svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอปจีนมาแรง TikTok แซงยูทูบ ทำรายได้มากสุดในโลก

26 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

TikTok แอปพลิเคชันสร้างและแชร์วิดีโอสั้นในโทรศัพท์มือถือจากบริษัทสัญชาติจีน มียอดรายได้ในเดือน เม.ย. แซงหน้า ยูทูบ กลายเป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ใช่เกมที่ทำรายได้มากที่สุดในโลก

เซนเซอร์ ทาวเวอร์ บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือของสหรัฐเปิดเผยว่า แอปพลิเคชัน TikTok และ แอปพลิเคชัน Douyin (เตาอิน) เวอร์ขันภาษาจีน พัฒนาโดยบริษัท ไบท์แดนซ์ ของจีน มียอดรายได้จากผู้ใช้งานผ่านแอปสโตร์ในเดือน เม.ย. รวมกันมากถึง 78 ล้านดอลลาร์หรือเกือบ 2,500 ล้านบาท โดยยอดรายได้มากถึงเกือบ 86.6% อยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ และอีก 8.2% อยู่ในสหรัฐ
ขณะที่ยูทูบมีรายได้เพียง 76 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง 56.4% อยู่ในสหรัฐและอีก 11% อยู่ในญี่ปุ่น ส่วนแอปพลิเคชันอื่นๆที่มีรายได้อันดับต้นๆ รวมถึง ทินเดอร์, ดิสนีย์พลัส และเทนเซนต์ วิดีโอ
บริษัทไบท์แดนซ์ เปิดตัว Dauyin ในจีนปี 2559 และเปิดตัว Tiktok ในตลาดต่างประเทศในปี 2561 ซึ่ง TikTok มีการเติบโตอย่างรวดเร็วมาก ทำให้ขณะนี้ไบท์แดนซ์กลายเป็นสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก คือ 1 แสนล้านดอลลาร์
TikTok เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ใช่เกมที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดในเดือน ม.ค. -ก.พ.ของปีนี้ โดยมีจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 800 ล้านคน ซึ่ง 400 ล้านคนอยู่ในจีน และอีกกว่า 120 ล้านคนอยู่ในอินเดีย นอกจากนี้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็เป็นอีกภูมิภาคที่มีผู้ใช้ TikTok เพิ่มมากขึ้น

logoline