svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดแผนสร้าง "ดิจิทัล แพลทฟอร์ม" ประเทศไทย

11 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา จัดสัมมนาขับเคลื่อน "ไทยแลนด์ ดิจิทัล แพลตฟอร์ม" ลุยสร้างแพลทฟอร์มดิจิทัลที่เป็นแพลทฟอร์มกลางของประเทศ เชื่อมข้อมูลภาครัฐและเอกชน ปรับปรุงบริการภาครัฐให้ตรงกับความต้องการอย่างแท้จริง

ในงานสัมนาเพื่อเดินหน้า "ไทยแลนด์ ดิจิทัล แพลทฟอร์ม" ในรูปแบบ One Country One Platform หรือสร้าง "ดิจิทัลแพลทฟอร์มกลาง" ของประเทศไทยขึ้นมา จัดโดยคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ที่อาคารบางซื่อ จังก์ชั่น ศูนย์นวัตกรรมและความรู้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

รศ.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ ประธาน อนุกมธ.ปรับปรุง พัฒนาระบบ และการบูรณาการฐานข้อมูลในการบริหารราชการแผ่นดินฯ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการสร้าง ดิจิทัล แพลทฟอร์ม ของประเทศ ก็เพื่อบูรณาการฐานข้อมูลภาครัฐ และแลกเปลี่ยนวิเคราะห์ข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐด้วยกัน กับหน่วยงานภาคเอกชน เพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการแผ่นดินและการให้บริการประชาชนในด้านต่างๆ

โดยสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาจากโครงการนี้ คือรัฐบาลมีฐานข้อมูลพฤติกรรมของบุคคลในลักษณะแยกพฤติกรรมเป็นรายบุคคล มีเกตเวย์บริการดิจิทัลกลางสำหรับการแลกเปลี่ยนบริการของรัฐและการบูรณาการข้อมูลระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงมีข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data ในการบริหารราชการแผ่นดินเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในระดับภูมิภาค และสามารถควบคุมตรวจสอบข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ หรือ Fake News ได้


"ดิจิทัลแพลทฟอร์มจะสามารถเชื่อมโยงเศรษฐกิจฐานรากได้ทั้งประเทศ และจะมีการสร้าง Thailand mall platform เพื่อให้วิสาหกิจชุมชนขนาดกลางและขนาดย่อมสามารถเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกิจระหว่างกัน และเชื่อมโยงไปยังต่างประเทศด้วย" รศ.ประเสริฐ กล่าว





รศ.ประเสริฐ กล่าวอีกว่า เรื่องการจัดการ Big Data และเปิดให้วิสาหกิจชุมชน เอสเอ็มอี เข้าถึงได้เพื่อประโยชน์ในการทำธุรกิจเป็นหนึ่งในนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิดของรัฐบาลด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็พูดเรื่องนี้ช่วงที่เดินทางมาพบคณะบรรณาธิการสื่อในเครือเนชั่น เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม ในงานสัมมนาของคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ได้หยิบยกประเด็นนี้มาแลกเปลี่ยนต่อยอด และเสนอกรอบคิดเกี่ยวกับเกตเวย์บริการดิจิทัล เพื่อบูรณาการข้อมูลทั้งภาครัฐและเอกชน ที่เรียกว่า Digital Service Gateway ซึ่งต้องใช้เทคโนโลยีการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารและการให้บริการภาครัฐ ก้าวสู่การเป็นรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบในอนาคต

ด้านนายวุฒิกร มโนมัยวิบูลย์ หนึ่งในอนุกรรมาธิการฯ ได้เสนอโครงการเร่งด่วน Thailand National Card IDX คือการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อใช้ประโยชน์จากบัตรต่างๆ ที่หน่วยงานรัฐออกไว้ก่อนแล้ว โดยใช้บัตรเหล่านั้นเป็นกุญแจในการเข้าถึงบริการและข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐทุกระบบจากช่องทางเดียว ซึ่งจะแปลง "บัตรแบบพกพา" ที่มีอยู่หลายบัตร ให้อยู่ในรูปดิจิทัล และนำบริการต่างๆ ที่เคยผูกไว้กับบัตรแต่ละประเภท เชื่อมโยงผ่านแพลตฟอร์มใหม่ เมื่อกดเข้าไปที่บัตรใบ (หมายถึงบัตรดิจิทัล) ก็จะแสดงบริการของหน่วยงานภาครัฐที่สัมพันธ์กับบัตรใบนั้นให้กับประชาชนได้ใช้งาน ทำให้ประชาชนไม่ต้องพกบัตรแข็ง และไม่ต้องจดจำบริการดิจิทัลทั้งหมดของภาครัฐอีกต่อไป

logoline