svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เคสอุ้มพันจ่าอากาศ"สุวัฒน์" ขัดแย้งธุรกิจ มีเอี่ยวคดียาเสพติด

03 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีพลิก พันจ่าอากาศ "สุวัฒน์" แจ้งตำรวจขอความช่วยเหลือ หลังหลบหนี การถูกกักตัวมาได้ แต่ประวัติพบมีเอี่ยวคดียาเสพติด เตรียมประสาน บช.ปส.มาคุมตัวไปดำเนินคดี พร้อมเชิญ "วชิรวงศกร-น้ำทิพย์" ให้ปากคำในฐานะเคยถูกกระทำเหมือนกัน สันนิษฐาน ปมขัดแย้งธุรกิจร้อยล้าน ชนวนจัดทีมอุ้ม

จากรณีที่ พ.อ.ท.(พันจ่าอากาศโท) สุวัฒน์ พันธุ์แตง อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 129/1 หมู่ 1 ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ได้เข้าขอความช่วยเหลือกับ พ.ต.ท.พีระภัทร อุ่นนันกาศ สว.(สอบสวน) สภ.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังถูกกลุ่มคนลักพาก่อน เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา แล้วสามารถหลบหนีออกที่ถูกคุมขังได้ หลังจากที่ตนเองและภรรยาสัญชาติลาว หรือ นางน้ำทิพย์ ปะวันเนา ถูกอุ้มมาจากเมืองไซทานี แขวงเวียงจันทน์ ส.ป.ป.ลาว และถูกคนร้ายพาไปที่ ภูชี้ฟ้า อ.เทิง จ.เชียงราย ชายแดนไทย-ส.ป.ป.ลาว ก่อนจะพาไปกักขังในพื้นที่หมู่บ้านสันนา จนหลบหนีออกมาแจ้งตำรวจได้

เคสอุ้มพันจ่าอากาศ"สุวัฒน์" ขัดแย้งธุรกิจ มีเอี่ยวคดียาเสพติด


ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้ง มีผู้พบนางน้ำทิพย์ เดินอยู่ใกล้ร่องน้ำ ทางเข้าหมู่บ้านสันทรายนาปง หมู่ 8 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ห่างจากบ้านที่ถูกคุมขังหลายประมาณ 10 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่จึงให้การช่วยเหลือ ระหว่างนั้น นายวชิรวงศกร โตแสง อายุ 43 ปี ชาว ต.พนานิคม อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ได้แจ้งว่าเป็นพรรคพวกกับ พ.อ.ท.สุวัฒน์ จึงได้เชิญตัวทั้งหมดไปยัง สภ.เกาะช้าง เพื่อสอบปากคำ เบื้องต้นทราบว่า ทั้งนางน้ำทิพย์และนายวชิรวงศกร ต่างถูกกลุ่มคนลักพาตัวไปไว้ที่บ้านหลังดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบว่า พ.อ.ท.สุวัฒน์ และนายวชิรวงศกร ถูกหมายจับของศาลอาญาเกี่ยวกับคดียาเสพติด โดย พ.อ.ท.สุวัฒน์ ถูกหมายจับที่ 251/2563 ลงวันที่ 2 มิ.ย.2563 จาก บก.ปส.2  ในข้อหา "สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและได้มีการกระทำความผิดเพราะเหตุที่ได้สมคบกัน" ส่วนนายวชิรวงศกร ถูกหมายจับที่ 250/2563 ในข้อกล่าวหาเดียวกัน จึงได้มีการประสานตำรวจ ปส.2 บช.ปส.ให้เข้าไปควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปแล้ว

เคสอุ้มพันจ่าอากาศ"สุวัฒน์" ขัดแย้งธุรกิจ มีเอี่ยวคดียาเสพติด


ส่วนกรณีการอุ้มลักพาตัวทั้ง 3 คนนั้น ยังไม่มีการแถลงความคืบหน้า แต่จากคำให้การของ พ.อ.ท.สุวัฒน์ ทำให้ทราบว่ามีการกระทำเป็นขบวนการในการลักพาตัว พ.อ.ท.สุวัฒน์ และภรรยา ที่อาศัยอยู่ที่บ้านเกิ๋นเหนือ เมืองทุละคม แขวงเวียงจันทน์ ส.ป.ป.ลาว ซึ่งถูกลักพาตัวขณะออกไปซื้อสินค้าที่ตลาดเมืองไซทานี นครเวียงจันทน์ ด้วยกลุ่มชายประมาณ 7-10 คนและมีคนแต่งกายเหมือนเจ้าหน้าที่ถืออาวุธปืนยาว 2 คน ก่อนพาทั้งคู่เดินทางด้วยรถยนต์ 1 วัน จนถึงเขตป่าเขา ก่อนจะเดินเท้าผ่านป่าเขาเป็นเวลา 9 ชั่วโมงสู่บริเวณชายแดนไทย-ส.ป.ป.ลาว แล้วให้พักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ใกล้ภูชี้ฟ้า อ.เทิง จ.เชียงราย จากนั้นได้มีกลุ่มคนอีกประมาณ 8 คน นำรถยนต์มารับไปที่ห้องพัก ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย

เคสอุ้มพันจ่าอากาศ"สุวัฒน์" ขัดแย้งธุรกิจ มีเอี่ยวคดียาเสพติด


โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดรถยนต์กระบะได้จำนวน 1 คัน ซึ่งพบอยู่ที่หน้าบ้านที่ พ.อ.ท.สุวัฒน์ หลบหนีออกมา รวมทั้งควบคุมผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน และมีผู้หลบหนีไปอย่างน้อย 3 คน 

ด้านน.ส.น้ำทิพย์ ให้การเพียงว่า หลังถูกอุ้มไปไว้ที่บ้านพักก็ถูกใช้ผ้าปิดตาแล้วพาขึ้นรถยนต์ไปปล่อยทิ้งไว้ โดยไม่ทราบจุดใด กระทั่งมีคนไปพบ 
ขณะที่สาเหตุการอุ้มข้ามประเทศครั้งนี้ อาจเกิดจากความขัดแย้งด้านธุรกิจที่มีการรับจะส่งสินค้าบางประเภทไปยังประเทศที่ 3 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงมีการเรียกเก็บเงินค่าความเสียหายมูลค่าหลายร้อยล้านบาท จึงได้มีการจ้างทีมอุ้มขึ้นมา ซึ่งเกี่ยวพันกับคนหลายกลุ่ม จน พ.อ.ท.สุวัฒน์ อ้างว่าหลบหนีออกมาได้

logoline