svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยข่าวดี!! ยาแก้อักเสบราคาถูก ช่วยชีวิตผู้ป่วยหนักโควิด-19

17 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยในอังกฤษเผยข่าวดีว่า ยาแก้อักเสบราคาถูก อย่าง เดกซาเมทาโซน สามารถช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนักมากได้ และรัฐบาลอังกฤษอนุญาตทันทีให้ใช้ยานี้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วประเทศแล้ว

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดเผยผลการทดลองใช้ยา เดกซาเมทาโซน ซึ่งเป็นยาสเตียรอยด์ที่ใช้ลดอาการอักเสบเพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และพบว่าสามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิตได้ถึง 1 ใน 3 จากจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ผู้ป่วย 2,104 คนได้รับประทานยาที่มีปริมาณต่ำเพียง 6 มิลลิกรัมเป็นเวลา 10 วันและเปรียบเทียบผลกับผู้ป่วย 4,321 คนที่ไม่ได้รับยาดังกล่าว และหลังผ่านไป 4 สัปดาห์ ยาช่วยลดอัตราการเสียชีวิต 35% ในกลุ่มผู้ป่วยหนักใช้เครื่องช่วยหายใจ และ 20%ในกลุ่มผู้ป่วยที่รับการบำบัดด้วยออกซิเจน แต่ยาไม่มีผลต่อกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการเบากว่านี้ และนักวิจัยเตรียมเผยแพร่รายงานการศึกษาอย่างละเอียดในเร็วๆนี้
หนึ่งในคณะนักวิจัย บอกว่า ยาเดกซาเมทาโซน เป็นยาตัวแรกที่สามารถลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 โดยมีราคาถูกและจำหน่ายอย่างกว้างขวางในทั่วโลกด้วยและเรียกร้องให้มีการใช้ยานี้ในทั่วโลก เพราะสามารถผลิตได้ง่าย ผลิตปริมาณมากได้อย่างรวดเร็ว และใช้ปริมาณยาน้อยมาก
ด้านสำนักงานบริการสาธารณสุขแห่งชาติของอังกฤษอนุญาตให้ใช้ยาเดกซาเมทาโซนรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วประเทศแล้ว และนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แถลงว่าผลการวิจัยครั้งนี้เป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของความพยายามทั่วโลกเพื่อคิดค้นแนวทางการรักษาโรคโควิด-19 และยืนยันว่า อังกฤษมียาชนิดนี้มากพอรับมือกับการระบาดระลอกสองในประเทศ

ขณะเดียวกันองค์การอนามัยโลกแสดงความยินดีกับผลการวิจัยในอังกฤษ และย้ำให้ใช้ยานี้เฉพาะกับผู้ป่วยที่มีอาการหนักขั้นวิกฤต ควรได้รับการสั่งยาจากแพทย์และใช้ในโรงพยาบาลเท่านั้น
ส่วนยาต้านไวรัส เรมเดซิเวียร์ ที่มีการทดลองใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในบางประเทศขณะนี้ มีผลช่วยลดระยะเวลารักษาตัวในโรงพยาบาลของผู้ป่วยหนักได้ 31% เหลือเพียง 11 วันจากเฉลี่ย 15 วัน

logoline