสรรพากรซึ่งไม่ถนัดด้านนี้อยู่แล้ว ฉะนั้นตอนนี้โครงสร้างบิดเบี้ยว ไม่สามารถขับเคลื่อนได้โดยสภาพอยู่แล้ว หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงไม่มี การฝึกฝนให้สามารถทันกระบวนการเหล่านี้ก็ไม่มี ฐานข้อมูลของอาชญากรก็ไม่มี หน่วยไหนทำหน่วยนั้นก็เก็บข้อมูล แต่ในต่างประเทศขึ้นหมดว่าอาชญากรคนนั้นก่อเหตุมากี่ครั้งแล้ว เครือข่ายมีใครบ้าง 

นายกฯ สั่งการ ผลักดันกฎหมายปราบแชร์ลูกโซ่อย่างจริงจัง


.

ตนเห็นเรื่องยาเสพติด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยธ.ก็เอาเรื่อง "value best" เข้ามายึดทรัพย์เพิ่ม ตนจึงคิดว่าเรื่องแชร์ลูกโซ่ก็ต้องมีเรื่องนี้ ส่วนเรื่องบทลงโทษยกตัวอย่างคดีแม่ชม้อยศาลตัดสิน 1 แสน 5 หมื่นปี ความเป็นจริงจำคุกแต่ 7 ปี 11 เดือน 5 วัน คดีแชร์ลูกโซ่ศาลจะติดสินจำคุกหลักหมื่นปีทั้งนั้น เพราะรับหัวกี่คนก็คูณ 5 ไป ด้วยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 (2) อัตราโทษไม่เกิน 10 ปี เรียงทุกกระทงลงโทษได้ไม่เกิน 20 ปี คดีแม่ชม้อยเป็นอันดับ 2 ของโลกที่ตัดสินยาวนานที่สุด 
ด้าน นายประภาส กล่าวว่า กรณีมันญี่ปุ่นตั้งกลุ่มขึ้นมาอบรมอย่างดี เกษตรกรเชื่อว่ามีบริษัทอย่างดี ปลูกเท่านี้ได้กำไรเท่านี้ เกษตรกรดีใจลงทุนไร่ละ 2 หมื่นบาท ผ่านไป 3 เดือน รับซื้อไร่ละ 2 แสน นอนคิดแล้วว่าลงทุน 10 ไร่ดีกว่า ก็พากันทำสุดท้ายได้ค่าสมัครแล้วไปซื้อพันธุ์ แต่พอโตขึ้นมาไม่มีใครรับซื้อก็เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ 

นายกฯ สั่งการ ผลักดันกฎหมายปราบแชร์ลูกโซ่อย่างจริงจัง



พล.อ.ประยุทธ์ มีความตั้งใจที่จะปกป้องพ่อแม่พี่น้องประชาชน แต่พ่อแม่พี่น้องประชาชนต้องช่วยกัน แผ่นดินนี้ให้เราเกิด ให้อาชีพ ให้ครอบครัว อย่าเนรคุณแผ่นดิน ถ้าทุกคนมีจิตใจประเภทนี้ ตนเชื่อว่ารุ่งโรจน์โด่งดังแน่นอน กรณีมีกฎหมายปราบแชร์ลูกโซ่จะทำให้ปัญหาหายไปหรือไม่ คงจะไม่หมดไปทันทีพอมีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง ตนคิดว่าการที่ประชาชนถูกหลอกก็จะน้อยลง ถ้าว่าหมดเลยไหมคงไม่หมดไปทันที เพราะอาชญากรเป็นองค์กรอาชญากรรม แสวงหาตัวเงินเป็นหลักเขาจะพยายามทุกวิถีทาง แต่เราต้องมีเครื่องมือและหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้ 


นายสามารถ กล่าวถึงกรณี 4 กุมารลาออก ว่า เป็นดุลพินิจของท่าน ตนคิดว่าได้ทำงานให้กับพรรค พปชร.อย่างเต็มที่ ตนกับ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล เคารพนับถือกัน ท่านเป็นคนเก่ง เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีวิสัยทัศน์ สมัยท่านเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกนัฐมนตรี เคยดูแลเรื่องแชร์ลูกโซ่หลายครั้งที่ชาวบ้านไปคุยกับท่าน กฎหมายฉบับนี้ที่ร่างกันขึ้นมาต้องขอบคุณ นายกอบศักดิ์ ที่เข้ามาช่วยให้เป็นรูปธรรม รวมถึงอีก 3 ท่าน ที่ช่วยให้พรรค พปชร.ได้มีส่วนให้ชนะการเลือกตั้งเข้ามา ตนคิดว่าทุกคนมีความคิดของตัวเอง ทุกคนเป็นผู้ใหญ่ ตนอยู่กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.มีความสุขและคิดว่าพรรค พปชร.เองต้องขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ดีขึ้น ชีวิตเราต้องเดินไปข้างหน้าทุกวันอยู่แล้ว

นายกฯ สั่งการ ผลักดันกฎหมายปราบแชร์ลูกโซ่อย่างจริงจัง

 
ใครจะเป็นรัฐบาลผมอยากให้ยึดประชาชนเป็นหลัก ยึดถึงหัวจิตหัวใจประชาชนเป็นหลัก เห็นความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง อย่างที่ผมบอกว่าประชาชนสละอำนาจให้รัฐบาลปกครองเขา เราใช้อำนาจที่ได้จากประชาชน ทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ถ้าทุกคนมีจิตสำนึกต่อบ้านเมือง ประชาชน และส่วนรวมทุกอย่างไปได้อยู่แล้ว ผมเชื่อมั่นในตัว พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ที่จะขับเคลื่อนประเทศไปได้ และมีเจตนาอย่างบริสุทธิ์ว่าท่านเป็นคนที่รักชาติบ้านเมือง แต่เหนือสิ่งอื่นใดพ่อแม่พี่น้องประชาชนต้องร่วมกัน บางครั้งเราต้องพักการเมืองเอาไว้ แล้วเอาผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้งก่อน

logoline