svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักวิชาการเกาหลีศึกษา ฟันธง "คิม จ็อง-อึน " ยังอยู่ดี!

28 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสนใจอย่างมาก คือ ชะตากรรมของ "คิม จอง อึน" ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ยังเป็นปริศนา ซึ่งจนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีใครในโลกสามารถออกมายืนยันเรื่องนี้ได้

"เนชั่นทีวี" ได้สอบถามมุมมองจากนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีได้รับข้อมูลที่น่าสนใจ อย่าง รองศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ ดำรงค์ ฐานดีนักวิชาการอิสระด้านเกาหลีศึกษา ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้อำนวยการศูนย์เกาหลีศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหงบอกกับ "เนชั่น ทีวี" ว่า ขอฟันธงว่าคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ยังมีชีวิตอยู่ซึ่งได้มีการตรวจสอบข้อมูลไปยังเจ้าหน้าที่สถานฑูตของเกาหลีใต้ซึ่งเคยร่วมงานกันได้รับข้อมูลว่า เรื่องนี้เป็นแค่ "ข่าวลือ" และไม่ใช่ "ข่าวปลอม" แม้ทางการเกาหลีใต้จะมีกระทรวงรวมชาติ / สปาย หรือสายลับ ที่ทำหน้าที่สืบข่าวในเกาหลีเหนือโดยตรงแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเจาะเข้าไปล้วงข้อมูลของเกาหลีเหนือได้เพราะเกาหลีเหนือค่อนข้างระวังตัวฉะนั้น ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับตัวผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือจะเป็นที่ทราบกันเพียงภายในครอบครัว หรือคนสนิทจริงๆเพียงแค่ 2-3 คนเท่านั้นนอกจากนั้น จะไม่ยอมให้ใครทราบความเคลื่อนไหวทั้งสิ้น

นักวิชาการเกาหลีศึกษา ฟันธง "คิม จ็อง-อึน " ยังอยู่ดี!

อาจารย์ ดำรง บอกอีกว่า หากเราสังเกตอย่างละเอียดจะพบว่าหากมีผู้นำสูงสุดเสียชีวิตทางการเกาหลีจะไม่ยอมให้เรื่องราวที่เกิดขึ้นกลายเป็นข่าวต่อเนื่องขนาดนี้ยกตัวอย่าง การเสียชีวิตของผู้นำคนก่อนหน้านี้ คิม จอง-อิล คุณพ่อของเขาก็จะมีการจัดวางตัวผู้นำคนต่อไปทันที รวมถึงทีมงานที่จะเข้ามาดูแลด้านการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศด้วยซึ่งขั้นตอนเหล่านี้จะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 5 วัน
ขณะที่ความเคลื่อนไหวทางการเมือง จะเห็นได้ว่า มีการเปิดตัว "คิม โย จอง"น้องสาวของผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือและมีการคาดการณ์ว่า เธอคนนี้จะก้าวขึ้นมาเป็นตัวเลือกในการสืบทอดตำแหน่งผู้นำ และจะกลายเป็นผู้นำหญิงคนแรกของเกาหลีเหนือชัดเจนที่สุด ส่วนกรณีแนวโน้มที่จะหันหน้าเข้าหน้าเกาหลีใต้นั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมาก เพราะอุดมการณ์ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือมีอยู่มีความยิ่งใหญ่เหนือกว่าเรื่องของเศรษฐกิจ และที่น่าสังเกตไปกว่านั้นก็คือ ข่าวลือที่มีการปล่อยออกมาอาจจะเป็นการสร้างข่าวขึ้นมาของเกาหลีเหนือเองก็ได้ เพราะย้อนกลับไปดูในหลายๆครั้งเกี่ยวกับตัวผู้นำสูงสุดคนนี้จะพบว่า มีข่าวลือการเสียชีวิตเกี่ยวกับตัวคิม จ็อง-อึน หลายครั้ง และอาจเป็นการสร้างพื้นที่ข่าวโลกเพื่อไม่ให้ใครลืมผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือรายนี้

นักวิชาการเกาหลีศึกษา ฟันธง "คิม จ็อง-อึน " ยังอยู่ดี!

logoline