svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิเชษฐ" ย้ำ 7 พรรคเล็กสนับสนุน "มงคลกิตติ์" เป็นรัฐมนตรี

22 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิเชษฐ" ย้ำ 7 พรรคขนาดเล็กสนับสนุน "มงคลกิตติ์" เป็นรัฐมนตรี ยืนยันไม่เคยขอให้ "บิ๊กตู่"ปรับ ครม. เพียงแค่หากมีการปรับก็ขอโอกาสให้ตัวแทนพรรคเล็กร่วมในการบริหารประเทศ หากมีการ พร้อมแย้มยินดียุบรวมกับพลังประชารัฐ หากเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธรรมไทย ชี้แจงโดยยืนยันว่าพรรคขนาดเล็กไม่เคยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีปรับ ครม. เพียงแต่หากมีการปรับ ครม. จะขอโอกาสให้มีการพิจารณาตัวแทนของพรรคเล็กที่มี 11 พรรค เข้าไปเป็น ครม.เพื่อดูแลในกลุ่มของพรรคเล็ก ซึ่งตนในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ในกลุ่มพรรคเล็ก ได้มีการหารือว่า 1 ปีที่ผ่านมา ไม่มีรัฐมนตรีที่มาจากกลุ่มพรรคเล็ก ดังนั้นหากมีการปรับก็ควรจะใช้โอกาสนี้เพื่อตัวแทนของพรรคเล็กมีส่วนร่วมในการบริหารประเทศ และยังมีโอกาสในการนำนโยบายของแต่ละพรรคไปขับเคลื่อน ส่วนการตัดสินใจทั้งหมดว่าจะให้โอกาสพรรคขนาดเล็กหรือจะให้กระทรวงใดนั้นขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ นายพิเชษฐ บอกถึงเหตุผลว่า ทำไมต้องเสนอชื่อนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ไปให้นายกรัฐมนตรีเลือกเป็นรัฐมนตรี ว่า เพราะตนเห็นว่านายมงคลกิตติ์น่าจะเป็นกำลังของประเทศชาติในอนาคต และผลงานในสภา การยื่นญัตติ การเสนอแนวความคิดต่างๆในการแก้ไขปัญหาของประเทศก็เป็นที่ยอมรับ อีกทั้งจากการที่ตนได้อยู่ด้วยกันกับนายมงคลกิตติ์มา 1 ปี ตนก็ได้มีการให้คำแนะนำว่าคนที่จะเป็นผู้นำหรือมีบทบาทสำคัญในรัฐบาลต้องวางตัวอย่างไร จะสร้างความเชื่อถืออย่างไร ซึ่ง 1 ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่านายมงคลกิตติ์ได้มีการปรับเปลี่ยนนิสัยค่อนข้างมาก

"พิเชษฐ" ย้ำ 7 พรรคเล็กสนับสนุน "มงคลกิตติ์" เป็นรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม นายพิเชษฐ ยืนยันว่าขณะนี้อย่างน้อย 7 พรรค จาก 11 พรรค ที่ให้การสนับสนุนนายมงคลกิตติ์ ซึ่งตนพยายามพูดคุยกับทุกคน และตนเป็นผู้ใหญ่ หากไม่มีอะไรในมือก็ไม่กล้าบอกว่า ซึ่งหากถามด้วยว่าจาก็จะตอบด้วยวาจา แต่ในทางการเมืองนั้นมันต้องอยู่กับการเจรจา เมื่อเจรจาแล้วที่สุดต้องมีลายลักษณ์อักษร แต่อยู่ที่ว่าสมวรที่จะเปิดเผยหรือไม่ นอกจากนี้ นายพิเชษฐ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีบางพรรคขนาดเล็กกำลังจะยุบไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐ ว่า ตนไม่ขอก้าวล่วง เพราะเป็นการตัดสินใจของแต่ละพรรค และขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนต่างๆ ส่วนพรรคประชาธรรมไทยของตนนั้น หากต้องยุบรวมกับพรรคพลังประชารัฐ ตนก็จะต้องพิจารณาถึงประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งหากจะทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพมากขึ้นตนก็ยินดี

logoline