svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนจัดระเบียบเขตกักไวรัสใกล้ปักกิ่ง

29 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนจัดระเบียบเขตอันซินสไตล์อู่ฮั่น ทำให้คนครึ่งล้านอยู่ภายใต้มาตรการล็อคดาวน์ โดยจำกัดให้สมาชิกแต่ละครอบครัวออกข้างนอกได้แค่คนเดียว ขณะที่ปักกิ่งกำลังรับมือการระบาดระลอกสอง ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นกว่า 300 คนแล้ว

จีนนำมาตรการเข้มสไตล์อู่ฮั่น มาใช้กับเขตอันซินที่อยู่ห่างจากกรุงปักกิ่ง ราว 140 ก.ม. ทำให้คนครึ่งล้านอยู่ภายใต้มาตรการล็อคดาวน์ ที่อนุญาตให้สมาชิกเพียงคนเดียวในครอบครัวออกไปนอกบ้านได้แค่คนเดียวเพื่อไปซื้อสิ่งของจำเป็น เช่น อาหารและยา ซึ่งการออกมาตรการนี้ มีขึ้นหลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 14 คน ในกรุงปักกิ่ง ในช่วง 24 ช.ม.ที่ผ่านมา ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อนับตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน เพิ่มเป็น 311 คนแล้ว

หลังจากจีนประกาศว่าควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว ก็กลับมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในปักกิ่งหลายร้อยคน โดยมีต้นทางมาจากตลาดค้าส่งอาหารซินฟาตี้ โดยผู้ติดเชื้อ 1 ใน 3 เกี่ยวข้องกับแผงขายเนื้อวัวและเนื้อแกะในตลาด ที่คนงานทั้งหมดถูกกักโรคนานนับเดือน และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เชื้อได้ลามไปถึงมณฑลเหอเป่ยที่อยู่ใกล้เคียง

เขตอันซิน ได้ชื่อว่าเป็นย่านค้าปลาน้ำจืดไปยังตลาดซินฟาตี้ และพบผู้ติดเชื้อแล้วราว 12 คน รวมทั้งคนที่เกี่ยวข้องกับตลาดซินฟาตี้ 1 คน ทางการจีน ระบุว่า ได้เก็บตัวอย่างที่รวบรวมมาจากประชาชน 8.3 ล้านคน และทดสอบหาเชื้อไปแล้ว 7.7 ล้านคน

logoline