svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

'รมว.ยุติธรรม' ตรวจงานปส.ยึดทรัพย์ สั่งทำยอด 1,500 ล้าน

12 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์ เทพสุทิน" รมว.ยุติธรรม นั่งประธาน ประชุมติดตามงานปราบปรามเครือข่ายยาเสพติด "ปส. กองปราบ ดีเอสไอ สรรพากร ปปง." พร้อมหน้า แนะจับตา เส้นทางการเงิน ผู้ค้า คนขายเครือข่าย เปลี่ยนเงินเป็นสินค้าส่งออก สุดท้ายปลายทางคือตัวการใหญ่ ตั้งเป้า ส.ค.นี้ต้องได้ 1,500 ล้าน

วันนี้(12 มิ.ย.2563) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวง(รมว.)ยุติธรรม เดินทางไปยังกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.) เพื่อติดตามความคืบหน้าการยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด โดยมี พล.ต.อ. สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน รองผบช.ปส. พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส.ให้การต้อนรับ
นอกจากนี้ ในการประชุมยังมีนายอุทัย สินมา รักษาการอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีแรงงาน นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และกองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธร(บก.ภ.) กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กรมสรรพากร สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) เข้าร่วมด้วยระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ 
ในการประชุม มีการนำเสนอปัญหาต่างๆ จากตำรวจ และ ป.ป.ส. เพื่อสรุปแนวทางในการแก้ไขปัญหาการทำงาน ทั้งนี้ ยังมีรายงานการจับกุม ที่ล่าสุดสามารถยึดของกลางยาบ้าได้ถึง 15.7 ล้านเม็ด บริเวณภาคเหนือ มีการออกหมายจับ 59 คดี จับกุมผู้ต้องหาได้ 125 คน โดยปัจจุบันทุกหน่วยงานกำลังขยายผลไปยังเครือข่ายเพื่อทำการยึดทรัพย์ คาดว่าจะสามารถทำยอดการจับกุมได้ถึง 50 ล้านบาท

\'รมว.ยุติธรรม\' ตรวจงานปส.ยึดทรัพย์ สั่งทำยอด 1,500 ล้าน

ภายหลังการประชุม นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า การปราบปรามยาเสพติดถือเป็นวาระของชาติที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ข้อมูลต่างๆ ไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณชนได้มาก เพราะจะทำให้คนร้ายไหวตัวทัน  ซึ่งตนต้องขอขอบคุณทุกคนที่ให้ความสำคัญในการบูรณาการ ทั้งการสืบสวน สอบสวน ติดตามเส้นทางการเงิน การจับกุม ทุกอย่างมีความคืบหน้า 

\'รมว.ยุติธรรม\' ตรวจงานปส.ยึดทรัพย์ สั่งทำยอด 1,500 ล้าน


"ขอเป็นกำลังใจให้ทุกหน่วยงานเดินหน้าต่อไป การแก้ปัญหาต้องมีทุกมิติ เราต้องตัดวงจรให้ได้มากที่สุด การบังคับใช้กฎหมายกับนักค้ายาเสพติดต้องเป็นไปอย่างถูกต้อง" รมว.ยุติธรรม กล่าว 
นายสมศักดิ์ ระบุอีกว่า ยาเสพติดทำการผลิตที่โรงงานจากต่างประเทศ ดังนั้นปลายทางเงินก็ต้องกลับไปสู่ประเทศผู้ผลิต แต่การขนเงินออกนอกประเทศจำนวนมากทำได้ยาก มีการโอนเงิน เป็นทอดๆ อาจทำให้ล่าช้าในการติดตาม เราจึงต้องจับตาไปที่การซื้อสินค้าต่างๆ เช่น ทองคำแท่ง - ทองรูปพรรณ วัสดุก่อสร้าง รวมถึงกลุ่มพนันออนไลน์ เพราะกลุ่มนี้สามารถถ่ายโอนเงินกันทุกวัน

\'รมว.ยุติธรรม\' ตรวจงานปส.ยึดทรัพย์ สั่งทำยอด 1,500 ล้าน


ดังนั้นการติดตามกลุ่มธุรกิจต้องสังเกตว่าภายใน 1-2 ปี มีบริษัทใดเติบโตไวจนผิดธรรมชาติ และอีกอย่างเราต้องให้กรมสรรพากรจับตาดูและนำกระบวนการทางภาษีเข้ามาบังคับใช้ด้วย

" ผมต้องการให้เดือนสิงหาคมนี้ เรามีตัวเลขยึดทรัพย์มาโชว์สังคมว่าเราทำงานจริง ส.ค.นี้ เราควรมียอดยึดทรัพย์กลุ่มผู้ค้ายาให้ได้ 1,500 ล้านบาท จากปีก่อนทั้งปีเราทำได้เพียง 700 ล้านบาทเท่านั้น เมื่อการค้ายาเสพติดในประเทศไทยลดน้อยลง นั่นคือทางรอดของเยาวชนให้ห่างจากยาเสพติด" รมว.ยุติธรรม กล่าว

logoline