svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สหรัฐฯ-ไทยเตรียมพร้อมรับความท้าทายศตวรรษที่ 21

10 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้บัญชาการทหารบก สหรัฐฯ" เข้าพบ "ประยุทธ์-อภิรัชต์" ถกความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ไทย-มะกัน พร้อมย้ำความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ โดยเฉพาะการทหารที่ยาวนานกว่า 65 ปี

(10 กรกฎาคม 2563) พล.อ.เจมส์ ซี.แมคคอนวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สหรัฐอเมริกา ได้เข้าพบ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ไทย และร่วมประชุมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รวมถึงนายไมเคิลจอร์จ ดีซอมบรี เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เพื่อหารือถึงความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐฯ และไทย
ทั้งนี้ ผบ.ทบ.ไทย-สหรัฐฯ ได้ลงนามในแถลงการณ์วิสัยทัศทางยุทธศาสตร์ (strategic Vision Statement) ซึ่งจะขับเคลื่อนและเสริมสร้างความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ระหว่างกองทัพบก 2 ประเทศ ตลอดจนแสดงถึงวิสัยทัศน์และความตั้งใจของผู้บัญชาการทหารบก ทั้ง 2 นาย ในการสานสัมพันธ์ทางการทหารที่ยาวนาน 65 ปี และพร้อมก้าวไปสู่อนาคต ขณะเดียวกัน ยังได้หารือถึงการพัฒนากองทัพให้ทันสมัย ความสามารถในการปฎิบัติการร่วมกัน การฝึกร่วมและหลักนิยมต่างๆ

พล.อ.เจมส์กล่าวต่อว่า พันธไมตรีระหว่างสหรัฐฯ-ไทย มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และเกิดผลเป็นอย่างยิ่ง เวลานี้กำลังรับมือกับความท้าทายในศตวรรษที่ 21 ไปด้วยกัน ประเทศของทั้งสองจึงจัดการฝึก และกิจกรรมทางการทหารร่วมกันเป็นประจำหลาย 100 ครั้งในแต่ละปี และกำลังดำเนินการร่วมกับรัฐบาลไทยเพื่อให้มั่นใจว่า ทุกการฝึกจะเป็นไปด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่งท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาดใหญ่ครั้งนี้
อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (9ก.ค.) ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ยังได้เยี่ยมชมสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (AFRIMS) (แอฟ-ฟริ้ม) ในพื้นที่กรมแพทย์ทหารบก โดยศูนย์วิจัยโรคติดเชื้อร่วมระหว่างสหรัฐฯ และไทยแห่งนี้ เป็นแนวหน้าด้านการศึกษาโรคระบาดมาหลายทศวรรษ นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันและชาวไทยที่ AFRIMS กำลังทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่เพื่อเอาชนะโรคอันตรายลำดับต้นต้นของโลก เช่น มาลาเรีย ไข้เลือดออกและโควิด-19

logoline