svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.เดินหน้าดัน 5G พลิกเศรษฐกิจประเทศไทย

10 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผ่านไปแล้วกับการสัมมนา "งาน 5G The New BEGINNING พลิกโฉมเศรษฐกิจไทย" จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ, ฐานเศรษฐกิจ, หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ และ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.

ต้องบอกว่าทั้งภาครัฐ และเอกชนพร้อมสนับสนุนให้ประเทศไทยเปิดให้บริการ 5G เพื่อพลิกเศรษฐกิจประเทศไทย โดยวันที่ 16 ธันวาคม 2562 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดประมูลคลื่นความถี่ 1800-2600 เมกะเฮิรตซ์ และ 26กิกะเฮิรตซ์ ประมาณการว่าได้เงินค่าประมูล 134,000 ล้านบาท5G เปลี่ยนแปลงหลายด้าน
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เทคโนโลยี 5G เป็นเทคโนโลยีที่ถูกพูดถึงและทรงอิทธิพลมากที่สุดในยุคนี้ หากเข้าสู่ยุค 5G อย่างสมบูรณ์แบบ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายระบบทั้งระบบเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม สังคม และชีวิตประจำวันของทุกคนในปัจจุบันระบบเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็น ภาคการเงิน การผลิต การเกษตร โลจิสติกส์ และการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้หลอมรวมไปสู่ยุคของเทคโนโลยีดิจิทัลด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมมากขึ้น ดังนั้น เทคโนโลยี 5 จี จึงถือเป็นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานครั้งสำคัญของโลก

กสทช.เดินหน้าดัน 5G พลิกเศรษฐกิจประเทศไทย


เปิดช้านักลงทุนหนี
ขณะที่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม หรือ ดีอีเอสกล่าวว่า ถ้า 5G เปิดให้บริการล่าช้าจะทำให้ประเทศไทยเกิดความล้าหลัง และที่สำคัญหากประเทศ ไทยยังไม่ให้บริการระบบ 5G ไม่สามารถดึงดูดนักลงทุนในประเทศได้ การลงทุนของบริษัทใหญ่ๆ จะไปที่ประเทศที่พร้อม ดังนั้นประเทศไทยปล่อยโอกาสนี้ไปไม่ได้

กสทช.เดินหน้าดัน 5G พลิกเศรษฐกิจประเทศไทย


ชงบอร์ดจัดการคลื่น
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงาน กสทช. กล่าวว่า ในวันที่ 24 ธันวาคมนี้จะนำผลการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงานของ กสทช. ด้านโทรคมนาคมที่ไม่นำคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ เพราะติดปัญหาสัญญาณคลื่นไมโครโฟนรบกวน ดังนั้นหากไม่มีการเปลี่ยนแปลง กสทช. จะนำคลื่นออกมาประมูลในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 ได้แก่คลื่น 1800, 2600 เมกะเฮิรตซ์ และ 26 กิกะเฮิรตซ์ รวมทั้งสิ้น 53 ใบอนุญาต ราคาประมูลโดยรวม 134,201 ล้านบาท คาดว่าสามารถนำเงินเข้ารัฐจากการประมูลได้ 37,070ล้านบาท

กสทช.เดินหน้าดัน 5G พลิกเศรษฐกิจประเทศไทย


3 ค่ายหนุนนโยบายรัฐขณะที่ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 ราย คือ เอไอเอส ,ทรูมูฟ เอช และ ดีแทค สนับสนุนนโยบายภาครัฐที่เปิดประมูลคลื่นความถี่ระบบ 5G แต่มีข้อเสนอแนะในทำนองเดียวกันว่า ไม่ต้องการให้ บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ไม่ควรร่วมประมูลคลื่นในครั้งนี้









หัวเว่ย-ซิสโก้-อีริคสันชี้ 5G ดันเศรษฐกิจขยายตัวขณะที่นายอาเบิล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย)ฯ กล่าวว่าประโยชน์ที่อุตสาหกรรม จะได้รับเร่งกระบวนการดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน และช่วยสนับสนุนให้อุตสาหกรรมการเงินของประเทศก้าวขึ้นอยู่แถวหน้าในภูมิภาคเอเชีย และ ประชาชนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างทั่วถึง ทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยขยายตัวด้านนางนาดีน อัลเลน ประธาน บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า 5G สร้างให้เกิดโอกาสเศรษฐกิจทั่วโลกมูลค่า 2 ใน 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2030 โดย 90% มาจากอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่ไอที และการสื่อสาร และคาดว่าจำนวนผู้ใช้ระบบเครือข่าย 5G ทั่วโลกเพิ่มเป็น 2.6 พันล้านคน ภายในอีก 6 ปีข้างหน้าส่วนด้านนายวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการประเทศไทย และ อินโดจีน บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์(ประเทศ ไทย) จำกัด กล่าวว่า กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการมาของ 5G คือ องค์กร เนื่องจาก 5G มีความเร็วรับส่งข้อมูล ให้บริการ ฟิกซ์ โมบายบรอดแบนด์ สามารถใช้งานได้หลากหลายอุปกรณ์พร้อมกันเช่น IoT

กสทช.เดินหน้าดัน 5G พลิกเศรษฐกิจประเทศไทย








logoline