svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สยามพารากอน จัดอีเว้นท์ระบายมังคุดช่วยเกษตรกรชาวสวน !!

21 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปริญญ์" เชื่อมพาณิชย์เกษตรฯ จับมือสยามพารากอน ร่วมจัดอีเว้นท์ระบายมังคุดช่วยเกษตรกชาวสวนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เผย โครงการเราทำได้หรือ We can do it! จึงเป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจ สรรพกำลังจากทุกภาคส่วนมาช่วยพี่น้องชาวสวน โดยเฉพาะชาวสวนมังคุด

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการชับเคลื่อนธุรกิจการเกษตรกระทวงเกษตรและสหกรณ์ คณะทำงานรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานส่งเสริมการตลาด บริษัท สยามพิวรรน์จำกัด และนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย ทีมเศรษฐกิจทันสมัยและโฆษกรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ร่วมกันแถลงข่าวที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน เรื่องความร่วมมือในการจัดกิจกรรมเพื่อช่วยขายมังคุดให้กับเกษตรกรชาวสวนจังหวัดจันทบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ผลผลิตล้นตลาดและมีราคาตกต่ำทั้งนี้ นายปริญญ์ กล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การส่งออกสินค้าเกษตรมีปัญหาทั้งในและต่างประเทศ จึงจำเป็นที่ต้องบูรณาการ่วมกันทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐได้แก่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ดูแลด้านการผลิตสินค้าเกษตร กระทรวงพาณิชย์ที่รับผิดชอบด้านการตลาด ภาคการเมืองตลอดจนภาคเอกชนที่มีศักยภาพในการช่วยเหลือเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การวางแผนการผลิตไปจนถึงการกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคนายปริญญ์ ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนตัวได้มีการทำงานขับเคลื่อนเพื่อบูรณาการยุทธศาสตร์หลักของ2กระทรวงคือ กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ ตามนโยบายรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ภายใต้แนวคิด "เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด" เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ลดต้นทุนการผลิต และนำเอาเทคโนโลยีทันสมัยมาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับเกษตรกรไทย

"ในขณะที่เรากำลังประสบปัญหาจากวิกฤติโควิด-19 และภัยแล้ง รวมถึงสถานการณ์ที่ผลผลิตของสินค้าเกษตกรล้นตลาด ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการเมืองจึงต้องร่วมมือกันช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โครงการเราทำได้หรือ We can do it! ที่ได้เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ที่ผ่านมา จึงเป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจที่พวกเราจะระดมสมอง สรรพกำลังจากทุกภาคส่วนมาช่วยพี่น้องชาวสวน โดยเฉพาะชาวสวนมังคุด ที่กำลังประสบปัญหาราคาตกต่ำจากผลผลิตที่ออกมาล้นตลาดและตลาดส่งออกยังไม่เปิดรับแบบปกติ เราได้นำเงินจากการระดมทุนบริจาคมาซื้อสินค้าเกษตรและสินค้าชุมชนเพื่อมากระจายตามตลาดที่มีความต้อยการ รวมถึงรับซื้อสินค้าบริโภคบางส่วน นำไปแจกให้กับผู้ด้อยโอกาสที่ประสบความเดือดร้อน และขอขอบคุณศูนย์การค้าสยามพารากอน ที่ได้เปิดพื้นที่ชั้น G ให้ชาวสวนมังคุดจากจังหวัดจันทบุรี นำมังคุดมาจำหน่าย" นายปริญญ์ กล่าว

ด้านนางมยุรี กล่าวว่า วิกฤตนี้ก่อให้เกิดการร่วมแรงร่วมใจของคนไทยทั้งชาติ บริษัทสยามพิวรรธ์ขอนำรอยยิ้มกลับคืนสู่สยามเมืองยิ้ม โดยจะสนับสนุนโครงการเราทำได้ ด้วยการเปิดพื้นที่ให้ชาวสวนนำมังคุดมาจำหน่ายระหว่างวันที่ 22-24 พ.ค.ขณะที่นางดรุณวรรณ กล่าวว่า โครงนี้การเป็นการช่วยเหลือทั้งวิสาหกิจชุมชนและชาวสวนไปพร้อมกัน เพราะหากเกษตรกรอยู่ได้ ลูกหลานก็จะมีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง สามารถทำงานท้องถิ่นโดยไม่กระจุกตัวในเมืองใหญ่ ถือเป็นการสร้างรายได้และความเจริญให้กับท้องถิ่น จึงขอเชิญผู้ที่สนใจให้มาร่วมงาน ร่วมชิม ร่วมซื้อผลไม้ ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นราชินีจากผลไม้ ที่ได้ ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน บริเวณชั้น G เพราะนอกจากจะได้ช่วยชาวสวน ยังเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมด้วยช่วยกันฝ่าฟันวิกฤติในครั้งนี้ด้วย

logoline