svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ส.ส.กุลวดี" ลุย ช่วยปชช.บ้านพัง หลังเจอพายุถล่ม

20 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ส.ส.กุลวลี"ลงพื้นที่ร่วมกับนายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบความเสียของสวนมะพร้าวและบ้านเรือนประชาชน หลังถูกพายุพัดถล่ม ขณะที่เกษตรจังหวัดและหน่วยงานท้องถิ่นเข้าช่วยเหลือแล้ว

นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.จังหวัดราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมือง นายคม ศรีเพ็ชร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นางดวงสมร พฤฑฒิกุล เกษตรจังหวัด นายจำนง จันทวงศ์ ปลัดอำเภอเมือง และนายเริงศักดิ์ เจริญผล นายก อบต.บางป่า ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน บริเวณหมู่ที่ 11 ต.บางป่า อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังเมื่อเย็นวันที่18 พ.ค.เกิดเหตุพายุพัดถล่มสวนมะพร้าวน้ำหอมและบ้านเรือนประชาชนเสียหายหนักเป็นจำนวนมาก สวนมะพร้าวน้ำหอมของนายประพล แก้วนิล ปลูกไว้ประมาณ 6 ไร่ อายุประมาณ 7-8 ปี ออกลูกเต็มต้นถูกแรงพายุพัดถอนรากถอนโคนขึ้นมากองพาดอยู่คาร่องสวนเสียหายเกือบยกสวน


"ส.ส.กุลวดี" ลุย ช่วยปชช.บ้านพัง หลังเจอพายุถล่ม


นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ อบต.บางป่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ออกสำรวจพบว่าผู้ได้รับผลทบ 40 หลังคาเรือน ทาง อบต.จะเร่งให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนที่อยู่อาศัยตามระเบียบของทางราชการ


"ส.ส.กุลวดี" ลุย ช่วยปชช.บ้านพัง หลังเจอพายุถล่ม

"ส.ส.กุลวดี" ลุย ช่วยปชช.บ้านพัง หลังเจอพายุถล่ม

นางดวงสมร เกษตรจังหวัด เปิดเผยว่า ต้องสำรวจพื้นที่เสียหายอย่างสิ้นเชิง ทางราชการโดยกระทรวงการคลังจะมีมาตรการระเบียบในการช่วยเหลือคิดเป็นอัตราเป็นไร่ ถ้าเป็นไม้ผล คิดไร่ละ 1,690 กรณีอย่างมะพร้าวน้ำหอมจะคิดเป็นไม้ผล แต่กรณีเสียหายเป็นหย่อมๆไม่หมดทั้งไร่ ให้นับรวมกัน 40 ต้น คิดเป็น 1 ไร่ เกษตรกรจะต้องไปแจ้งขอรับการช่วยเหลือที่ท้องถิ่น เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนการช่วยเหลือ

"ส.ส.กุลวดี" ลุย ช่วยปชช.บ้านพัง หลังเจอพายุถล่ม

เบื้องต้นทางท้องถิ่นมีอำนาจการช่วยเหลือก่อน ถ้าวงเงินที่เสียหายในท้องที่มากเกินกว่าที่ท้องถิ่นจะช่วยเหลือได้ก็จะมีเงินทดรองราชการสำหรับตั้งไว้ และขอรับการช่วยเหลือตามลำดับขึ้นมา จากการตรวจสอบสวนเกษตรกรเบื้องต้นประมาณ 6 ราย ส่วนที่เป็นแปลงใหญ่ๆจะมี 1 ราย สภาพต้นมะพร้าวล้มถอนรากถอนโคนเป็นแปลง ส่วนแปลงอื่น ๆได้รับความเสียหายเป็นหย่อมๆ นับแล้ว 1 รายเสียหายประมาณ 1-2 ไร่ รวมพื้นที่เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะเร่งสำรวจพื้นที่อย่างละเอียดเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือชาวบ้านและเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบโดยเร็ว

logoline