svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" แย้มรู้เรื่องสุขภาพ "คิมจองอึน" ชี้อีกไม่นานได้รู้

28 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ แย้มทราบสถานะสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือ คิมจองอึน ดี แต่ไม่สามารถพูดเรื่องนี้ได้ พร้อมส่งความปรารถนาขอให้สบายดี ชี้อีกไม่นานจะได้รู้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้กล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เกี่ยวกับประเด็นนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ หลังมีกระแสข่าวรายงานในหลายทิศทางเกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพของเขา โดยผู้นำสหรัฐเผยว่า เขาได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของนายคิมจองอึน แต่ไม่สามารถเผยในรายละเอียดได้
"ผมทราบสถานะด้านสุขภาพของเขาดี แต่ผมไม่สามารถพูดอะไรในเรื่องนี้ได้...แต่เดี๋ยวพวกคุณก็รู้เองล่ะ" ผู้นำสหรัฐกล่าว พร้อมย้ำว่าทั้งเขาและนายคิมมีสายสัมพันธ์อันดับ และหวังว่าเขาจะมีสุขภาพดี
อย่างไรก็ดี ด้านทางการเกาหลีใต้แถลงย้ำว่ายังไม่พบสัญญาณความผิดปกติในเกาหลีเหนือ หลังมีข่าวลือแพร่สะพัดเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของนายคิม ส่วนกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่ายังไม่มีข้อมูลอย่างเพียงพอที่จะบอกว่าผู้นำเกาหลีเหนือยังคงสบายดี

ล่าสุดด้านสื่อของเกาหลีเหนือ โดยหนังสือพิมพ์โรดองชินมุน ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ยังคงรายงานข่าวภารกิจของผู้นำคิมตามปกติ แต่เป็นเพียงการอ่านจดหมายแถลงการณ์ของนายคิมต่อภารกิจด้านการพัฒนาเมืองต่างๆเท่านั้น ยังไม่มีการเผยแพร่ภาพล่าสุดของเขาแต่อย่างใด
ทั้งนี้ นายคิมปรากฎตัวครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา โดยหลังจากนั้นในวันที่ 15 เมษายน ซึ่งตรงกับวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือและปู่ของตน แต่คิมจองอึนก็ไม่ได้ปรากฎตัวแต่อย่างใด
ประกอบกับมีหลายกระแสข่าวที่บอกว่านายคิมอาจกำลังประสบภาวะอาการโคม่าหลังเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ แต่ก็ไม่สามารถยืนยันรายงานข่าวดังกล่าวได้ มีเพียงภาพถ่ายดาวเทียมที่เชื่อว่า เป็นขบวนรถไฟตระกูลคิมที่จอดอยู่ที่สถานีเมืองวอนซานตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย. โดยสถานีรถไฟแห่งนี้สงวนไว้เฉพาะครอบครัวของผู้นำสูงสุดเท่านั้นที่สามารถจอดเทียบได้

logoline