svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนไทยแห่คลิกแห่ชม "ฝึกอาชีพออนไลน์"

18 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงานเผยตัวเลขผู้ที่สนใจฝึกอาชีพออนไลน์จำนวนยอดพุ่ง คาดหวังหลังจบโควิด-19 เชิญประชาชนสนใจฝึกอบรมอาชีพเพิ่มเติม เพื่อต่อยอดเป็นอาชีพหลักในอนาคตได้อีกทาง

Ministry of Labour, Kingdom of Thailand กระทรวงแรงงาน โดย กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เชิญชวนประชาชน ร่วมฝ่าวิกฤติโควิด-19 ฝึกอาชีพผ่านออนไลน์ จัดอบรมมากกว่า 10 อาชีพ อยู่ที่ไหนก็ฝึกได้ เพียงเข้าไปที่เว็บไซต์กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (www.dsd.go.th) คลิกเลือก "ฝึกทักษะออนไลน์" (Online Training) หรือ http://eit.dsd.go.th/dsdtraining.php มีสาขาอาชีพให้เลือกครอบคลุมทั้งด้านงานช่างและงานบริการ เช่น ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ ช่างซ่อมรถยนต์ ช่างเชื่อมไฟฟ้า ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ ช่างซ่อมเครื่องรับโทรทัศน์ การตรวจซ่อมโน้ตบุ๊กและไมโครคอมพิวเตอร์ ช่างขับรถยก ช่างเครื่องปรับอากาศ ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างพ่นสีรถยนต์ การประกอบอาหาร และอาชีพอิสระ

คนไทยแห่คลิกแห่ชม \"ฝึกอาชีพออนไลน์\"



ทางด้าน นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากการที่ กพร. กระทรวงแรงงาน เปิดฝึกอาชีพผ่านออนไลน์ (Online Training) เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้แก่ประชาชน ผู้ว่างงานหรือผู้ถูกเลิกจ้าง ซึ่งต้องปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลที่รณรงค์ให้ประชาชน"อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้พัฒนาทักษะฝีมือของตนเองผ่านทางอินเทอร์เน็ตนั้น ผลปรากฏว่ามีประชาชนให้ความสนใจเข้ารับชมเป็นจำนวนมากกว่า 100,000 ครั้ง ได้แก่




คนไทยแห่คลิกแห่ชม \"ฝึกอาชีพออนไลน์\"




(1) ภาษาอังกฤษ 27,188 ครั้ง (2) ช่างเครื่องปรับอากาศ 13,062 ครั้ง (3) ภาษาเกาหลี 10,378 ครั้ง (4) ภาษาญี่ปุ่น 10,222 ครั้ง (5) การประกอบอาหารไทย 8,828 ครั้ง (6) ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร 7,761 ครั้ง (7) ช่างซ่อมรถยนต์ 7,022 ครั้ง (8) ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ 6,437 ครั้ง (9) การตรวจซ่อมโน้ตบุ๊กและไมโครคอมพิวเตอร์ 5,850 ครั้ง (10) อาชีพอิสระ 5,053 ครั้ง (11) ช่างเชื่อมไฟฟ้า 3,311 ครั้ง (12) ช่างพ่นสีรถยนต์ (13) ช่างซ่อมโทรทัศน์ 2,263 ครั้ง (14) ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ 1,518 ครั้ง และ (15) ช่างขับรถยก 1,190 ครั้ง

นอกจากนี้ นายธวัช ยังกล่าวต่ออีกว่า สำหรับยอดตัวเลขเข้ารับชมดังกล่าวเป็นตัวชี้วัดที่ดีว่า ประชาชาชนให้ความสนใจในการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการพัฒนาตนเอง กลุ่มผู้ว่างงาน ผู้ถูกเลิกจ้าง ได้ใช้ช่วงเวลานี้เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ได้ฝึกทักษะอาชีพเพิ่มเติม ซึ่งในปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ยอดผู้ติดเชื้อลดลง สถานประกอบกิจการหลายแห่งกำลังเตรียมกลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง กลุ่มผู้ถูกเลิกจ้างหรือว่างงานเหล่านี้ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการสมัครงานหรือทำงานได้เป็นอย่างดี




คนไทยแห่คลิกแห่ชม \"ฝึกอาชีพออนไลน์\"




"แม้สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น ทาง กพร. ยังคงให้บริการเปิดฝึกอาชีพผ่านออนไลน์ดังกล่าว ตามนโยบายของ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ต้องการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเข้าถึงบริการมากยิ่งขึ้น จึงเชิญชวนผู้สนใจเข้าฝึกอาชีพผ่านออนไลน์ ได้ที่เว็บไซต์กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน www.dsd.go.th คลิกเลือก "ฝึกทักษะออนไลน์" (Online Training) ในอนาคตจะเพิ่มเติมสาขาให้มากยิ่งขึ้น เพื่อครอบคลุมทั้งด้านงานช่าง งานบริการ และภาษา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือ กองสื่อสารองค์กร กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 02 245 4035" อธิบดีกพร. กล่าว





คนไทยแห่คลิกแห่ชม \"ฝึกอาชีพออนไลน์\"



นอกจากนี้ ยังมีบริการฝึกอบรมภาษาต่างประเทศ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ซึ่งจะถ่ายทอดความรู้โดยวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละสาขา
ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้แก่ประชาชนที่ต้องพักอาศัยอยู่ในที่พัก ซึ่งเป็นการพัฒนาทักษะตนเอง เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เรียนรู้ได้ไม่จำกัดเวลา สามารถเข้าฝึกอบรมได้ทุกหลักสูตร สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือ กองสื่อสารองค์กร กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 0 2245 4035ที่มา https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/27759




คนไทยแห่คลิกแห่ชม \"ฝึกอาชีพออนไลน์\"






ขอบคุณเพจกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
คีย์เวิร์ด#กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน #COVID19 #โควิด19

logoline