svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กตู่" มอบคำขวัญเนื่องในวัน งดดื่มสุราแห่งชาติ ปี2563

06 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันงดดื่มสุราแห่งชาติ ประจำปี 2563" ตรงกับวันเข้าพรรษาของทุกปี โดยปีนี้ตรงกับวันที่ 6 ก.ค. 2563 เนื่องจากในวันเข้าพรรษาของทุกปี หรือที่เป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ทำให้ร้านค้า ร้านของชำ ตลอดจนสถานประกอบการทุกแห่งทั่วประเทศ ต้องหยุดให้บริการและห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอขา นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญ "วันงดดื่มสุราแห่งชาติ ประจำปี 2563" ของปีนี้ไว้ว่า...."สุรา พาคิดน้อย ด้อยความปลอดภัย" 

\"บิ๊กตู่\" มอบคำขวัญเนื่องในวัน งดดื่มสุราแห่งชาติ ปี2563

\"บิ๊กตู่\" มอบคำขวัญเนื่องในวัน งดดื่มสุราแห่งชาติ ปี2563


ที่มาของวัน "วันงดดื่มสุราแห่งชาติ" 

การรณรงค์เรื่องงดดื่มสุรานั้น เริ่มมีโครงร่างให้เห็นตั้งแต่ปี 2546 เมื่อสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) และองค์กรภาคี มีโครงการ "งดเหล้าเข้าพรรษา" ขึ้น ซึ่งพบว่ามีผู้เข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมากและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีก จึงเริ่มมีแนวคิดว่าหากภาครัฐมีการกำหนดให้มีวันสำหรับงดดื่มสุราขึ้น ก็จะช่วยสนับสนุนให้มีคนสนใจอยากจะเข้าร่วมโครงการเลิกเหล้ามากขึ้น
จนมาในปี 2547 กระแสรณรงค์ให้มีวันงดดื่มสุราก็มีขึ้นมาอีก เนื่องจากภาคีเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจำนวนหลายหมื่นคน จากกว่า 200 องค์กร เตรียมประกาศให้วันเข้าพรรษาในปีนั้น ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ส.ค. เป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ แต่ก็ไม่ได้เสียงตอบรับจากทางภาครัฐ การรวมตัวครั้งนั้นจึงเป็นเพียงการรวมพลคนงดเหล้าเข้าพรรษาเท่านั้น โดยเป็นการรวมพลครั้งใหญ่ที่สุดในการประกาศเจตนารมณ์ต่อเรื่องนี้
ในปี 2551 ความพยายามที่จะผลักดันให้เกิดวันงดดื่มสุราแห่งชาติก็ได้เริ่มขึ้นอีกครั้ง โดยในวันที่ 7 ก.ค. 2551 เครือข่ายพระสงฆ์นักพัฒนา ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา เครือข่ายนักวิชาการเพื่อเฝ้าระวังปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มูลนิธิเมาไม่ขับ และภาคีเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ได้เข้าพบนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช เพื่อเรียกร้องให้มีวันดังกล่าว
ทำให้ในวันรุ่งขึ้น มีมติคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 8 ก.ค. 2551 ประกาศให้วันเข้าพรรษาของทุกปีเป็น "วันงดดื่มสุราแห่งชาติ" จากที่ปกติจะรณรงค์แค่ "งดเหล้าเข้าพรรษา" เท่านั้น เริ่มต้นบังคับใช้ในวันที่ 18 ก.ค. 2551 ซึ่งเป็นวันเข้าพรรษาในปีนั้น
ขอบคุณข้อมูลจาก sanook

logoline