svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สรรพสามิตถกค่ายรถก่อนเคาะ 'ลดภาษี' รถป้ายแดง

28 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสรรพสามิตนัดหารือผู้ประกอบการรถยนต์ทุกภาคส่วนบ่ายวันนี้ หาข้อสรุปแนวทางลดภาษีรถใหม่ป้ายแดง 50% ขณะที่สมาคมรถยนต์มือสองยื่นหนังสือค้าน หวั่นกระทบยอดขาย

พชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ระบุ ในช่วงบ่ายวันนี้ กรมฯจะหารือกับผู้ประกอบการรถยนต์เรื่องภาษีสรรพสามิต โดยพร้อมรับฟังข้อเสนอของอุตสาหกรรมรถยนต์ทุกภาคส่วน เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกันที่ทำให้ทุกฝ่ายพึงพอใจ และเมื่อได้ข้อสรุปที่ชัดเจนจะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อุตตม สาวนายน เพื่อพิจารณาต่อไป
ก่อนหน้านี้ ภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ได้ยื่นหนังสือถึงกรมสรรพสามิต เพื่อคัดค้านกรณีที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เสนอให้ลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ในอัตรา 50% เพราะเห็นว่าข้อเสนอดังกล่าวส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ใช้แล้ว และจะส่งผลเสียเช่นเดียวกับนโยบายรถยนต์คันแรก เพราะถือเป็นการแทรกแซงราคารถยนต์ในตลาด ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งระบบ 
เบื้องต้นคาดว่าการลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ 50% จะทำให้ยอดขายในตลาดรถยนต์ปีนี้ปรับตัวลดลงมากกว่า 20% โดยในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ยอดขายรถยนต์ใช้แล้วลดลง 25% จากเดิมที่คาดว่าจะลดลง 5% ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์โควิด-19 รวมทั้งอัตราหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น และสินเชื่อที่ทรงตัว ส่วนไตรมาสที่ 2 คาดว่ายอดขายจะลดลงมากกว่า 25% แน่นอน
รถยนต์มือสองยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับประชาชนที่ต้องการมีรถ เพราะราคาถูก แต่ถ้าหากอุตสาหกรรมรถยนต์มีการแทรกแซงเรื่องราคา ทุกภาคส่วนจะได้รับผลกระทบทั้งหมด โดยเฉพาะการลดภาษีรถยนต์ใหม่ หรือรถป้ายแดง จะทำให้รถยนต์มือสองขายได้ยากขึ้น

logoline