svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ศปจร. ภ. 4 ยึดรถยักยอกสวมทะเบียนขายคืนเจ้าของ

03 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ตำรวจภูธรภาค 4 จับกุมยึดรถคดียักยอกและสวมทะเบียนหลอกขาย ในรอบ 3 เดือน ได้รถนำส่งคืนเจ้าของ 13 คัน ผบช.เตือนประชาชนระวังรถราคาถูก

วันที่ 3 ก.ค.2563 ที่ลานหน้าอาคารสำนักงานตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ท.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ยรรยง เวชโอสถ พล.ต.ต.สุภากร คำสิงห์นอก รอง ผบช.ภ.4 และชุดปฏิบัติการศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ตำรวจภูธรภาค 4 (ศปจร.ภ.4) นำโดย พ.ต.อ.ออมสิน ตรารุ่งเรือง รอง ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ แถลงข่าวตรวจยึดรถคดียักยอกและรถยนต์สวมทะเบียนหลอกขาย และมีผู้เสียหายมารับรถคืนหลายราย

ศปจร. ภ. 4 ยึดรถยักยอกสวมทะเบียนขายคืนเจ้าของ

พล.ต.ท.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผบช.ภ.4 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการของ ศปจร.ภ.4 ได้ออกตรวจ สืบสวน จนสามารถจับกุมยึดรถยนต์ที่เป็นรถจากคดียักยอก ซึ่งมักจะเป็นรถจากนอกพื้นที่ และมีการสวมทะเบียนหลอกขายให้กับประชาชน และขับขี่ใช้งานในเขตพื้นที่ของตำรวจภูธรภาค 4 ในห้วง 3 เดือนตั้งแต่เมษายนเป็นต้นมา สามารถยึดรถได้ 13 คัน รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 5 ล้านบาท 




ศปจร. ภ. 4 ยึดรถยักยอกสวมทะเบียนขายคืนเจ้าของ







โดยรถยนต์ที่ตรวจยึดมาได้นั้นจะมาจากแหล่งรับจำนำ กลุ่มฉ้อฉล กลุ่มหนีไฟแนนซ์ ขบวนการคนร้ายจะนำรถยนต์จากแหล่งดังกล่าว มาทำการปลอมแปลงเอกสาร สวมทะเบียนของรถอีกคัน โดยจะใช้ป้ายทะเบียนที่ตรงกันกับลักษณะของรถ ยี่ห้อรถ รุ่นและสีของรถ เป็นการสวมให้ตรงกับสีกับรุ่น ทำให้คนซื้อหลงเชื่อเมื่อถูกนำมาหลอกขาย ทั้งจากนายหน้า คนรู้จักและทางโซเชียลโดยเฉพาะทางไลน์ เฟสบุ๊ค  ส่วนใหญ่ผู้ซื้อจะตกลงซื้อขายด้วยเงินสดเพราะราคาค่อนข้างถูก แต่ไม่มีการตรวจสอบข้อมูลทางทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกให้ชัดเจนว่าหมายเลขทะเบียนและหมายตัวรถถูกต้องหรือไม่ และเมื่อซื้อขายส่งมอบรถก็จะไม่สามารถติดต่อนายหน้าหรือผู้ที่นำรถมาขายได้อีก

"เมื่อคนซื้อรู้ว่าถูกหลอกก็ต้องสูญเสียเงิน เป็นวิธีการแบบเดิม ๆ ที่กลุ่มแก๊งมิจฉาชีพนี้ทำทั่วประเทศ และในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 4 เองนั้น ในปี 2563 ได้มีการแถลงข่าวไป 3 ครั้ง ก็เช่นกัน มีการประชาสัมพันธ์ แต่ก็ยังเหมือนเดิม รถหายไปเพราะให้คนรู้จักยืม ใช้ชื่อไปซื้อหรือค้ำประกันการซื้อรถให้คนอื่น ส่วนเหยื่อที่ซื้อรถก็มักจะหลงเชื่อเมื่อได้ของราคาถูก จึงอยากขอฝากเตือนประชาชนไว้ด้วย" พล.ต.ท.เจริญวิทย์ กล่าว

ศปจร. ภ. 4 ยึดรถยักยอกสวมทะเบียนขายคืนเจ้าของ





         น.ส.นงคราญ บุญชาติ อายุ 60 ปี  ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนบ้านนาโพธิ์ ต.นาโพธิ์ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี  ผู้เสียหายที่มารับรถคืน บอกว่า ขอบคุณตำรวจภูธรภาค 4 อย่างมาก ดีใจมากเหมือนถูกหวยรางวัลที่ 1 ที่ได้รับรถยนต์ มิตซูบิชิ รุ่นไทตัน สีน้ำตาล ทะเบียน บว 6142 อุบลราชธานี คืนมา คิดว่ารถคงหายไปแล้วคงจะไม่มีโอกาสได้คืนแล้ว ซึ่งรถคันนี้ญาติยืมไปตั้งแต่ปี 2557 แล้วหายไปเลย พยายามติดตามหามาโดยตลอด ขณะเดียวกันก็ส่งค่างวดรถหมด แต่เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ติดต่อให้ตนมารับรถยนต์ที่แทบจะไม่มีหวังแล้ว ดีใจจริง ๆ 

ศปจร. ภ. 4 ยึดรถยักยอกสวมทะเบียนขายคืนเจ้าของ

logoline