svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตามคาด! "สิงห์นักดื่ม" แชมป์แหกกฎเคอร์ฟิว

06 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอทวีศิลป์" โฆษก ศบค. แถลงประชาชนไม่ปฏิบัติตามมาตรการเคอร์ฟิว พบดื่มสุราครองแชมป์ รองลงมาคือ เล่นการพนัน ออกนอกเคหสถาน ตามลำดับ ขอทุกคนร่วมมือกันเต็มร้อยถึงจะสามารถควบคุมโรคได้

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.กล่าวว่า ผลการปฏิบัติงานด้านความมั่นคงช่วงเคอร์ฟิวคืนวันที่ 5 พ.ค.ต่อเนื่องเช้าวันที่ 6 พ.ค. มีผู้ฝ่าฝืนชุมนุม มั่วสุม 104 ราย เพิ่มขึ้นจากคืนก่อน 6 ราย อันดับหนึ่งคือ ดื่มสุรา รองมาคือ เล่นการพนัน ออกนอกเคหสถาน 699 ราย เพิ่มขึ้นจากคืนก่อน 32 ราย
ซึ่งจะเห็นว่า การดื่มสุรายังเป็นปัญหาอยู่ ยิ่งมีการผ่อนปรนให้กลับมาจำหน่ายได้ จึงใช้โอกาสนี้ในการชุมนุมมั่วสุมกัน ส่วนผลตรวจกิจการ กิจกรรมที่ได้รับการผ่อนปรนประจำวันที่ 5 พ.ค. มีการตรวจทั้งสิ้น 12,996 แห่ง ปฏิบัติตามมาตรการ 12,547 แห่ง ไม่ปฏิบัติตาม 449 แห่ง และตั้งแต่มีการผ่อนปรนมา 3 วัน พบว่าผู้ไม่ปฏิบัติตามมาตรการลดลงอย่างต่อเนื่อง และไม่อยากให้ไปจับตาคนที่ไม่ปฏิบัติตามเพราะส่วนใหญ่ปฏิบัติตามมาตรการ เช่น ร้านอาหารเครื่องดื่มก็ปฏิบัติตามมาตรการมากขึ้น จึงอยากให้ร่วมมือกันร้อยเปอร์เซ็นต์ถึงจะควบคุมโรคได้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ส่วนบทลงโทษของผู้ไม่ปฏิบัติตาม แม้ในกฎหมายจะกำหนดบทลงโทษไว้ แต่เจตนาเราไม่ได้ต้องให้ท่านถูกลงโทษ แต่กำหนดโทษเพื่อให้ร่วมมือ ถ้าร่วมมือแล้วเกิดผล ป้องกันโรคได้ ก็ไม่มีเหตุที่ต้องมาเปิดกฎหมายดูกัน และอยากให้ดูตัวอย่างดีๆ เช่น ที่ จ.ตรัง ผู้ใหญ่บ้านลงโทษผู้ไม่สวมหน้ากากด้วยการให้วิดพื้นหรือกระโดดตบ ซึ่งได้ผล ไม่มีผู้กระทำผิดซ้ำ นอกจากนี้หากประชาชนพบว่าแม่ค้าไม่สวมหน้ากากอนามัยอย่ารอเจ้าหน้าที่ ขอให้ตักเตือนกันเองเลย

logoline