svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"มองรัฐจ่ายเยียวยาปชช.จากโควิด-19 มีวาระซ่อนเร้น

20 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"ถามรัฐบาลทำไมไม่เยียวยาประชาชนทุกกลุ่มที่เดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีให้ทั่วหน้าทุกครัวเรือน แทนการจ่ายแบบรายกลุ่ม ย้ำชักช้าแถมเสียเวลา หรือมีวาระซ่อนเร้นให้ชาวบ้านรู้สึกเป็นบุญคุณ

(20 พฤษภาคม 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีเพจเฟซบุ๊ก"ไทยคู่ฟ้า"ได้โพสต์ข้อความว่า รัฐบาลเร่งพิจารณาช่วยเหลือคนไทยทุกกลุ่ม เพื่อฝ่าวิกฤติเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยกำลังเร่งออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม หลังจากได้ออกมาตรการ"เราไม่ทิ้งกัน"และเยียวยาเกษตรกรมาแล้วโดยที่อีก 4 กลุ่ม กำลังพิจารณา
ทั้งนี้ ประกอบด้วย1.กลุ่มเปราะบาง (เด็กแรกเกิด,ผู้สูงอายุ,คนพิการ) จำนวนประมาณ 13 ล้านคน โดยมีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นผู้ดูแล2.กลุ่มผู้มีรายได้น้อย จำนวนประมาณ 2.4 ล้านคน โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ดูแล3.กลุ่มลงทะเบียนไม่สำเร็จ จำนวนประมาณ 1.7 ล้านคน ให้ยื่นเรื่องร้องทุกข์ที่ธนาคารออมสิน,ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา ระหว่างวันที่ 18-29 พ.ค.นี้ โดยมีกระทรวงการคลัง เป็นผู้ดูแล และ4.กลุ่มคนผู้ได้รับผลกระทบฉุกเฉิน 1 ล้านคน โดยมีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นผู้ดูแล

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวได้ติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด พบว่าถ้าสรุปจำนวนตัวเลขผู้ได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลทั้งหมด นับตั้งแต่ผู้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ 16 ล้านคน ครัวเรือน เกษตรกร 10 ล้านคน กลุ่มเปราะบาง 10 ล้านคน กลุ่มผู้มีรายได้น้อย 2.4 ล้านคน กลุ่มลงทะเบียนไม่สำเร็จ 1.7 ล้านคน กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบฉุกเฉิน 1 ล้านคน รวมยอดสุทธิของผู้ได้รับการเยียวยาทั้งสิ้น 41.1 ล้านคน ซึ่งมีจำนวนมากกว่าวิธีการเยียวยาแบบจ่ายให้ทุกครัวเรือนทั้งประเทศ ที่มีอยู่ประมาณ 20 ล้านครัวเรือน หรือเลือกใช้วิธีการเยียวยาให้คนไทยทุกคน ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ที่มีเงินฝากในธนาคารไม่เกิน 1 แสนบาท จะมีจำนวนผู้ได้รับการเยียวยาน้อยกว่า 41.1 ล้านคนอย่างแน่นอน"ผมไม่เข้าใจทำไมรัฐบาลจึงเลือกวิธีการเยียวยาแบบที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเสมือนเป็นการเยียวยาให้กับคนไทยเกือบทั้งประเทศ ถ้าหากรัฐบาลได้ใช้วิธีการเยียวยาทั่วหน้าทุกคนตั้งแต่ต้น จะไม่มีความยุ่งยาก หรือปัญหาในทางปฎิบัติเลย และสามารถทำได้เสร็จสิ้นภายในไม่เกิน 10 วัน แต่เมื่อรัฐบาลเลือกวิธีการเยียวยาเป็นเฉพาะแต่ละกลุ่มเช่นนี้ ก็ต้องเสียเวลาในการดำเนินการไปประมาณ 2 เดือน กว่าจะเสร็จสิ้นโครงการ ทำให้เกิดความเดือดร้อนในหมู่ประชาชน จนถึงขั้นออกมาประท้วง และฆ่าตัวตายหลายราย จึงเกิดข้อสงสัยว่า ทำไมรัฐบาลทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยากโดยไม่จำเป็น หรือการใช้วิธีการโอนเงินให้ผู้เดือดร้อนทุกคนโดยทั่วหน้า โดยไม่ต้องลงทะเบียน จะเป็นวิธีที่ง่ายเกินไป ทำให้ประชาชนไม่รู้สึกว่าเป็นบุญคุณกับรัฐบาล หรือว่ารัฐบาลมีวาระซ่อนเร้นอะไรหรือไม่"นายเทพไท กล่าว

logoline