svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซาอุฯห้ามมุสลิมจากนอกประเทศเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ปีนี้

23 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซาอุดิอาระเบียประกาศว่าจะไม่ยกเลิกการจัดพิธีฮัจญ์ พิธีแสวงบุญสำคัญสำหรับชาวมุสลิมในปีนี้ แต่เนื่องจากปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรนา จะมีการจำกัดอย่างมากสำหรับผู้ที่จะได้รับอนุญาตให้มาเข้าร่วมในพิธี โดยจะไม่อนุญาตให้ชาวมุสลิมจากนอกประเทศ เดินทางเข้ามาร่วมในพิธีในปีนี้

เมื่อวาน สถานีโทรทัศน์ของทางการซาอุดิอาระเบีย รายงานว่า กระทรวงพิธีฮัจญ์และอุมเราะห์ ประกาศว่า จะมีแต่เพียงประชาชนของชาติต่างๆ ที่พำนักอยู่ในซาอุดิอาระเบียในขณะนี้เท่านั้น ที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในพิธีฮัจญ์

งานนี้ทางรัฐบาลไม่ได้ระบุว่า จะมีผู้คนมากน้อยแค่ไหนที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในพิธี แต่บอกว่ามาตรการนี้เป็นวิธีเดียวที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมในพิธี สามารถรักษาระยะห่างทางสังคม ที่จะทำให้ผู้คนปลอดภัยจากเชื้อไวรัสได้



พิธีแสวงบุญประจำปีที่ในปีนี้ จะเริ่มต้นในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ตามปกติแล้ว ถือเป็นพิธีที่สำคัญที่สุดในปฏิทินสำหรับชาวมุสลิม และในแต่ละปี ดึงดูดชาวมุสลิมประมาณ 2 ล้านคนจากทั่วโลกให้มาเข้าร่วมในพิธีที่ดำเนินไปเป็นเวลา 5 วัน เพื่อทำพิธีสักการะและพิธีกรรมต่าง ๆ ในเมืองเมกกะ ซาอุดิอาระเบียก็ไม่เเคยยกเลิกการจัดพิธีนี้มานานเกือบ 90 ปีแล้ว

ซาอุดิอาระเบียก็เป็นอีกประเทศ ที่ประสบกับปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรนาอย่างหนัก โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 1 แสน 6 หมื่นคน ซึ่งมากเป็นอันดับ 15 ของโลก และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,300 คน ซึ่งเมื่อวาน ประเทศก็มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 3,300 คน และเสียชีวิตอีก 40 ราย ประเทศเพิ่งจะปลดล็อคดาวน์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

logoline