svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นักบินไทย 5 พันคนเตะฝุ่น คาดจบโควิดทั่วโลกตกงาน 2.7 ล้านคน

18 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สนอง มิ่งเจริญ" นายกสมาคมนักบินไทย ชี้แม้จะฟื้นฟูการบินไทย แต่นักบินไทย 5 พันกว่าคนยังตกงาน ด้าน "ไออาต้า" คาดโควิดจบบุคลากรการบินทั่วโลกตกงาน 2.7 ล้านคน

(18 พฤษภาคม 2563) นายสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย เปิดเผยว่า ในฐานะพนักงานการบินไทยพร้อมปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งแม้การบินไทยจะยื่นขอฟื้นฟูต่อศาลล้มละลาย แต่การดำเนินธุรกิจบางส่วนของการบินไทยก็ยังต้องดำเนินการแบบคู่ขนานกันไปเพื่อหารายได้เข้าบริษัท ปัจจุบันยังมีการให้บริการคลังสินค้าแต่เป็นส่วนน้อย ส่วนบริการขนส่งผู้โดยสารเส้นทางระหว่างประเทศ คาดว่าการบินไทยอาจเริ่มให้บริการในบางเส้นทางได้ในเดือน ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตามการบินไทยมีนักบิน 1.4 พันคน ส่วนใหญ่หยุดงานเกือบทั้งหมด จากปัญหาฐานะบริษัทและการหยุดทำการบิน แต่หากกลับมาบินได้ในช่วง ก.ค. ก็อาจใช้นักบินแค่บางส่วนเท่านั้น ที่เหลืออาจต้องหยุดงานต่อไปอีก


อุตสาหกรรมการบินของไทยทั้งระบบ มีนักบินไทยรวม 5 พันคน แม้ขณะนี้ 8 สายการบินเริ่มกลับมาบินบ้างแล้วในเส้นทางภายในประเทศแต่ยังถือว่าน้อยมาก ขณะที่สายการบินเริ่มมีปัญหาเรื่องสภาพคล่องจากการเสนอขอให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องเงินเสริมสภาพคล่อง แต่ยังไม่มีความชัดเจน หากไม่มีเงินเข้ามาเสริมสภาพคล่อง คาดว่าใน 1-2 เดือนคงยังไม่สามารถทำการบินได้เต็มรูปแบบ นักบินคงต้องหยุดงานกันต่อ

ทั้งนี้ตนเคยยื่นข้อเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อขอสิทธิ์ช่วยเหลือเยียวยา 5 พันบาท แก่บุคลากรในอุตสาหกรรมการบินที่มีเงินเดือนเดือนละหมื่นกว่าบาท ซึ่งกระทรวงคมนาคมระบุว่า เสนอเรื่องไปยังกระทรวงการคลังแล้ว แต่ขณะนี้เรื่องก็เงียบหายไป

นายสนอง กล่าวอีกว่า สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) คาดการณ์ว่าหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ผ่านพ้นไปจะมีบุคลากรด้านการบินทั่วโลกตกงานประมาณ 2.7 ล้านคน เนื่องจากสายการบินต้องหยุดทำการบินทั่วโลก ส่งผลกระทบทำให้มูลค่าในธุรกิจการบินลดลง 55% หรือสูญหายไปราว 10 ล้านล้านบาท ซึ่งสูงขึ้นจากการคาดการณ์ในช่วงเดือน มี.ค.63 ที่คาดว่ามูลค่าในธุรกิจการบินจะลดลง 44% หรือสูญหายไปประมาณ 8 ล้านล้านบาท

logoline