svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"สัณหพจน์" เร่งแก้ปัญหาที่ดินทำกิน เมืองคอน

09 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สัณหพจน์" ส.ส.นครศรีธรรมราช พลังประชารัฐ นครศรีธรรมราช เร่งแก้ปัญหาที่ดิน เมืองคอน 20 ปีแล้วยังไม่จบ หวังใช้แนวทาง "โฉนดประชารัฐ" ช่วยชาวบ้านมีที่ดินทำกินสร้างรายได้อย่างยั่งยืน หยุดกระบวนการหากินของเจ้าหน้าที่รัฐ ยกระดับเป็น "นครศรีฯ โมเดล" ต้นแบบการจัดการที่ดินทั่วประเทศ

นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.62 ได้มีการประชุมสมัชชาเครือข่ายที่ดิน จ.นครศรีธรรมราช โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมครั้งนั้น ได้มีการมอบหมายให้ นายประยุทธ วรรณพรหม ประธานเครือข่ายที่ดิน จ.นครศรีธรรมราช นายอำมริต คงแก้ว นิติกรชำนาญพิเศษ สำนักงานปฏิรูปที่ดิน จ.นครศรีธรรมราช ร่วมกันทำการสำรวจพื้นที่ จัดทำฐานข้อมูลเกี่ยวกับที่ดินทำกินที่อยู่อาศัยของเกษตรกรผู้เดือดร้อน เพื่อจะนำส่งมอบให้หน่วยงาน ที่รับผิดชอบไปดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลทั้งนี้ ผลจากรายงานที่จัดทำแล้วเสร็จไปบางส่วน พบว่า มีชาวบ้านผู้ถือครองพื้นที่สาธารณะประโยชน์ และที่ดินอื่นๆซึ่งเป็นปัญหา รวมจำนวน 10 อำเภอได้แก่ อ.เชียรใหญ่ , อ.ปากพนัง, อ.ลานสกา, อ.ชะอวด, อ.จุฬาภรณ์, อ.ฉวาง, อ.เมือง, อ.ร่อนพิบูลย์, อ.ทุ่งใหญ่, และอ.สิชล รวม 16 ตำบล 31 พื้นที่สาธารณะประโยชน์ เป็นจำนวนพื้นที่ที่ทำการสำรวจทั้งหมด 30,320 ไร่ 3 งาน 41 ตารางวา แยกเป็นจำนวน 5,186 แปลง เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ดังกล่าว เช่น บริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำ นำไปสู่การเป็นต้นแบบ "นครศรีฯ โมเดล" เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินทั่วประเทศ

"สัณหพจน์" เร่งแก้ปัญหาที่ดินทำกิน เมืองคอน

สำหรับเรื่องดังกล่าว เป็นปัญหาของประชาชนในพื้นที่มากว่า 20 ปี เนื่องจากพื้นที่แต่ละส่วนที่เป็นปัญหานั้นมีหน่วยงานรับผิดชอบถึง 5 กระทรวง คือ ที่ดินราชพัสดุ เป็นความรับผิดชอบของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ที่ดินสาธารณะประโยชน์ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้มอบให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดูแล ที่ดินซึ่งติดพื้นที่เขตป่าสงวน และอุทยานแห่งชาติ ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมพัฒนาที่ดิน และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(สปก.) สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่มีภารกิจในการจัดสรรที่ดินทำกินให้กับราษฎรผู้ยากไร้ 

"สัณหพจน์" เร่งแก้ปัญหาที่ดินทำกิน เมืองคอน

"ความคืบหน้าล่าสุด พบว่าขั้นตอนการดำเนินการในขณะนี้ ยังติดขัดปัญหาในส่วนของคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัด (คทช.จังหวัด) ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานโดยตำแหน่ง ก่อนนำเสนอคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) แต่ในระหว่างที่รอเรื่องซึ่งต้องนำเสนอจาก คทช.อำเภอ ไปยัง คทช.จังหวัด ก่อนเสนอ คทช.ชุดใหญ่นั้น ก็พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐได้อาศัยช่องว่างเวลาระหว่างนี้ เรียกรับผลประโยชน์จากชาวบ้าน โดยมีกรณีเหตุการณ์ของการเข้าไปทำการตัดโค่นต้นทุเรียนในพื้นที่ อ.นบพิตำ เนื่องจากเป็นพื้นที่ดินทำกินในเขตป่าสงวน ก่อนที่เจ้าของที่ดินต้องมานั่งกอดขาเจ้าหน้าที่เพื่อขอร้องไม่ให้ตัด โดยเจ้าหน้าที่ได้เรียกรับเงินจำนวน 50,000 บาท เพื่อแลกกับการไม่ตัดโค่นต้นทุเรียนที่กำลังจะเก็บผลผลิต นี่คือเหตุการณ์ที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น ไม่อยากให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้ช่องทางดังกล่าวในการหากินบนความทุกข์ยากของประชาชน" นายสัณหพจน์ กล่าวดังนั้นตนในฐานะผู้แทนราษฎร จึงต้องทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงแทนชาวบ้านในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ประสานงานในการเร่งแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน โดยหวังว่าการแก้ปัญญานี้จะสามารถเสร็จสิ้นภายในยุคของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ผ่านการจัดสรรที่ดินในแนวทาง "โฉนดประชารัฐ" เพื่อช่วยให้ชาวบ้านมีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน สร้างรายได้จากการใช้ประโยชน์ พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเป็นมรดกตกทอดไปสู่ลูกหลานอย่างถูกต้องต่อไป

logoline