svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วัดพระแก้ว"เปิดแล้ว! ปชช.ทยอยเดินทางเข้าชมอย่างคึกคัก

07 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่รัฐบาลประกาศการผ่อนปรนมาตรการในระยะที่ 3 วันนี้สำนักพระราชวังได้เปิดให้ประชาชนได้เข้าชม ความงดงามของพระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้วเป็นวันแรก โดยประชาชนต่างให้ความสนใจและทยอยเดินทางเข้าชมอย่างต่อเนื่อง

หลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด -19 เริ่มคลี่คลายลง รัฐบาลได้ประกาศผ่อนปรนมาตรการในระยะที่ 3 โดยมีการอนุญาตให้หลายสถานที่นั้นสามารถประกอบกิจการหรือกิจกรรมได้ตามปกติ เช่นเดียวกับ พระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว ได้ออกประกาศสำนักพระราชวังเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน โดยมีใจความว่า สำนักพระราชวังจะเปิดให้เข้าชมพระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. 2563 เป็นต้นไป เวลา 08.30-15.30 น. สำหรับคนไทยจะไม่เสียค่าเข้าชม ในส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเสียค่าเข้าชมคนละ 500 บาท

โดยมาตรการการเข้าชมสามารถผ่านเข้าได้ประตูวิเศษไชยศรี เพียงประตูเดียวเท่านั้น และออกทางประตูวิมานเทเวศร์ โดยผู้เข้าชมจะต้องผ่านการสแกน ผ่านแพลทฟอร์ม ไทยชนะ เพื่อยืนยันตัวตนแสดงการเข้าพื้นที่ หลังจากนั้นผู้เข้าชมต้องผ่าน หอรัษฎากร เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิโดยจะมีการบันทึกภาพเพื่อยืนยันตัวตนผ่านหน้าจอ โดยหากผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงจะถูกคัดแยก ไปยังศูนย์แพทย์ ของพระบรมมหาราชวังเพื่อกักตัวและรอการประสานตรวจจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งความรู้สึกของประชาชนส่วนใหญ่พึงพอใจในมาตรการการรักษาความสะอาด และการเว้นระยะห่างทางสัมคม

โดยทางสำนักพระบรมมหาราชวัง ยังได้เน้นย้ำ ข้อควรปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุข 5 ประการ ทั้งการทำความสะอาดพื้นสัมผัสบ่อยๆ และให้กำจัดขยะมูลฝอยทุกวัน ผู้เข้าชมจะต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา พร้อมกับมีการจัดจุดบริการล้างมือด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค รวมถึงระยะห่างระหว่างการเดิน อย่างน้อย 1 เมตร และให้ควบคุมจำนวนผู้ใช้ผู้เข้าชมไม่เกิน 2800 คนในพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด

logoline