svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ย้ำ..ขนำบ้านดอน ต้องรื้อใน 60 วัน

ถก 3 ชั่วโมงคลี่ปมหอยแคลง อ่าวบ้านดอน ย้ำผู้ครอบครองจับจองเลี้ยงหอยแครง ปลูกสร้างบ้านหรูและขนำต้องรื้อภายใน 60 วัน ก่อนขยับเข้าสู่การจัดระเบียบเฟส 2-3 ต่อไป

ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี ที่จับจองเลี้ยงหอยแครง ปลูกสร้างบ้านหรูและขนำเฝ้าคอกหอยมายาวนานกว่า10 ปี และศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลหรือ ศรชล.ตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยและแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะอ่าวบ้านดอน ณ วัดชลธาร ต.บางไทร อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 แล้ว

โดยวันนี้ (29 มิถุนายน 2563 ) กำลังของ ศรชล. ยังคงออกลาดตระเวนในอ่าวบ้านดอน เพื่อป้องกันการกระทบกระทั่งระหว่างผู้จับจองพื้นที่กั้นคอกหอยกับกลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน และอยู่ในระหว่างภาครัฐแก้ไขปัญหาเพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน ซึ่งในอ่าวบ้านดอนยังมีชาวประมงพื้นบ้านออกเก็บหาหอยอยู่บ้างแต่ค่อนข้างน้อยกว่าที่ผ่านมา อาจจะด้วยปริมาณหอยที่ลดลงและสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

ย้ำ..ขนำบ้านดอน ต้องรื้อใน 60 วัน

ส่วนที่ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานีวันนี้ มีการประชุมคณะกรรมการประมงเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน โดยมีนายธีระ อนันตเสรีวิทยา รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี เป็นประธานการประชุม ประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นเลขานุการ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งตัวแทนเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่ ศรชล. นายอำเภอและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องประมาณ 30 คน โดยใช้เวลาการประชุมนานกว่า 3 ชั่วโมง

ย้ำ..ขนำบ้านดอน ต้องรื้อใน 60 วัน

ทั้งนี้ มีการตั้งคณะกรรมการร่วมกันแก้ไขปัญหา โดยมีตัวแทนของทุกภาคส่วนร่วมเป็นกรรมการ และเน้นย้ำให้เร่งประชาสัมพันธ์แจ้งผู้ที่ครอบครอบหรือบุกรุกให้ดำเนินการตามประกาศจังหวัด รื้อสิ่งบุกรุกออกทั้งหมดภายใน 60 วันประกาศ ณ วันที่ 12 มิ.ย. สิ้นสุดวันที่ 12 ส.ค.2563หากเกินกำหนดจะบังคับใช้กฎหมายโดยเด็ดขาดนำร่องพื้นที่ อ.เมือง อ.พุนพิน เป็นแผนแรก ก่อนจะขยับขยายเข้าสู่ระยะที่ 2 และ3 ต่อไป